Vai trò của người giảng viên trong đổi mới phương pháp giảng dạy
Đổi mới phương pháp giảng dạy là nhằm khắc phục những hạn chế trong giảng dạy, đồng thời tạo ra cái mới tiến bộ hơn, tốt hơn cái đã có. Lâu nay việc giảng dạy lý luận của chúng ta thực sự chưa gây hứng thú và phát huy tính tích cực, chủ động của người học. Vì thế, đổi mới phương pháp giảng dạy đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa giảng viên và học viên, trong đó người giảng viên giữ vai trò chủ đạo.
Đổi
mới phương pháp giảng dạy đối với giảng viên lý luận cần thực hiện các nội dung
cụ thể sau: Thứ
nhất: Giảng viên phải thực sự là người tâm huyết với nghề nghiệp và có kiến
thức sâu rộng. Để
đổi mới phương pháp giảng dạy có kết quả, trước hết mỗi giảng viên phải tự nhìn
lại mình về kiến thức chuyên ngành, liên ngành và phương pháp giảng dạy, rút
kinh nghiệm đồng thời phải bổ sung những phần còn yếu, còn thiếu. Mỗi giảng
viên phải tự mình ý thức việc tự học, tự nghiên cứu để không ngừng nâng cao
hiểu biết, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ; ngoài chuyên ngành của mình phải
có kiến thức rộng để bổ sung, hỗ trợ cho bài giảng được phong phú và giàu sức thuyết
phục. Thứ
hai: Giảng viên cần phải chú trọng liên hệ với thực tiễn mới nâng cao được chất
lượng, hiệu quả giảng dạy Bài giảng muốn sinh động giàu sức thuyết phục,
giảng viên cần phải liên hệ với thực tiễn của thế giới, của đất nước, của địa
phương, của bản thân mỗi học viên. Về sự liên hệ này tùy thuộc vào khả năng của
mỗi giảng viên, có thể giảng viên tự liên hệ trong bài giảng và chỉ cho học
viên thấy rõ điều đó được thể hiện trong thực tế cuộc sống. Đối với học viên là
cán bộ, công chức có vốn thực tiễn là vô cùng phong phú, vì thế giảng viên có
thể gợi mở, đàm thoại với học viên, dẫn ra những thực tiễn của địa phương, đất
nước hay cá nhân và từ đó khái quát làm sáng tỏ về mặt lý luận. Một trong những
vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận nhất thiết phải chú trọng liên hệ
với thực tiễn mới nâng cao được chất lượng, hiệu quả giảng dạy. Thứ
ba: Giảng viên phải nắm được đối tượng học viên và cơ sở vật chất, trang thiết
bị phục vụ giảng dạy. Trên
cơ sở đó, giảng viên chủ động có kế hoạch cho từng bài giảng, tiết giảng và sử
dụng những phương pháp nào, thiết bị gì cho phù hợp để đạt được hiệu quả tối ưu
trong giảng dạy. Theo chúng tôi, không có một phương pháp dạy học nào tối ưu
cho tất cả mọi người, vì dạy học vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật. Khoa học ở
chỗ giảng viên phải bảo đảm nội dung, chương trình, mục tiêu đào tạo…nghệ thuật
là giảng viên phải tuỳ theo đối tượng, tình hình cụ thể của lớp học mà có cách
thức giảng dạy đáp ứng yêu cầu, đạt chất lượng.Vì thế, đổi mới phương pháp
giảng dạy phụ thuộc phần lớn vào bản thân mỗi giảng viên, nhất là trong giai
đoạn hiện nay mỗi giảng viên phải chủ động suy nghĩ tìm tòi, đổi mới phương
pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Nếu giảng viên không quan tâm
chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy là tự đào thải mình. Thứ
tư: Sử dụng các phương tiện kỹ thuật trong nghiên cứu và giảng dạy. Một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay đối
với giảng viên là phải sử dụng các phương tiện kỹ thuật trong nghiên cứu và
giảng dạy. Các phương tiện này nhằm bổ sung và làm phong phú thêm cho những nội
dung của bài giảng; thay đổi cách học và phương pháp học, tạo sự hứng thú, kích
thích tìm tòi, đi sâu nghiên cứu của học viên. Làm cho học viên phát huy được
tính chủ động, sáng tạo. Sử dụng các phương tiện kỹ thuật nhằm thay đổi phương
pháp dạy chay, học chay, giúp học viên tiếp cận được khoa học kỹ thuật, gợi mở
cho những người làm công tác xã hội gắn lý luận với thực tiễn, gắn học với
hành. Đây là một trong những phương pháp mà người giảng viên phải thực hiện
trong đổi mới phương pháp giảng lý luận, là một trong những phương tiện hỗ trợ
đắc lực, có hiệu quả cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên. Vi
tính giúp cho giảng viên soạn bài giảng Power Point, giới thiệu giáo trình, tài
liệu tham khảo, hình ảnh hay thước phim minh hoạ…Tuy nhiên, chúng ta cũng không
nên lạm dụng vi tính trong giảng dạy và xem nó như là cái mốt, hay coi đó là
toàn bộ sự đổi mới phương pháp dạy học. Thứ
năm: Đổi mới phương pháp giảng dạy cần gắn liền với nghiên cứu khoa học. Giảng
viên cần chú trọng nghiên cứu khoa học và xem đây là một nhiệm vụ không thể
thiếu trong đổi mới phương pháp. Nghiên cứu khoa học là động lực thúc đẩy say
mê nghề nghiệp, giúp giảng viên làm chủ được tri thức trên cơ sở độc lập suy
nghĩ, sáng tạo, biết vận dụng tri thức vào bài giảng cũng như thực tiễn cuộc
sống. Mỗi bài viết, mỗi vấn đề nghiên cứu đòi hỏi giảng viên phải vạch ra đề
cương, đọc những tài liệu liên quan…vì thế, giảng viên có quá trình tích luỹ về
lượng để biến đổi về chất; tri thức ngày càng được mở rộng và chuyên sâu. Giảng
viên sẽ thực sự chủ động trước mọi vấn đề đặt ra và sẽ kết hợp tốt, sử dụng
nhuần nhuyễn các phương pháp trong mỗi giờ giảng để nâng cao kết quả đào tạo. Thứ
sáu: Xêmina “biến quá trình đào tạo
thành tự đào tạo” Xêmina
“biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo”. Vì thế giảng viên cần coi trọng và
tăng cường thực hiện xêmina của học viên. Đây là một vấn đề quan trọng, thiết
thực cho đổi mới phương pháp của giảng viên, vì thông qua xêmina học viên có
điều kiện trực tiếp trao đổi, thảo luận đưa ra những chính kiến của mình cả về
lý luận và thực tiễn, cả những vấn đề đúng và chưa đúng…Thông qua xêmina, giảng
viên kiểm nghiệm được học viên đã nắm được bài giảng đến mức độ nào, phương
pháp giảng dạy của giảng viên đã đạt được hiệu quả hay không? Kiến thức của
giảng viên còn có chỗ nào chưa thật vững để tự mình điều chỉnh bổ sung. Thực
hiện xêmina, giảng viên nên chọn một học viên học lực khá, có khả năng điều
hành giao cho họ tự thảo luận, giảng viên là người trọng tài, nghe các ý kiến
phát biểu, tổng hợp và giải đáp khi học viên thảo luận đưa ra các ý kiến không
thống nhất. Thực hiện tốt xêmina buộc học viên phải đọc tài liệu, nghiên cứu,
chuẩn bị, từ đó sẽ tạo nên động lực và hứng thú của người học, giúp họ nắm vững
được lý luận vận dụng vào thực tiễn có hiệu quả. Như
vậy, đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận là trên cơ sở phương pháp truyền
thống, chúng ta kế thừa, phát huy mặt tích cực, khắc phục mặt hạn chế bắng cách
kết hợp phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp hiện đại, sử dụng các
phương tiện kỹ thuật vào bài giảng, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo
của học viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Qua đó cho thấy, vai trò
quyết định thành công vẫn là giảng viên, giảng viên là người trang bị phương
pháp, cố vấn, người điều phối, người hướng dẫn và là người thúc đẩy quá trình
đào tạo đạt hiệu quả./. ThS. VÕ THỊ THU THỦY - Phó trưởng Khoa Nhà nước - Pháp luật THÔNG TIN NGHIÊN CỨU GIẢNG DẠY TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TP. CẦN THƠ SỐ 14 NĂM 2011 (Góc Thực tiễn - Kinh nghiệm) |