Tóm tắt:Chủ nhiệm lớp là hoạt động quan trọng trong suốt khóa học
trung cấp lý luận chính trị. Đây là nội dung đòi hỏi sự chỉ đạo thống nhất từ Đảng
ủy, Ban Giám hiệu từ lúc khai giảng đến khi bế giảng khóa học. Do đó, nội dung
thực hiện và trách nhiệm của chủ nhiệm lớp khá lớn và diễn ra trong thời gian
dài theo niên khóa. Trong quá trình đó đòi hỏi chủ nhiệm lớp không chỉ đầu tư
thật sự cho nhiệm vụ, mà còn phải có nhiều kỹ năng quản trị. Bài viết phân tích
một số kỹ năng quan trọng cần có của chủ nhiệm lớp trung cấp lý luận chính trị
Từ khóa: chủ nhiệm lớp; kỹ năng mềm; trung cấp lý luận;
trường chính trị.
1. Đặt vấn đề
Chủ nhiệm lớp ở trường
chính trị là công tác quan trọng, quyết định đến không chỉ quá trình vận hành một
lớp học, mà còn là một trong những nhân tố quyết định chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng của chương trình trung cấp lý luận chính trị. Chủ nhiệm lớp do Ban Giám
hiệu lựa chọn và có quyết định phân công. Đó là cơ chế trách nhiệm trực tiếp rất
rõ giữa chủ nhiệm lớp với lãnh đạo trường. Vì vậy, trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ, chủ nhiệm lớp phải luôn xây dựng tinh thần trách nhiệm cao.
Thực tế đó đòi hỏi
viên chức, giảng viên khi được phân công chủ nhiệm lớp phải có quan niệm đúng về
nhiệm vụ này; có phương thức sử dụng vốn kiến thức, tri thức kinh nghiệm, kỹ
năng quản trị; sử dụng các yếu tố kỹ thuật, công nghệ v.v… để đảm bảo hiệu qủa
toàn diện của khóa học. Trong đó, hệ thống kỹ năng giúp cho chủ nhiệm lớp hoàn
thành tốt nhiệm vụ.
2. Nội dung
2.1 Mối quan hệ giữakỹ năng với vai trò của chủ nhiệm lớp
Có thể hiểu kỹ năng
là khả năngsử dụng kiến thức để thực hiện một công việc, nhiệm vụhay giải quyết
một vấn đề,nào đó trong thực tiễn gắn với vai trò, chức trách của cá nhân. Đồng
thời, kỹ năng có thể bao gồm cả khả năng thích nghi và học hỏi trong các tình
huống mới, nhiệm vụ mới trong một hoặc nhiều môi trường làm việc khác nhau,
không bao gồm kiến thức chuyên môn; có thể phát triển và hoàn thiện thông qua học
tập, thực hành, và trải nghiệm. Theo quan niệm này,có các loại kỹ năng như: kỹ
năng giải quyết vấn đề; kỹ năng quan sát; kỹ năng teamwork; kỹ năng quản lý thời
gian; kỹ năng lập kế hoạch; kỹ năng quản lý cảm xúc v.v…và được định danh là kỹ
năng mềm. Đây là các kỹ năng không liên quan trực tiếp đến kiến thức chuyên
môn, nhưng quan trọng trong làm việc.Chủ nhiệm lớp cần các loại kỹ năng này.
Hay nói cách khác một cách nghiêm túc rằng, đó là mối quan hệ về hiệu suất làm
việc giữa chủ nhiệm lớp và hệ thống kỹ năng.
Thực tế cho thấy, chủ
nhiệm lớp là nhân tố song hành với chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ở trường chính
trị. Bên cạnh các điều kiện khác như: cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên; công
tác điều hành, môi trường học tập; hệ thống văn bản, quy chế v.v… khi đánh giá
chất lượng đào tạo, bồi dưỡng một chương trình, hoặc một khóa học tại trường
chính trị, công tác chủ nhiệm lớp là chỉ số quan trọng cấu thành quan trọng.Trong
đó, đòi hỏi chủ nhiệm lớp phải thực hiện tốt các nội dung như: lập kế hoạch; khả
năng tổ chức thực hiện; dùng nhiều hình thức, biện pháp để kiểm soát lớp học;
thiết lập hệ thống thông tin (văn bản) liên quan đến quá trình vận hành lớp học
v.v…
Theo quy định của Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đặc điểm chung nhất của công tác chủ nhiệm
bao gồm: hoạt động trên lớp; hoạt động phối kết hợp và cao nhất là trách nhiệm
với lãnh đạo trường.Đối với hoạt động trên lớp, chủ nhiệm lớp có vai trò giám
sát, thu thập thông tin mọi hoạt động của lớp. Đó có thể là kiểm tra sĩ số, việc
chấp hành nội quy, qui chế; tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám
hiệu hoặc các chủ trương khác có tính chất bắt buộc phải phổ biến và triển khai
với lớp. Ngoài ra còn tổ chức họp lớp, hội ý với Ban Cán sự lớp v.v… Các hoạt động
này buộc chủ nhiệm lớp phải sử dụng các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ
năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lí vấn đề, kỹ năng quan sát v.v… để có kết quả
mong muốn.
Đối với công tác phối
hợp, chủ nhiệm lớp là chủ thể phối hợp với khá nhiều đối tượng bên trong và bên
ngoài trường. Đối với các đối tượng phối hợp bên trong trường bao gồm: các khoa
giảng dạy và phòng chức năng của trường; giảng viên đứng lớp trực tiếp; thanh
tra giáo dục; Ban Cán sự lớp. Các đối tượng phối hợp bên ngoài bao gồm: cơ quan
đồng tổ chức lớp học; đồng chủ nhiệm; cơ quan chủ quản của học viên; trong một
số trường hợp với người nhà học viên. Để phối hợp trên tinh thần đạt hiệu quả
công việc, chủ nhiệm lớp phải sở hữu và vận dụng các kỹ năng làm việc. Vấn đề
này đòi hỏi chủ nhiệm lớp phải sử dụng nhiều kỹ năng công tác, như kỹ năng giao
tiếp, ứng xử; kỹ năng quản trị cảm xúc; kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng phối hợp; kỹ năng giải quyết xung đột v.v…
Đối với cơ chế trách
nhiệm. Chủ nhiệm lớp chịu trách nhiệm trực tiếp với Ban Giám hiệu về mọi hoạt động
của lớp học. Đây là cơ chế thực tế tỏ ra hiệu quả, nhất là đối với hoạt động
báo cáo của chủ nhiệm lớp và công tác chỉ đạo của Ban Giám hiệu kịp thời, sát
thực tế. Nhưng đồng thời cũng tránh quan niệm “tất cả là do chủ nhiệm” khi xảy
ra tình huống, vấn đề liên quan hoặc sự việc xảy ra ở lớp học. Thực hiện hoạt động
này, yêu cầu chủ nhiệm lớp phải có kỹ năng tham mưu; kỹ năng lắng nghe; kỹ năng
thuyết phục v.v…
Từ thực tế trên,
chúng ta thấy toàn bộ công tác của chủ nhiệm lớp trung cấp lý luận chính trị là
hoạt động quản trị hơn là quản lí. Do đó, theo quy định hiện hành, nhiệm vụ của
chủ nhiệm lớp đang theo hướng quản lí sẽ vô tình bó hẹp, xơ cứng vai trò của chủ
nhiệm lớp ở trường chính trị. Nếu so sánh với giáo viên chủ nhiệm ở hệ thống giáo
dục phổ thông, tuy có một số điểm tương đồng, nhưng nếu xét về đối tượng học
viên; môi trường học tập và rèn luyện; mục tiêu đào tạo; vị trí, vai trò của
trường chính trị thì có sự khác biệt rất lớn.
2.2. Một số biện pháp
cải thiện hiệu quả công tác chủ nhiệm lớptheo hướng phát huy kỹ năng làm việc
2.2.1
Phân công giảng viên có năng lực và kỹ năng làm việc
Quá trình chủ nhiệm lớp
là điều kiện tốt để viên chức, giảng viên rèn luyện và phát huy năng lực và kỹ
năng làm việc. Hiện nay chủ nhiệm lớp trung cấp lý luận chính trị chủ yếu do
viên chức ở Phòng Quản lí đào tạo và nghiên cứu khoa học đảm nhận. Tuy nhiên,
do điều kiện từng trường, giảng viên các khoa cũng được phân công chủ nhiệm lớp.
Thật ra không có sự khác biệt giữa viên chức Phòng Quản lí đào tạo và nghiên cứu
khoa học với giảng viên các khoa về công tác chủ nhiệm. Điểm tương đồng duy nhất
đó là năng lực – được hiểu đã bao gồm kỹ năng làm việc.
Năng lực là yêu cầu đầu
tiên của chủ nhiệm lớp. Theo nghĩa thông thường, năng lực đã bao gồm phẩm chất,
thái độ. Sự khác biệt giữa hai chủ nhiệm đó là ai sở hữu được hệ thống các kỹ
năng làm việc và vận dụng vào công tác quản trị suốt khóa học. Ví dụ: chủ nhiệm
lớp phải là người có kỹ năng giao tiếp. Trong niên khóa của lớp học, chủ nhiệm
lớp phải sử dụng kỹ năng giao tiếp xuyên suốt với các đối tượng. Đặc biệt là với
tập thể học viên tuy có sự thuần nhất về đối tượng, nhưng khác biệt lớn về đặc
điểm xã hội. Do đó, chủ nhiệm lớp cần thiết sử dụng và phát huy kỹ năng giao tiếp
với một nhóm lớn như lớp học để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học viên nhằm hướng
đến mục tiêu xây dựng sự đoàn kết lớp học.
Đối với quá trình vận
hành lớp, chủ nhiệm phải có kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch. Đây
là hai kỹ năng được lồng ghép, tiến hành song trùng với nhau, đòi hỏi chủ nhiệm
lớp phải thành thạo. Điều này tránh được hiện tượng mà chúng ta có thể dễ dàng
quan sát được trong thực tiễn hiện nay là: sự tất bật, lúng túng các thủ tục
liên quan đến lớp; không phân phối được thời gian giảng dạy, nghiên cứu với
công tác chủ nhiệ, giữa nhiệm vụ của phòng chức năng với công việc chủ nhiệm
v.v… dẫn đến trình trạng quá tải, “than vãn” không có thời gian của một số chủ
nhiệm lớp.
Đối với Đảng ủy, Ban
Giám hiệu, chủ nhiệm lớp không chỉ dừng lại ở việc báo cáo tình hình, mà phải
biết sử dụng kỹ năng tham mưu nhằm giúp lãnh đạo nhà trường có quyết sách đúng
đắn, sát thực tế chung của trường và đặc điểm riêng của từng lớp học.Bên cạnh
đó, đòi hỏi chủ nhiệm phải có kỹ năng nhận thức và tư duy để có khả năng nhìn
nhận sự việc trong lớp học từ nhiều góc độ khác nhau. Đồng thời hiểu rõ mỗi vai
trò, nhiệm vụ của chủ nhiệm lớp đều gắn liền với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng lý
luận chính trị của trường, chứ không dừng lại ở sự ổn định của một lớp học đến
khi bế giảng.Các kỹ năng này còn giúp chủ nhiệm lớp đưa ra quyết định đúng đắn
và tạo nên sự nền nếp của lớp học, đảm bảo quá trình vận hành của lớp luôn hướng
đến chất lượng, hiệu quả.
Tóm lại, năng lực của
chủ nhiệm lớp là yếu tố quan trọng hàng đầu đảm bảo một lớp học trung cấp lý luận
chính trị đạt được mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị. Ví dụ: một
chủ nhiệm có năng lực sẽ biết xây dựng kế hoạch quản trị lớp ngay từ ngày đầu
khai giảng; hoặc có phương pháp phối hợp với các chủ thể có liên quan từ lúc
khai giảng đến khi bế giảng khóa học v.v…
2.2.2 Tổng
kết thường niênnhằm nâng cao kỹ năng chủ nhiệm lớp
Hiện nay công tác tổng
kết hàng năm theo chuyên đề về công tác chủ nhiệm chưa thật sự được chú trọng. So
với các công tác khác như: công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế,
nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị v.v… được các trường chính trị
quan tâm và thực hiện thường xuyên. Công tác chủ nhiệm lớp chủ yếu thực hiện sự
chỉ đạo trực tiếp từ lãnh đạo trường theo từng lớp, từng sự vụ, sự việc theo
quy chế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chưa tổ chức tổng kết
thành chuyên đề riêng biệt.
Việc này vừa có tính
chất tổng kết, vừa khẳng định vai trò quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp. Tổng
kết là dịp để chủ nhiệm các lớp dưới sự chủ trì của Ban Giám hiệu đúc kết kinh
nghiệm, tìm ra những kỹ năng phù hợp và hiệu quả trong công tác chủ nhiệm. Hoạt
động này nên được tiến hành thường niên nhằm nâng cao ý thức của viên chức, giảng
viên về công tác chủ nhiệm. Kinh nghiệm thực tiễn được đúc kết từ hoạt động tổng
kết là tri thức quan trọng để viên chức, giảng viên có thể học tập, nâng cao kỹ
năng chủ nhiệm lớp. Từ đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào
tạo, bồi dưỡng của trường chính trị.
2.2.3 Đổi mới tư duy công tác chủ nhiệm lớp
Chủ nhiệm lớp là quá
trình sử dụng hệ thống kỹ năng làm việc để quản trị một lớp học. Tư duy này đòi
hỏi sự kế thừa cách làm truyền thống, đồng thời phải đổi mới trong toàn bộ hoạt
động của chủ nhiệm. Xu hướng đổi mới này yêu cầu ở chủ nhiệm nhiều hơn, và đây
là “áp lực” tích cực buộc họ phải tự nâng cao năng lực theo hướng vận dụng nhiều
hơn kỹ năng làm việc với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ. Ví dụ: chúng ta có
thể điểm danh bằng hình thức online được không? Giao thức phối hợp với các khoa
giảng dạy và phòng chức năng trên hệ thống dữ liệu kết nối nội bộ được không?
Câu trả lời là được, vấn đề còn lại là cơ chế và vận hành. Đối với Ban Cán sự lớp
và học viên, chủ nhiệm có vai trò như một nhà tư vấn; với Ban Giám hiệu, chủ
nhiệm có trách nhiệm trực tiếp, nhưng không dừng ở hoạt động báo cáo tình hình,
mà ở vai trò người tham mưu, giúp việc hữu hiệu, đắc lực.
3. Tóm lại
Trong xu hướng đổi mới
và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị hiện nay, ở góc độ
vai trò, chức năng của trường chính trị, đang đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện,
trong đó có công tác chủ nhiệm. Tựu trung có 03 vấn đề cần đột phá: (i) Đổi mới
tư duy, nhận thức về vai trò của chủ nhiệm lớp; (ii) Vận dụng hệ thống kỹ năng
làm việc nhằm cải tiến hiệu quả công tác này/cùng lúc có thể chủ nhiệm nhiều lớp;
(iii) Áp dụng khoa học công nghệ/ tiến tới số hóa hoạt động
chủ nhiệm.
Tài liệu
tham khảo:
1. Bùi Thị Mùi, Trần Lương (2018), Lý luận dạy học đại học, Nxb.Đại học Cần
Thơ.
2. Kazuhiro Okuda (2020), Phương pháp thiết lập mục tiêu và quản lý
công việc vượt trội, Nxb.Công thương.
ThS.
Nguyễn Văn Thuận - Trường Chính trị thành phố Cần Thơ