Một vài suy nghĩ về việc phát huy phẩm chất chính trị, năng lực của đội ngũ giảng viên trẻ ở Trường Chính trị TP. Cần Thơ hiện nay
“… Muốn thực hiện tốt những quyết sách, định hướng chiến lược quan trọng phát triển đất nước đã được Đại hội XI thông qua, hơn lúc nào hết, đất nước chúng ta phải có một đội ngũ cán bộ có trình độ, bản lĩnh chính trị sâu sắc, năng lực chuyên môn vững vàng, có khả năng thuyết phục, tập hợp, tổ chức cán bộ, đảng viên, nhân dân. Điều đó phụ thuộc một phần quan trọng và trực tiếp vào chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ… Để làm được điều đó … cần đặc biệt quan tâm việc xây dựng một đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy có trình độ cao về chuyên môn, khoa học lý luận chính trị - hành chính, có vốn sống thực tế, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực sáng tạo,… Phải hết sức coi trọng việc nâng đỡ, khuyến khích các tài năng trẻ, tạo môi trường, cơ hội và động lực cho họ phát triển...”(1).
Trước
hết, đòi hỏi người giảng viên lý luận phải có phẩm chất chính trị tốt. Phẩm
chất đó thể hiện ở sự trung thành tuyệt đối với mục tiêu và con đường xây dựng
CNXH ở Việt Bên
cạnh đó, để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, ngoài việc nắm vững, trang
bị và cập nhật những kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên ngành theo chiều sâu,
người giảng viên trẻ còn phải trang bị những kiến thức liên ngành để có tầm
hiểu biết rộng, đủ sức luận giải những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra.
Mặt khác, không ngừng nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp, phải thực sự tâm huyết
trong việc nghiên cứu, giảng dạy, đồng thời tự vươn lên để khẳng định vị thế
của mình, khắc phục mọi biểu hiện thoả mãn, tự kiêu, thiếu tích cực, thiếu nhạy
bén... Đặc biệt, người truyền đạt kiến thức phải biết lựa chọn phần trọng tâm,
phải chọn giảng những nội dung cơ bản nhất, phải biết nêu vấn đề để người học
suy nghĩ và tìm cách luận giải. Như vậy, bên cạnh việc truyền thụ kiến thức cho
người học phải luôn biết khơi dậy và phát huy trí tuệ, khả năng tự nghiên cứu
của người học. Stéc-béc, một nhà khoa học người Đức đưa ra nhận xét: giảng dạy
bình thường là người thầy giáo đem chân lý đến cho học sinh, giảng dạy giỏi là
người thầy giáo hướng dẫn cho học sinh tự tìm ra chân lý. Trong
thời gian qua, Trường Chính trị TP. Cần Thơ luôn chú trọng làm tốt nhiệm vụ đào
tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cả về chuyên môn nghiệp
vụ và đạo đức nghề nghiệp, trong đó luôn quan tâm sâu sát đến đội ngũ giảng
viên trẻ. Ngay từ đầu, các đồng chí đã trải qua khâu tuyển chọn về chuyên ngành
đào tạo, khả năng sư phạm, xem xét quá trình học tập, tu dưỡng tại các trường
đại học… Trong thời gian tập sự, các đồng chí được tạo điều kiện để rèn luyện
cả về chuyên môn lẫn đạo đức, tác phong trong quá trình công tác. Để thực sự
đảm đương được sự quan tâm đó, đội ngũ giảng viên trẻ đã không ngừng phấn đấu
cả về trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, bám sát và
hiểu biết thực tiễn với vai trò vừa là một cán bộ khoa học, vừa là một chiến sỹ
cách mạng nhiệt huyết. Bên
cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã có nhiều chủ trương, biện pháp
tích cực trong việc nâng cao chất lượng và phát huy vai trò của đội ngũ giảng
viên trẻ. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực
chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, trong đó tập trung chủ yếu vào đội ngũ giảng
viên trẻ và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Song song với việc
đào tạo chuyên môn, nhà trường luôn chú ý bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học. Đến
nay, 100% giảng viên trẻ đã được bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực và
hầu hết các giảng viên trẻ đều sử dụng thành thạo máy chiếu. Việc áp dụng
phương pháp giảng dạy hiện đại trong các tiết học về lý luận chính trị đã đem
lại hiệu quả thiết thực, khơi dậy tính năng động, linh hoạt của người học, góp
phần gắn lý luận với thực tiễn. Tuy
nhiên, các giảng viên trẻ do tuổi đời cũng như tuổi nghề còn ít nên kinh nghiệm
chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế, chưa có nhiều điều kiện
để thâm nhập, sâu sát với thực tế ở cơ sở, vì vậy các bài giảng thiếu tính sinh
động, khả năng thuyết phục chưa cao… Mặt khác, ý thức tổ chức, kỷ luật, tính kế
hoạch của một bộ phận giảng viên trẻ chưa đáp ứng yêu cầu của cơ quan, đơn vị. Do đó, để phát huy phẩm chất chính trị, năng
lực chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh chính trị của đội ngũ giảng viên trẻ nhằm
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của nhà trường trong thời gian tới cần thực
hiện đồng bộ một số giải pháp sau: Thứ
nhất, các giảng viên trẻ phải có sự nỗ lực hết mình trong học tập, nghiên cứu
khoa học, nghiên cứu thực tế để nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi những
kinh nghiệm thực tiễn. Bản
thân các giảng viên trẻ phải có sự “tự ý thức”, tự đánh giá được vị trí, vai
trò, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, cố gắng hết mình trong học tập cũng như
công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế. Nếu như có các điều kiện
khách quan thuận lợi như: các chính sách đãi ngộ của nhà trường cho việc học
tập và nghiên cứu, các chính sách tạo điều kiện về cơ sở vật chất… mà bản thân
các giảng viên trẻ không có sự tự nỗ lực, tự phấn đấu thì không mang lại kết
quả, trình độ chuyên môn không được nâng cao dẫn tới việc không đảm bảo được
chất lượng giảng dạy. Bên cạnh việc nâng cao về trình độ chuyên môn các giảng
viên trẻ phải tích cực trau dồi các kiến thức về tin học, ngoại ngữ để có khả
năng áp dụng những phương pháp giảng dạy hiện đại, nâng cao hiệu quả và chất
lượng công việc. Thứ
hai, thường xuyên giúp các giảng viên trẻ nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình
trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn cách mạng mới, cũng
như trách nhiệm kế thừa, phát huy sự nghiệp vẻ vang của thế hệ đi trước. Mạnh
dạn giao việc cho đội ngũ giảng viên trẻ để họ có môi trường thực tiễn học tập,
rèn luyện, tiếp cận được các công việc của một cán bộ khoa học, vừa giảng dạy
vừa nghiên cứu. Giảng viên trẻ cần tiếp tục rèn luyện các mặt: tập viết, tập
giảng, rèn luyện tác phong sư phạm, kỷ luật làm việc, kỷ luật phát ngôn, bản
lĩnh chính trị, tinh thần cầu thị... Thứ ba, phải thường xuyên theo dõi, đánh giá đúng
thực chất và năng lực chuyên môn của từng giảng viên để trên cơ sở đó có kế
hoạch bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa
học. Thông qua chất lượng bài giảng, chất lượng các công trình nghiên cứu để
đánh giá một cách nghiêm túc về năng lực thực tế của giảng viên, các tiêu chí
phải rõ ràng, cụ thể và cần được thực hiện thường xuyên, có nề nếp. Mặt khác, có
cơ chế, chính sách khuyến khích, phát triển tài năng nhằm nâng cao chất lượng
chuyên môn, cũng như làm gia tăng tính tích cực, sáng tạo tinh thần hăng hái,
trách nhiệm của đội ngũ giảng viên, nhất là trong điều kiện hiện nay. Chính
sách khuyến khích đó có thể thực hiện bằng hình thức vật chất hoặc tinh thần,
hoặc bằng nêu gương, biểu dương kịp thời những giảng viên có thành tích xuất
sắc trong học tập và nghiên cứu, có tiến bộ nhanh trong việc nghiên cứu, giảng
dạy. Thứ
tư, Nhà trường tiếp tục ban hành những quy chế, chính sách để giảng viên trẻ
tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia nghiên cứu khoa học,
nghiên cứu thực tế. Để
nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn bắt buộc giảng viên trẻ phải tiếp tục
học tập nghiên cứu. Bên cạnh việc học tập thì nghiên cứu khoa học cũng là một
yêu cầu tất yếu đối với mỗi giảng viên trẻ. Vì thời gian nghiên cứu khoa học sẽ
giúp giảng viên trẻ củng cố và hiểu sâu hơn được những kiến thức chuyên môn. Lý
luận phải gắn liền với thực tế - do đó, nhà trường nên có nhiều chính sách tạo
điều kiện cho giảng viên trẻ đi tham quan thực tế để nâng cao kiến thức thực
tiễn. Thứ
năm, tích cực bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, lương tâm trách nhiệm đối
với các giảng viên trẻ. Tổ
chức các buổi thao giảng, dự giờ đối với các giảng viên trẻ sau đó tham gia
đóng góp ý kiến; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo về kỹ năng nghiệp vụ của giảng
viên, về phương pháp giảng dạy tích cực… Bên cạnh đó, cần làm cho giảng viên
trẻ nhận thức đúng trách nhiệm của giảng viên khi đứng trên bục giảng. Mỗi
giảng viên phải có trách nhiệm trong từng lời nói, từng cử chỉ và hành động của
mình. Tóm
lại, nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn của đội ngũ giảng
viên, trong đó có đội ngũ giảng viên trẻ - đội ngũ kế cận là nhiệm vụ mang tính
chiến lược, có ý nghĩa vừa cấp bách vừa lâu dài đối với công tác đào tạo, bồi
dưỡng lý luận chính trị. Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên, đòi hỏi sự
quyết tâm và nỗ lực phấn đấu rất cao của mỗi giảng viên, đồng thời cũng đòi hỏi
sự quan tâm và đầu tư thích đáng của các cấp lãnh đạo. Qua đó tạo ra những
chuyển biến mới, tích cực trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo và
bồi dưỡng cán bộ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới./. (1)Bài
phát biểu của đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương
Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương phụ trách Học viện tại Hội nghị Triển
khai nhiệm vụ năm học 2011 - 2012, ngày 03 tháng 8 năm 2011. MAI TRẦN HẢI ĐĂNG - GV. Khoa Lý luận Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh THÔNG TIN NGHIÊN CỨU GIẢNG DẠY TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TP. CẦN THƠ SỐ 14 NĂM 2011 |