Để học tốt học phần: “một số nội dung cơ bản trong quan điểm, đường lối, chính sách của đảng và nhà nước ta về kinh tế, văn hóa, đối ngoại” ở trường chính trị hiện nay
Trong hệ thống chương trình Trung cấp Lí luận Chính trị - Hành chính hiện nay, học phần “Một số nội dung cơ bản trong quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về kinh tế, văn hóa, đối ngoại” có ý nghĩa lí luận và thực tiễn sâu sắc.
Qua
học phần này, người học nhận thức đúng hệ thống những quan điểm, đường lối,
chính sách của Đảng và Nhà nước về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, đối ngoại.
Đồng thời, đối chiếu những chính sách trên ở ba lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, đối
ngoại với thực tiễn cách mạng nước ta hiện nay. Nhận diện được sự gắn kết biện
chứng giữa đường lối, chính sách và thực tiễn đất nước; sự vận động không ngừng
của thực tiễn, sự phát triển – đồng thời cũng là sự đòi hỏi ngày càng cao và
cấp thiết về lí luận của Đảng đối với các lĩnh vực trên là yêu cầu mà học viên
phải lĩnh hội được. Nhận thức đúng đường lối, chính sách; nắm vững thực tiễn
đất nước nói chung, điạ bàn mình công tác, quản lí nói riêng; góp phần vào
thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay là biểu hiện
cao nhất của hiệu quả đào tạo, học tập. Từ
nhận thức và ý nghĩa đó, để học tập tốt học phần này đòi hỏi học viên cần có
một phương pháp học tập – nghiên cứu đúng đắn, khoa học. Bài viết này trao đổi
xoay quanh ba vấn đề nhằm để học tập, nghiên cứu. Thứ
nhất, vấn đề nhận thức. Đối với vấn đề này, học viên cần: Một
là, nhận thức đúng cơ sở lí luận và thực tiễn để Đảng ta đề ra hệ thống đường
lối chính, chính sách trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, đối ngoại. Hai
là, nhận thức đúng quá trình bổ sung, phát triển hệ thống đường lối, chính sách
trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, đối ngoại. Ba
là, nhận thức đúng nội dung đường lối, chính sách trên các lĩnh vực kinh tế,
văn hóa, đối ngoại. Bốn là, nhận thức được những vấn đề mà Đảng ta
phải tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để phát triển lí luận, đáp ứng
(giải đáp) những vấn đề thực tiễn đang đặt ra hiện nay đối với các lĩnh vực
trên. Năm
là, bảo vệ hệ thống đường lối, chính sách trên… Sau
khi học tập, nghiên cứu nội dung học phần này, học viên phải đạt được nhận thức
đúng đắn trên. Điều này còn mang ý nghĩa phương pháp luận rằng: nhận thức những
vấn đề lí luận không phải là những vấn đề chung chung, mà hết sức cụ thể. Hệ
thống lí luận được Đảng ta cụ thể hóa trong Cương lĩnh, đường lối, chính sách
lớn đối với từng lĩnh vực. Do vậy, học lí luận cũng có nghĩa là học tập, nghiên
cứu những vấn đề (nội dung) cụ thể. Từ nhận thức trên, tránh đưọc tâm lí ngán
ngại học tập lí luận chính trị hiện nay trong không ít học viên, mà nguyên nhân
chủ yếu là thiếu phương pháp luận đúng đắn. Điều này đúng cho tất cả các phần
học trong chương trình Lí luận Chính trị - Hành chính ở trường chính trị. Thứ
hai, vấn đề phương pháp. Để có phương pháp học tập đúng đắn học phần này, học
viên cần: Một
là, phải lượng hóa kiến thức của cả học phần và của từng bài. Hai
là, phải phát hiện mối quan hệ lo-gich nội dung giữa học phần này với các học
phần khác và giữa các bài trong học phần. Ba
là, mô hình hóa nội dung từng bài. Bốn
là, dùng bản đồ tư duy để cụ thể và mở rộng, phát triển vấn đề. Cần
khu biệt rằng, phương pháp trên dành cho học viên. Bản thân từng học viên phải
xây dựng phương pháp học tập, phù hợp với khả năng, năng khiếu, không quá phụ
thuộc vào phương pháp truyền đạt của giảng viên. Bởi, quá trình truyền đạt của
giảng viên chỉ mang tính định hướng nội dung. Dù giảng viên có sử dụng phương
pháp gì, và- kết hợp bao nhiêu phương pháp thì bản thân người học phải có
phương pháp học cho riêng mình. Thứ
ba, vấn đề kỹ năng. Để phát huy phương pháp trên, học viên cần các kỹ năng sau: Một
là, kỹ năng tổng hợp. Hai
là, kỹ năng khái quát hóa vấn đề. Ba
là, kỹ năng ghi chép, tích lũy tư liệu. Bốn
là, kỹ năng hành văn. Năm
là, kỹ năng phát hiện vấn đề. Sáu
là, kỹ năng kết hợp nội dung đường lối, chính sách với thực tiễn đất nước và
tình hình tại địa phương, đơn vị. Những
kỹ năng trên phần học nào cũng phải có. Đối với phần học về đường lối, chính
sách của Đảng và Nhà nước càng đòi hỏi cao hơn. Bởi học tập, nghiên cứu về
tđường lối, chính sách phải đảm bảo tính chính xác, tính hệ thống, tính mục
đích…Nói chung là tính đảng và tính khoa học, không đơn thuần là ghi chép,
thuộc bài. Nếu dừng lại ở “trình độ” như thế, vô hình trung “giản đơn hóa” nội
dung của hệ thống đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hệ quả là không
chú tâm học tập, nghiên cứu. Về
vấn đề học tập và nghiên cứu, phần học này đòi hỏi học viên phải dành nhiều thời
gian nghiên cứu hơn là ghi chép trên lớp. Đồng thời, cũng không phải học thuộc
lòng một nghị quyết, một chính sách là được. Mà phải tích hợp thành một hệ
thống, bởi mỗi đường lối, chính sách đều có tính lịch sử. Học tập đường lối,
chính sách không thể theo từng lát cắt thời gian hay nội dung dễ dẫn đến nhận
định, kết luận phiến diện, phi lịch sử, làm giảm tính khoa học, nhạt nhòa tính
giai cấp. Đó cũng là sự cảnh báo đối với học viên khi học tập phần học này. Tóm
lại, mọi tâm lí, thái độ học tập (cả giảng dạy) không nghiêm túc đối với phần
học này đều bị phê phán. Đường lối, chính sách là nội dung và thông qua đó Đảng
thực hiện vai trò lãnh đạo. Học viên học tập phần học này không chỉ lĩnh hội về
nội dung, mà còn phải biết vận dụng trong thực tiễn cách mạng. Đồng thời, với
nhận thức đúng, phương pháp và kỹ năng tốt sẽ phát hiện những điều hợp lí và
những vấn đề cần được bổ sung, điều chỉnh để Đảng, Nhà nước hòan thiện, phát
triển hệ thống đường lối, chính sách. Hơn ai hết, học viên là những người vừa
học tập, vừa vận dụng và sát thực tiễn nhất nên cần có nhận thức, thái độ,
phương pháp và kỹ năng học tập đúng đắn, khoa học nhằm đạt hiệu quả cao nhất. ThS. NGUYỄN VĂN THUẬN - Phó Trưởng khoa Xây dựng Đảng THÔNG TIN NGHIÊN CỨU GIẢNG DẠY TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TP. CẦN THƠ SỐ 14 NĂM 2011 |