Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Chính trị thành phố Cần Thơ
Ngày nay, với sự phát
triển của khoa học công nghệ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
giảng dạy là rất cần thiết. Thực tiễn thời gian qua tại trường chính trị thành
phố Cần Thơ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các môn lý luận
chính trị đã đem lại hiệu quả cao. Vai trò, tính ưu việt của ứng dụng CNTT vào
giảng dạy phần học những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh tại trường thời gian qua cũng đã phát huy hiệu quả nhất định. Hoạt
động này cần được tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới để góp phần
nâng cao chất lượng giảng dạy của Nhà trường. Từ khoá: Công nghệ thông tin, giảng dạy, chủ nghĩa Mác – Lênin,
Tư tưởng Hồ Chí Minh. 1.
ĐẶT VẤN ĐỀ Công nghệ thông tin (CNTT) ngày nay đã trở thành công cụ hỗ trợ
đắc lực trong tất cả các khâu của quá trình dạy học. Thời gian qua, việc ứng
dụng CNTT và quá trình giảng dạy những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Chính trị TP. Cần Thơ được thực hiện theo hướng
khai thác hệ thống thông tin tư liệu, thiết kế bài giảng điện tử và hỗ trợ sự
tích hợp các phương pháp, phương tiện dạy học nhằm tăng cường khả năng tương
tác giữa người dạy với người học, cũng như sức thuyết phục của bài giảng đã góp
phần không nhỏ vào kết quả dạy học của đội ngũ giảng viên khoa lý luận cơ sở
trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tiễn luôn luôn vận động, phát triển và đặt
ra đòi hỏi ngày càng cao trong tiếp cận và ứng dụng CNTT vào giảng dạy đối với
giảng viên khoa lý luận cơ sở nhằm đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy những
nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời gian
tới. 2. NỘI DUNG 1. Khái quát về ứng dụng CNTT trong giảng dạy Ứng
dụng công nghệ thông tin trong dạy học là quá trình đầu tư trang thiết bị, cơ
sở vật chất công nghệ để đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập của các bộ, giảng
viên và học viên. Hiện nay, những thiết bị, công nghệ hiện đại đóng vai trò là
công cụ hỗ trợ cho việc dạy và học ở tất cả các môi trường giảng dạy – học tập. Ứng dung CNTT trong giảng dạy có thể khái quát
một số nội dung chủ yếu như: Giảng dạy bằng bài
giảng điện tử; Tra cứu thông tin, tài liệu qua mạng Internet; Tham khảo sách
điện tử, giáo trình điện tử,… 2. Thực trạng và một số yêu cầu đặt ra trong ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy phần học những nội dung cơ bản của chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường
Chính trị Cần Thơ
2.1. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông
tin trong giảng dạy phần học những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
Xác định ứng dụng khoa
học công nghệ trong giảng dạy là đòi hỏi tất yếu trong quá trình
giảng dạy, thời gian qua giảng viên giảng dạy phần học những nội dung cơ bản
của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của trường Chính trị TP. Cần Thơ
đã thể hiện những ưu điểm nổi trội như:
Thứ nhất, 100% giảng viên
trong khoa đã sử dụng bài giảng điện tử để giảng dạy trên lớp thay cho phương
pháp giảng dạy truyền thống “Thầy đọc trò ghi” trước đây. Một số giảng viên đã
kết hợp sử dụng giáo án điện tử lồng ghép với bài giảng điện tử đã tạo được sự
hấp dẫn, lôi cuốn sự quan tâm, theo dõi nội dung bài giảng của người học khi
giảng dạy trên lớp. Ví dụ như trong các nội dung cơ bản của Triết học Mác –
Lênin, bên cạnh bài giảng Powerpoint được xây dựng để giảng dạy, giảng viên đã
lồng ghép những nội dung của giáo án điện tử được thiết kế theo từng phần phù
hợp nhằm tóm tắt nội dung ngắn gọn, ví dụ minh họa sinh động với hình ảnh minh
họa phong phú bước đầu đã thu hút sự chú ý theo dõi của học viên.
Thứ hai, tất cả giảng viên của trường Chính trị TP. Cần Thơ nói chung
và khoa lý luận cơ sở nói riêng đã coi tra cứu thông tin, tài liệu qua mạng
Internet là một kênh không thể thiếu trong quá trình soạn giảng và truyền tải nội
dung tri thức khoa học đến với người học. Bản thân mỗi giảng viên luôn có tinh
thần nâng cao tinh thần tự học và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng của bản thân. Ví dụ như giảng viên đã sưu tầm những đoạn
phim lịch sử liên quan đến một số nội dung như: đời sống công nhân dệt tại Anh
cuối thế kỷ XVIII, sự bóc lột giá trị thặng dư của chủ nghĩa tư bản, cuộc đời,
sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh,… Qua đó, đã góp phần quan trọng chứng minh
những lý luận trong giáo trình với thực tiễn lịch sử, nhằm giúp học viên nhận
thức rõ ràng hơn, sắc nét hơn những nội dung cơ bản của từng bài học. Đồng
thời, trang bị cho học viên nền tảng tri thức vững vàng góp phần nhận diện, đấu
tranh với những quan điểm sai trái, thì địch xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin,
xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thứ ba, những phần mềm
hỗ trợ hiện nay đã
trở thành công cụ không thể thiếu trong các hoạt động ứng dụng công nghệ thông
tin, trong đó có quá trình trao đổi thông tin giữa giảng viên và học viên. Ngoài ứng dụng Email, Zalo thời
gian qua giảng viên của khoa đã sử dụng các ứng dụng như Zalo group, Team,… để trao
đổi kiến thức lý luận, thực tiễn để làm rõ những nội dung mà giới hạn thời gian
trên lớp chưa đáp ứng hết. Điều đó đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên
tục và không thể thiếu giữa giảng viên của khoa lý luận cơ sở và học viên nhằm
giúp học viên có thể nắm rõ và sâu sắc hơn tri thức trong từng chuyên đề.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm
nổi bật trên thực tiễn ứng dụng CNTT, nhất là trong thời đại công nghệ số hiện
nay càng đặt ra đòi hỏi giảng viên phải có tri thức, kỹ năng và phương pháp
linh hoạt để ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ vào quá trình
giảng dạy. Nhìn nhận một cách khách quan thì hoạt động khai thác, ứng dụng
CNTT vào phục vụ quá trình giảng dạy đối với đội ngũ giảng viên tại khoa lý
luận cơ sở trong thời gian qua so với mục
tiêu, yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay chưa thực sự đạt hiệu
quả như mong muốn.
Nhận
thức về vị trí, vai
trò ứng
dụng CNTT vào dạy và học chưa đầy đủ, tính tự
giác nâng
cao trình độ ứng dụng CNTT chưa thường xuyên; chất lượng ứng dụng
CNTT vào dạy học của giảng viên chưa đồng đều.
2.2. Yêu cầu đặt ra trong ứng
dụng CNTT vào giảng dạy phần học những nội dung cơ bản của chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Chính trị TP. Cần Thơ trong thời gian tới Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tại trường Chính trị TP. Cần Thơ theo hướng ứng dụng CNTT là yêu cầu cần thiết đặt trong giai đoạn
hiện nay. Từ thực trạng tình hình ứng
dụng CNTT vào dạy học phần học những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh của giảng viên khoa Lý luận cơ sở thời gian qua, để nâng
cao kỹ năng khai thác, ứng dụng CNTT vào giảng dạy nhằm góp phần nâng cao chất
lượng đào tạo cán bộ tại Trường Chính trị TP. Cần Thơ những năm tiếp theo thiết
nghĩ cần được thực hiện theo các hướng cơ bản sau: Thứ nhất, ứng dụng CNTT để khai thác hệ thống thông tin, tư liệu
phục vụ giảng dạy. Hệ thống thông tin, tư liệu
phục giảng dạy phần học những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh rất phong phú, đa dạng, được
tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau như văn bản, sách báo, số liệu, bản đồ, sơ
đồ, hình ảnh, âm thanh, phim tư liệu. Tư liệu dạy học còn có nhiều phim tư
liệu, phóng sự ảnh,….liên quan đến giá trị vững bền, nền tảng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh được công bố trên các trang thông tin điện tử của Đảng, Nhà nước
và các cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân như: Báo điện tử Đảng Cộng sản
Việt Nam Đảng, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản điện tử, Tạp chí Lý luận
Chính trị - Hành chính, tạp chí Lịch sử Đảng… Đối với phần học những nội dung
cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh, tài liệu có thể khai thác để phục vụ soạn giảng
rất phong phú, trong đó có thể kể đến hệ thống băng, đĩa tư liệu về Hồ Chí như:
CD-ROM Hồ Chí Minh toàn tập, phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”, phim
“Việt Nam - Hồ Chí Minh”, các băng hình, đĩa nhạc về Chủ tịch Hồ Chí Minh… Đây
không những là công cụ hữu ích cho giảng viên giảng dạy trong quá trình soạn
giảng và lên lớp mà còn là những vật chất cần thiết trên các phương tiện thông
tin thời đại công nghệ hiện nay nhằm xây dựng được những bài giảng sinh động và
có sức lôi cuốn người học. Thứ hai, ứng dụng CNTT để thiết
kế và trình bày bài giảng điện tử, giáo án điện tử. Ứng dụng CNTT để thiết kế và trình bày bài giảng là quá trình sử
dụng các phần mềm và phương tiện dạy học để xây dựng giáo trình, bài giảng và
giảng dạy hệ thống giáo trình, bài giảng đó. Trong đó, cần quan tâm cải tiến và
kết hợp thực hiện bởi các ứng dụng của phần mềm Microsoft Powerpoint và ứng
dụng của phần mềm eXe e-Learning. Đối với việc ứng dụng Microsoft Powerpoint trong thiết kế và giảng
dạy phần học những nội dung cơ bản của chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện đẩy nhanh quá
trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính cực, chủ động, sáng
tạo của người học, tăng cường khả năng tương tác, làm việc theo nhóm của học
viên cũng như khả năng tương tác giữa giữa giảng viên và học viên. Bên cạnh đó,
thời gian tới giảng viên có thể cập nhật, kết hợp thiết kế bài giảng Powerpoint
với lồng ghép đoạn phim tài liệu, video phóng sự ảnh, hình ảnh minh họa, …phù
hợp với từng đối tượng nhóm, lớp học để tăng thêm sự chú ý và thu hút người học
tham gia bằng cách sử dụng phần mềm eXe –
elearning. Thứ ba, ứng dụng CNTT để khai thác khả năng tích hợp đa phương
tiện trong thiết kế bài giảng và giảng dạy -
Tích hợp đa phương tiện để thiết kế bài giảng: Đây là quá trình giảng viên sử
dụng tổng hợp các phương tiện, trang thiết bị dạy học để thiết kế bài giảng. Giảng
viên căn cứ vào mục tiêu, nội dung của từng bài học trong phần học mà ứng dụng công nghệ thông tin với các mức độ và hình thức khác
nhau. Quá trình ứng dụng CNTT theo hướng này được thực hiện theo hai bước sau:
thứ nhất, sử dụng máy tính và các trang thiết bị tin học để thu thập, xử lý
thông tin, hình ảnh, phim tư liệu, xây dựng ý tưởng sư phạm của bài giảng; thứ
hai, giáo viên sử dụng các phần mềm, ứng dụng để thiết kế bài giảng. - Tích hợp đa phương tiện trong quá trình
giảng dạy: Đây là quá trình giảng viên sử
dụng đồng bộ các phương tiện dạy học để truyền đạt kiến thức. Đối với giảng dạy
phần học những nội dung cơ bản của chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sự tích hợp đa phương tiện được thể hiện ở việc giáo viên xác định hệ thống cơ sở vật chất phục vụ dạy
học, xác định những yêu cầu về phương tiện dạy học của bài giảng; đồng
thời sử dụng tích hợp các phương tiện
trong quá trình lên lớp. Mỗi phương tiện dạy học đều có công năng
khác nhau, vì vậy, để đạt mục tiêu của bài học, giảng viên phải sử dụng kết hợp
các phương tiện dạy học khác nhau. 3. KẾT LUẬN Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã
tác động không nhỏ đến hiệu quả giảng dạy nói chung tại trường chính trị TP.
Cần Thơ và đối với phần học những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh nói riêng trong thời gian qua. Điều đó đã làm thay đổi vai
trò của giảng viên từ vị trí người dạy học truyền thống sang người thiết kế,
hướng dẫn, định hướng và tạo ra môi trường học tập có sự hỗ trợ của khoa học
công nghệ cho học viên dễ dàng tiếp thu tri thức. Do vậy, để giảng dạy
các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có hiệu quả, cần phải tích cực
đổi mới phương pháp giảng dạy, ra sức học tập, rèn luyện, tự bồi dưỡng, tự nâng
cao trình độ để không ngừng phát triển kỹ năng và tri thức của mình, trong đó
đặc biệt quan trọng là kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là
hết sức cần thiết./. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Thị Côi (Chủ biên)
(2006). Hướng dẫn sử dụng các hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên CD
và phần mềm Microsoft Powerpoint trong dạy học lịch sử. NXB Đại học Sư
phạm, Hà Nội. 2. Lâm Quang Thiệp, (2001), Công nghệ mới với việc dạy và học
trong nhà trường (xem http://edtech.com.vn/index.php/ly-lun-nghien-cu/ppdayvahoc/66-cnmoi) 3. Lê Công Triêm, Nguyễn
Đức Vũ (2006). Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. NXB Giáo dục,
Hà Nội. 4. Nguyễn Văn Quang, (2012) Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh -
Khoa Giáo dục Chính trị, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, (xem http://hocvienchinhtribqp.edu.vn/index.php/tu-tuong-tam-guong-dao-duc-ho-chi-minh/ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-giang-day-mon-tu-tuong-ho-chi-minh.html) ThS. Võ Thị Bích Diễm - Giảng viên khoa Lý luận cơ sở |
|