Thông tin Lý luận và thực tiễn
Văn hóa công sở - Đôi điều cần suy nghĩ

Với chủ trương cải cách bộ máy hành chính, xây dựng nền công vụ trong sạch, gần dân, hiểu dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, Chính phủ đã quan tâm đến việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá công sở. Ngày 02-8-2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước (theo quyết định số 129/2007/QĐ-TTg). Trong thời gian qua, Quy chế này đã được nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp…tích cực hưởng ứng và đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc thực hiện Quy chế văn hoá công sở trên thực tế còn nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ.

tích cực hưởng ứng và đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc thực hiện Quy chế văn hoá công sở trên thực tế còn nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ

Văn hoá công sở giống như bất cứ loại hình văn hoá khác, là tổng thể các hoạt động giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong nội bộ với bên ngoài và sự tương tác với môi trường – nơi diễn ra hoạt động của công sở. Loại văn hoá này bao gồm những quy định chính thức ghi thành văn bản nhà nước và cả những quy định bất thành văn mà chúng ta học được bằng kinh nghiệm.

            Việc thực hiện văn hoá công sở nhằm mục đích bảo đảm tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Theo Quy chế văn hoá công sở, các nhân viên nhà nước từ trung ương đến địa phương trong khi làm việc, tiếp xúc với dân, giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp phải nghiêm túc, lịch sự, tôn trọng, ăn nói mạch lạc, rõ ràng…Trang phục, quần áo phải lịch sự, gọn gàng, phù hợp với điều kiện làm việc. Khi giao tiếp qua điện thoại, cán bộ, công chức, viên chức phải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn và không ngắt điện thoại đột ngột.

            Qua khảo sát thực tế hiện nay, nhiều cơ quan công sở đã thực hiện tốt Quy chế, đáp ứng phần nào các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị. Đa số cán bộ, công chức, viên chức đã nghiêm túc chấp hành những quy định đối với các hành vi bị cấm như việc hút thuốc lá trong phòng làm việc, sử dụng đồ uống có cồn tại công sở. Vấn đề trang phục cũng được nhiều cơ quan, đơn vị chú ý quan tâm, do vậy nhiều nơi sử dụng đồng phục vừa trang nhã lịch sự, vừa phù hợp với tính chất nghề nghiệp, gây được thiện cảm trong giao tiếp, ứng xử. Kể từ khi Quy chế được ban hành và tổ chức thực hiện đến nay, hoạt động giao tiếp, ứng xử với nhân dân và trong nội bộ công sở có những chuyển biến tích cực, tình trạng gây khó dễ với người dân cũng giảm nhiều, sự hài lòng ngày càng được tăng lên. Trong công sở, giao tiếp giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau đều thể hiện thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, tôn trọng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ …

            Tuy nhiên, nói về văn hoá công sở còn rất nhiều điều phải bàn. Đó là lề lối làm việc, phong cách lãnh đạo, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Tình trạng đi muộn về sớm, vi phạm giờ giấc vẫn còn diễn ra phổ biến; hiện tượng cán bộ, công chức khi tiếp dân còn có ngôn từ “cộc lốc”, “vô cảm”, hiếm thấy nụ cười… vẫn xảy ra. Chúng ta biết rằng một khuôn mặt của nhân viên nhà nước có biểu cảm tươi cười, niềm nở khi làm việc có sức mạnh hơn mọi hành động, mọi lời nói. Hiện nay, vẫn còn một số cán bộ lãnh đạo đối xử thiếu công tâm đối với cấp dưới, không lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cấp dưới hoặc chỉ lắng nghe theo kiểu hình thức gây nên bầu không khí nặng nề trong công sở. Việc giao tiếp giữa các đồng nghiệp luôn thể hiện ý thức chia sẻ, tương trợ giúp đỡ nhau trong công việc, nhưng không có nghĩa là không có những cán bộ, công chức, viên chức còn đùn đẩy trách nhiệm, “cạnh khoé” nhau, “bằng mặt nhưng không bằng lòng”…

             Xã hội ngày càng tiến bộ, con người ngày càng văn minh thì văn hoá công sở đòi hỏi ngày càng phải được tôn trọng thực thi làm cho năng suất, hiệu quả công tác được nâng cao, đó là một yêu cầu bức thiết. Để thực hiện tốt Quy chế văn hoá công sở, biến nhận thức thành hành động, thay đổi và xoá bỏ những thói quen cũ không còn phù hợp, góp phần điều chỉnh hành vi, thái độ ứng xử trong giao tiếp, tạo ra môi trường văn hoá nhân văn trong công sở, tôi xin đề xuất một số ý kiến sau:


             1. Tạo sự hòa đồng

            Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp là một việc làm hết sức cần thiết, bởi vì thời gian chúng ta đi làm tiếp xúc với đồng nghiệp đôi khi còn nhiều hơn những người thân trong gia đình. Hãy hoà đồng, nhiệt tình giúp đỡ mọi người trong công việc cũng như sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến của đồng nghiệp để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. Thường xuyên nở nụ cười và lời chào thân thiện với đồng nghiệp. Đối xử với người khác như cách mình muốn người khác đối xử với mình.

 

            2. Giữ hòa  khí nơi làm việc

Tạo ra môi trường làm việc tích cực với tinh thần trách nhiệm cao. Luôn cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, biết giữ lời hứa, chia sẻ những khó khăn, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ góp phần tạo nên một môi trường làm việc vui vẻ, hiệu quả công việc cao, thắt chặt tình đoàn kết với mọi người.

 

            3. Xây dựng phong cách làm việc

  Đối với người lãnh đạo, nếu có kỹ năng giao tiếp tốt, cởi mở, tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ với cấp dưới, được cấp dưới tin tưởng, phấn khởi và hăng hái hoàn thành nhiệm vụ. Đối với cán bộ, công chức, viên chức cần xây dựng một tác phong làm việc đúng giờ, có kế hoạch, ngăn nắp, gọn gàng nơi làm việc, biết lắng nghe, biết xin lỗi và biết nói lời cảm ơn chân thành.

 

            4.Thái độ lạc quan

 Hiệu quả công việc phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng của mọi người khi làm việc. Một thái độ lạc quan sẽ giúp mọi người làm việc tốt hơn, mọi người sẽ nỗ lực và phát huy hết trách nhiệm của mình trong công việc. Vì vậy hãy tạo cho mình một tâm trạng thoải mái, hứng khởi khi làm việc, chân thành lắng nghe, tôn trọng người khác, tôn trọng thời gian của người khác, chú ý đến mọi người xung quanh. Mỗi ngày hãy chủ động làm một vài điều tử tế, chúng ta sẽ thấy cuộc sống thật vui vẻ và nhẹ nhàng.


ThS. TRẦN THANH HIỂN - Trưởng khoa Dân vận


THÔNG TIN NGHIÊN CỨU GIẢNG DẠY TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TP. CẦN THƠ SỐ 14 NĂM 2011


Các tin khác:
Thông tin lý luận và thực tiễn Trường Chính trị thành phố Cần Thơ số 21 năm 2025   (05/05/2025)
Thông tin lý luận và thực tiễn Trường Chính trị thành phố Cần Thơ số 20 năm 2024   (30/10/2024)
Thông tin lý luận và thực tiễn Trường Chính trị thành phố Cần Thơ số 19 năm 2024   (29/10/2024)
Thông tin lý luận và thực tiễn Trường Chính trị thành phố Cần Thơ số 18 năm 2024   (28/10/2024)
Thông tin lý luận và thực tiễn Trường Chính trị thành phố Cần Thơ số 17 năm 2024   (05/08/2024)
<<  <  1  2  3  4  5  ...    >>