Vận dụng quan điểm về phòng, chống tham nhũng trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào giảng dạy chương trình trung cấp lý luận chính trị
Tóm tắt Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng ta, dân tộc ta. Đại
hội xác định tầm nhìn chiến lược cho tương lai, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và
đồng bộ công cuộc đổi mới, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và phát triển đất
nước nhanh, bền vững. Các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII kết tinh trí tuệ,
ý chí, nguyện vọng và khát vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân
ta; thể hiện nhất quán, sáng tạo các nguyên tắc cơ bản giữa kế thừa và
phát triển, giữa kiên định và đổi mới, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong
nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có công phòng chống tham nhũng.
Việc cập nhật, bổ sung
nội dung
của Văn kiện, trong
đó có nội dung quan điểm về công tác phòng, chống tham nhũngcủa Đảng vào giảng dạychương trình trung
cấp lý luận chính trị là một trong những
yêu cầu thiết thực trong công tác đào tạo cán bộ. 1. Đặt vấn đề Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
của Đảng ta là một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng ta, đất nước ta và
dân tộc ta, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển
của đất nước. Nội dung Văn kiện Đại hội lần thứ XIII chứa đựng nhiều điểm mới
liên quan đến quan điểm chỉ đạo chung, cách thức xác định mục tiêu phát triển đất
nước, định hướng phát triển Việt Nam giai đoạn 2021-2030. Văn kiệnĐại hội đại
biểu toàn quốclần thứ XIII của Đảng nêu lên những quan điểm về công tácphòng, chống tham
nhũng như phòng ngừa, ngăn chặn và xử
lý những hành vi tham nhũng nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của Nhà nước, cơ quan,
tổ chức và công dân, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị -
xã hội, bảo vệ chế độ và bảo đảm cho kinh tế - xã hội đất nước phát triển bền vững.Do
vậy, việc cập nhật, bổ sung những quan điểm trên vào việc giảng dạy phầnB.IIĐường lối chính
sách của Đảng, nhà nước Việt Nam, cụ thể là bài “phòng, chống tham nhũng, lãnh
phí” trong chương trình trung
cấp lý luận chính trịlà hết sức
cần thiết. 2. Nội dung 2.1. Một số quan điểm của Đảng trong Văn kiện
Đại hội XIII về phòng, chống tham nhũng Phòng, chống tham nhũng có vai trò vô cùng quan trọng đối
với công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay. Văn kiện Đại
hội XIII đã đưa ra nhiều chủ trương và giải pháp căn cơ quyết liệt về phòng,
chống tham nhũng: “Triển khai đồng bộ có hiệu quả quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng. Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, bảo đảm
đúng pháp luật. Thực hiện quyết liệt nghiêm minh có hiệu quả cuộc đấu tranh
phòng, chống tham nhũng” [1, tr. 145]. Quan điểm, chủ trương của Đảng trong Đại hội XIII đã có
những bước phát triển mới về phòng, chống tham nhũng, với nhiều biện pháp, như
hoàn thiện pháp luật, chính sách, kê khai tài sản, kiên trì, kiên quyết và nâng
cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đặc biệt nhấn mạnh vấn đề phòng
tham nhũng: “Khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa, cơ chế răn đe để kiểm soát
tham nhũng. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm
chống lãng phí. Tiếp tục thực hiện chặt chẽ có hiệu quả về kê khai, kiểm soát,
kê khai tài sản, thu nhập của đội ngũ cán bộ, công viên chức, nhất là cán bộ
lãnh đạo các cấp” [1, tr. 146]. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra
chủ trương về phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị - xã hội,
các tổ chức xã hội, các cơ quan báo chí, đài truyền hình, các doanh nghiệp và
nhân dân tham gia vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đảng ta xem
đấu tranh phòng, chống tham nhũng là sự nghiệp của toàn dân. Quan điểm này được
thể hiện rất rõ trong Văn kiện: “Nâng cao vai trò phát huy tính tích cực, chủ
động và phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân, doanh nghiệp, báo chí trong phát hiện,
đấu tranh phòng, chống tham nhũng” [1, tr. 146]. Quan điểm của Đảng trong Văn kiện Đại hội lần thứ XIII đã
có nhiều điểm mới về phòng, chống tham nhũng, nhất là vấn đề động viên, khuyến
khích, khen thưởng những tổ chức, cá nhân dám tố cáo hành vi tham nhũng. Đặc
biệt, Đảng đã chỉ đạo phải có cơ chế bảo vệ những người tố cáo hành vi tham
nhũng tránh sự trả thù hoặc trù dập, đồng thời chỉ ra một số biện pháp về thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát để phòng, chống tham nhũng và thúc đẩy sự
phát triển kinh tế - xã hội. Vấn đề này được Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII khẳng định: “Có cơ chế khuyến khích và bảo vệ người tố cáo
hành vi tham nhũng, lãng phí. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát thanh tra,
kiểm tra, làm tốt chức năng hỗ trợ thúc đẩy phát triển” [1, tr. 146]. Nhận thức sâu sắc về sự phức tạp và vô cùng khó khăn của
công tác phòng, chống tham nhũng nên Đảng đã chỉ đạo: Trong phòng chống tham
nhũng phải kiên quyết, kiên trì và sử dụng tổng hợp nhiều phương thức, biện
pháp mới mang lại hiệu quả. Quan điểm này được thể hiện rất rõ trong Văn kiện
Đại hội XIII: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng,
lãng phí với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn và hiệu quả
hơn” [1, tr. 250]. Có thể nói vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng được
Đảng ta đặc biệt quan tâm, đề cập trên nhiều lĩnh vực và trong nhiều nội dung
của văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với một quyết tâm chính trị
cao để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh đối với hành vi tham nhũng
với một phương châm: “Sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó và không có “vùng cấm”
trong phòng, chống tham nhũng. 2.2. Vận dụng quan điểm vềphòng, chống
tham nhũng trong Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào giảng dạychương trình trung
cấp lý luận chính trị Trong nội dung giảng dạy bài “Phòng chống tham nhũng, lãng phí” thuộc phần
B.II, giảng viên cần vận dụng, làm rõ những nội dung cơ bản: Chỉ ra cho người học nhận thức một cách đúng đắn về
hành vi tham nhũng, tác hại của tham nhũng đối với sự phát triển bền vững của
đất nước, làm cho kinh tế chậm phát triển, thất thoát, lãng phí tài sản của
dân, thiệt hại ngân sách, làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào Đảng, vào Nhà
nước, làm cho chế độ chính trị dần suy yếu từ bên trong. Tham nhũng là căn
bệnh của bộ máy quyền lực, là một trong những nguyên nhân tạo ra sự trì trệ,
làm giảm tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân vào
sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Quán triệt quan điểm, quyết tâm của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham
nhũng; đánh giá đúng thực trạng của tham nhũng và hiệu quả
công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã qua và những nhiệm vụ, giải pháp
của công tác này trong thời gian tới. Cụ thể là: Một là, nâng
cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ
chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng,
chống tham nhũng. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị phải thật sự coi công tác phòng, chống tham nhũng là một
nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Nâng cao vai trò, trách nhiệm, sức chiến đấu của
các tổ chức cơ sở đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Người
đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp phải cam kết về sự liêm
khiết và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Các cấp ủy quản lý chặt chẽ
đảng viên, cán bộ; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, ngăn ngừa và phát hiện cán
bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Hai là,tiếp
tục hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước để đấu tranh phòng, chống
tham nhũng có hiệu quả Nâng
cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về nguy cơ tham
nhũng, quan liêu từ sự tha hóa quyền lực nhà nước và vai trò kiểm soát
quyền lực nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục nghiên cứu lý luận, tổng kết thực
tiễn để hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước nhằm phát huy
cơ chế này trong phòng, chống tham nhũng ở nước ta hiện nay. Trong đó,
Đảng và Nhà nước cần tập trung vào hoàn thiện cơ cấu, tổ chức và hoạt
động của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và
tư pháp. Hoàn
thiện cơ chế pháp lý kiểm soát quyền lực nhà nước giữa các cơ quan lập pháp,
hành pháp và tư pháp. Bởi nếu quyền lực nhà nước được kiểm soát thì sẽ hạn chế
được tham nhũng. Ba là, xây
dựng cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng độc lập để điều tra, xử lý
các hành vi tham nhũng Đấu tranh phòng, chống tham nhũng là đấu tranh
phòng, chống những hành vi trái pháp luật của những người có chức vụ, quyền hạn
trong bộ máy nhà nước. Vì vậy đây là cuộc đấu tranh rất khó khăn, phức tạp.
Muốn đấu tranh có hiệu quả cần nghiên cứu xây dựng mô hình cơ quan chống tham
nhũng thích hợp. Những người làm việc trong các cơ quan này phải có
trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụsâu trong nhiều lĩnh vực, có phẩm chất
đạo đức tốt, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân; có bản lĩnh
chính trị vững vàng, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thách thức và nguy
hiểm trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Nhà nước phải ban hành các quy
định pháp luật riêng để cơ quan này thực hiện chức năng nhiệm vụ phòng, chống
tham nhũng nhanh chóng kịp thời, có hiệu quả. Bốn là, xử
lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh và không có vùng cấm đối với các hành vi
tham nhũng Đối với các vụ án tham nhũng cần xét xử nghiêm
minh, kịp thời và công khai, với những mức hình phạt thích đáng đối với các
hành vi và hậu quả đã gây ra. Áp dụng các biện pháp trừng phạt một cách triệt
để đối với các hành vi tham nhũng dù người đó là ai, giữ bất cứ cương vị gì
cũng phải xử lý.Trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng không có “vùng cấm”.
Giải pháp này vừa có tính trừng trị, vừa có tính răn đe làm cho những kẻ có ý
định tham nhũng sợ mà không dám tham nhũng. Năm là, đổi
mới chế độ tiền lương và các chính sách đãi ngộ cho cán bộ, công chức, viên
chức nhà nước Đây được xem là một phương án phòng, chống hữu hiệu
đối với nạn tham nhũng. Bởi một trong những nguyên nhân sâu xa của những hiện
tượng tham nhũng, đó là chế độ tiền lương và các chế độ chính sách đãi ngộ đối
với đội ngũ cán bộ, công chức còn bất hợp lý, chưa đáp ứng được những nhu cầu
cơ bản thiết yếu. Cán bộ, công chức, viên chức có nền tảng học thức cao và có
ham muốn cống hiến cho đất nước thì được trả một mức lương cực kỳ khiêm tốn. Vì
vậy cần phải có chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức và nâng mức lương
của cán bộ, công chức đủ nuôi sống bản thân, gia đình và có tích luỹ. Sáu là,đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có chế độ khen thưởng,
bảo vệ đối với những cán bộ, công chức làm công tác phòng, chống tham
nhũng Đảng và Nhà nước cần đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho những cán bộ, công chức thực hiện
nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Rèn luyện bản lĩnh chính trị, không
khoan nhượng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Có chế
độ khen thưởng xứng đáng, đề bạt kịp thời những cán bộ, công chức có thành tích
trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, trong công cuộc đấu tranh
phòng, chống tham nhũng rất phức tạp và khó khăn này, cần sớm có cơ chế bảo vệ
đối với những cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, cũng như gia đình họ. Bảy là, hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng Thứ nhất, hoàn thiện Luật phòng, chống tham nhũng - Luật phòng, chống tham nhũng cần tiếp tục sửa đổi để quy
định một cách toàn diện, bao quát, nhất là quy định cụ thể các biện pháp để bảo
đảm thực hiện việc công khai, minh bạch đầy đủ, kịp thời các hoạt động của cơ
quan, tổ chức, đơn vị để mọi người biết. Cần quy định rõ các nguyên tắc, hình
thức, nội dung, thời gian, trách nhiệm thực hiện công khai, minh bạch trong
hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, để từ đó hạn chế sự tham nhũng. - Luật Phòng, chống tham nhũng cần quy định các biện pháp
hữu hiệu để quản lý, xác minh các tài sản, thu nhập của những người có chức vụ,
quyền hạn; cần có các cơ quan, tổ chức chuyên trách quản lý, xác minh các bản
kê khai tài sản, thu nhập. Đặc biệt là cần quy định một cơ chế hữu hiệu
theo dõi sự biến động tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn và
trách nhiệm giải trình, làm rõ tài sản, thu nhập gia tăng không hợp lý, không
rõ ràng. - Hoàn thiện các quy định tố cáo và giải quyết tố cáo hành
vi tham nhũng. Thực tế cho thấy, những người tham nhũng chủ yếu là những người
có chức vụ, quyền hạn, nên những người dưới quyền hoặc người dân phát hiện họ
có hành vi tham nhũng, muốn tố cáo, nhưng rất e ngại, sợ bị trả thù. Vì vậy,
cần ban hành quy định xem xét đơn thư tố cáo tham nhũng nặc danh thì sẽ phát
huy hiệu quả, tạo điều kiện cho người dưới quyền, người dân dám nói lên sự
thật, dám tố cáo người có hành vi tham nhũng. Thứ hai, hoàn thiện pháp luật hình sự Để đấu tranh phòng, chống tham nhũng có hiệu quả hơn,
chúng tôi cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về hình sự, cụ thể ở một
số điểm như sau: Hình sự hóa hành vi làm giàu bất hợp pháp để tăng hiệu quả
chế tài xử lý tham nhũng. Bổ sung trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối
với tội phạm đưa hối lộ và xây dựng chế tài thích hợp với pháp nhân. Thứ ba, xây dựng và hoàn thiện pháp luật về kiện dân sự
để thu hồi tài sản tham nhũng. Thông thường cách thức tốt nhất để xử lý tham nhũng và
thu hồi tải sản tham nhũng là điều tra và truy tố hình sự. Tuy nhiên, biện pháp
hình sự này cũng có một số hạn chế, bao gồm yêu cầu tiêu chuẩn cao về bằng
chứng buộc tội. Ngoài ra, truy tố hình sự sẽ không có giá trị hoặc gặp trở ngại
lớn trong trường hợp người phạm tội chết hoặc bỏ trốn hoặc được hưởng quyền
miễn trừ. Nhà nước cần nhanh chóng xây dựng hoàn thiện pháp luật về
kiện dân sự làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện cơ chế kiện dân sự để thu hồi
tài sản tham nhũng. 3. Kết luận Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIIIcó
giá trị to lớn cả về lý luận và thực tiễn. Có thể nói, quan điểm, giải pháp
liên quan đến công tác
phòng, chống tham nhũng trong Văn kiện
Đại hội XIII của Đảng là toàn diện, có nhiều điểm mới. Đây chính là cơ sở cho
những định hướng trong việc đề xuất và thực thi có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, mang lại niềm tin
trong nhân dân, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần bảo vệ Đảng,
bảo vệ chế độ XHCN. Mỗi giảng viên cần chủ
động, tích cực cập nhật, vận dụng,
đưa những quan điểm chỉ đạo, nội dung cốt lõi, những vấn đề mới vào
bài giảng có hiệu quả nhất, góp phần thiết thực vào thực hiện
thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII
của Đảng.
TÀI LIỆU
THAM KHẢO 1.
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021),Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII (tập 2), Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội. 2.
Học viện Chính trị quốc gia Hồ
Chí Minh (2021), Giáo trình trung cấp lý luận chính trị,Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội. ThS. Ngô Hồng Phong - GVC Khoa Xây dựng Đảng |
|