Nghiên cứu khoa học - thực tế
Phổ biến, giáo dục pháp luật trong hoạt động xét xử tại tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ


1. Đặt vấn đề

Phổ biến, giáo dục pháp luật luôn giữ vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, là công việc không thể tách rời với quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Đây là khâu đầu tiên trong hoạt động thực thi pháp luật, là phương tiện để chuyển tải những đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước và nhân dân. Đặc biệt, trong công cuộc đổi mới, xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân hiện nay, công tác này càng có vai trò quan trọng về nhiều mặt. Nhận thức được điều đó, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã xác định rõ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và sáng tạo nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội.

2. Nội dung

Thực hiện chủ trương trên của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được cả hệ thống chính trị quan tâm, chú trọng. Trong đó, đặc biệt là vai trò của Tòa án nhân dân các cấp trong việc thực hiện công tác này. Luật Tổ chức Tòa án nhân dân các năm 1992, 1995, 2002 và năm 2014 đều quy định: Bằng hoạt động của mình, Tòa án góp phần giáo dục công dân trung thành với Tổ quốc, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác. Thông qua việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại, lao động… cụ thể, Tòa án đã đưa từng quy định của pháp luật có liên quan đến các đương sự trong vụ án cũng như người dân. Giúp họ hiểu được các quy định của pháp luật một cách cặn kẽ, dễ dàng và dễ áp dụng trong thực tế.

Phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nói chung và Tòa án nói riêng. Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 thì “Phổ biến, giáo dục pháp luật là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó Nhà nước giữ vai trò nòng cốt”. Như vậy, với chức năng là cơ quan tư pháp trong bộ máy Nhà nước, Tòa án giữ một vai trò vô cùng quan trọng hoạt động phổ biến, tuyên truyền pháp luật. Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại Tòa án được thực hiện một cách có định hướng, có tổ chức cụ thể; đưa ra những kế hoạch, mục tiêu thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của hệ thống ngành Tòa án trong đó “…chú trọng việc lồng ghép phổ biến giáo dục pháp luật thông qua hoạt động xét xử”. Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại Tòa án gắn liền với các hoạt động tố tụng, trên cơ sở giải quyết các vụ việc cụ thể. Khác với việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục của các cơ quan Nhà nước khác là tiến hành tổ chức các buổi thảo luận các chuyên đề pháp luật, tư vấn pháp lý, cấp phát tờ gấp pháp luật v.v… Tại Tòa án thì thì công tác này được thực hiện thông qua các hoạt động tố tụng của Tòa án như: hướng dẫn đơn khởi kiện; hòa giải; làm việc… đặc biệt là công tác xét xử công khai, thông qua đó các quy định của pháp luật được công chức Tòa án cung cấp một cách cụ thể gắn liền với từng vụ án, giúp người nghe dễ tiếp cận, dễ hiểu và dễ vận dụng vào trong thực tế. Đối tượng được Tòa án phổ biến, giáo dục pháp luật hướng đến đầu tiên là đương sự trong các vụ án, những người tham gia tố tụng tại Tòa án. Có thể nói công tác phổ biến, giáo dục tại Tòa án là giúp tất cả mọi cá nhân nâng cao kiến thức pháp lý để họ có ý thức đúng đắn về pháp luật, tôn trọng và tự giác xử sự theo yêu cầu của pháp luật. Tuy nhiên, trong công tác của mình đối tượng mà Tòa án muốn hướng đến đầu tiên để phổ biến, giáo dục pháp luật là đương sự trong các vụ án. Bởi lẽ, đương sự trong các vụ án là đối tượng đang rất “khát” về pháp lý, do quyền và lợi ích hợp pháp của họ đang trực tiếp bị ảnh hưởng. Vì vậy việc tiếp thu các kiến thức pháp luật của họ là rất nhanh chóng, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật mang lại hiệu quả cao.

Trong những năm qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ cho những người tham gia hoạt động xét xử đạt rất nhiều kết quả khá cao; cụ thể:

- Thứ nhất, nhận thức được tầm quan trọng của phổ biến, giáo dục pháp luật, Tòa án nhân dân đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao; Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ không ngừng tăng cường và chú trọng thực hiện tốt công tác này. Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã tiến hành rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng công chức thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại đơn vị. Hàng năm, Tòa án nhân dân tối cao đều xây dựng bảng đánh giá các tiêu chí tính điểm thi đua hàng năm của ngành Tòa án. Trong đó có các tiêu chí như: công tác phổ biến, quán triệt pháp luật; công tác xét xử lưu động; chất lượng giải quyết các loại án… Trên cơ sở đó, đã thúc đẩy công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại Tòa án nhân dân nói riêng, ngành Tòa án nói chung đã và đang được thực hiện một cách liên tục, thường xuyên và đạt được nhiều kết quả cao.

- Thứ hai, thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại Tòa án nhân dân  được thực hiện chủ yếu trên cơ sở giải quyết các loại án. Trong năm 2022; Tòa án nhân dân 02 cấp đã thực hiện việc thụ lý, giải quyết các vụ án như sau:

Từ các số liệu nêu trên cho thấy số lượng án được Tòa án nhân dân thụ lý, giải quyết là vô cùng lớn; trong các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật của Tòa án thì hoạt động xét xử là mang lại hiệu quả cao nhất. Bằng thủ tục trực tiếp, công khai, qua nghe ý kiến và đề xuất của các bên tham gia tố tụng, Tòa án tiến hành xác định sự thật khách quan của vụ án và ra các phán quyết giải quyết vụ án một cách đúng đắn, đầy đủ, khách quan, đúng pháp luật. Khi phiên tòa xét xử được tổ chức, Tòa án luôn tạo điều kiện thuận lợi để những người tham dự phiên tòa cũng như quần chúng nhân dân tiếp cận pháp luật; trang bị cho người dân những kiến thức pháp luật cần thiết để tự bản thân họ tránh xa những hành vi vi phạm pháp luật, qua đó giáo dục con em mình phải tuân theo pháp luật, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong cộng đồng dân cư. Mặt khác, thông qua phiên tòa, người dân có thêm thông tin về các thủ đoạn phạm tội mới, qua đó nâng cao ý thức cảnh giác, đấu tranh và phòng ngừa tội phạm; nâng cao trình độ nhận thức, ý thức về pháp luật, củng cố niềm tin vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua việc giải quyết, xét xử từng vụ án, các quy phạm pháp luật đến với cộng đồng dân cư một cách cụ thể, dễ hiểu; qua đó nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân được nâng lên, tạo sự chuyển biến cơ bản về ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, nên đây là hình thức tuyên truyền có ý nghĩa thiết thực và dễ dàng đi vào đời sống nhân dân. Những người tham dự phiên tòa được chứng kiến toàn bộ diễn biến quá trình Tòa án giải quyết, xét xử một vụ việc cụ thể, họ sẽ hiểu rõ hơn pháp luật quy định đối với từng trường hợp như thế nào và bị xử lý ra sao, từ đó sẽ có ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật.

- Thứ ba, Tòa án nhân dân rất quan tâm đến công tác xét xử lưu động, dã thu hút số lượng lớn người dân tham dự, chứng kiến nên công tác này mang lại hiệu quả giáo dục, phổ biến pháp luật rất cao.

Việc tuyên truyền pháp luật thông qua các phiên tòa lưu động mang tính trực quan sinh động, vì vậy, phiên tòa là nơi tốt nhất để thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật trong nhân dân. Địa điểm mở phiên tòa thường được lựa chọn để xét xử là nơi xảy ra vụ án hoặc nơi bị cáo thường trú, tạm trú; nơi có tài sản tranh chấp; nơi thuận tiện giao thông, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Các đơn vị cũng căn cứ vào tính chất, nội dung vụ án để tập trung đối tượng cần được chú trọng tuyên truyền pháp luật, từ đó lựa chọn địa điểm xét xử phù hợp. Thời gian tổ chức xét xử lưu động cũng là một vấn đề được các Tòa án rất quan tâm vì thời gian xét xử phải phù hợp mới tập trung được đông đảo người dân đến tham dự phiên tòa, công tác tuyên truyền pháp luật mới phát huy được hiệu quả. Một trong những vấn đề quan trọng luôn được các Tòa án quan tâm thực hiện là căn cứ vào tính chất, nội dung từng vụ án, các Hội đồng xét xử lồng ghép các văn bản pháp luật cần thiết, sát với tính chất của vụ án để phổ biến tại phiên tòa.

Ngoài ra, một số hạn chế trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại Tòa án nhân dân:

Thứ nhất, công tác ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Tòa án cấp trên đôi lúc chưa kịp thời. Có nhiều trường hợp các bất cập về quan điểm giải quyết các loại án chưa được hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời, dẫn đến kết quả giải quyết các loại án tại đơn vị chưa cao.

Thứ hai, nhận thức của một vài công chức, người lao động tại đơn vị còn hạn chế, ý thức pháp luật chưa cao, chưa quan tâm đến giá trị của nhận thức pháp luật, chưa quan tâm sâu đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đương sự cũng như người tham gia phiên tòa.

Thứ ba, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ của một số công chức Tòa án còn hạn chế, chưa thường xuyên cập nhật văn bản mới, đào sâu nghiên cứu các quy định của pháp luật. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết các loại án. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm còn có những hạn chế nhất định, từ bảng số liệu thụ lý, giải quyết các loại án năm 2022 cho thấy số lượng án được giải quyết là chưa cao.

Thứ tư, việc đưa các vụ án ra xét xử lưu động chủ yếu chỉ được thực hiện đối với các vụ án hình sự mà chưa thực hiện xét xử lưu động đối với các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động v.v… làm cho công tác, giáo dục pháp luật chưa được thật sự bao quát.

                                                                                                                                                 Thứ năm, chất lượng xét xử các loại án ảnh hưởng lớn đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Bởi lẽ, các vụ án sau khi được xét xử công khai những quy định của pháp luật được Hội đồng xét xử triển khai, vận dụng trong việc tuyên bản án được những người tham gia phiên tòa lắng nghe, ghi nhận nhưng khi bản án đó bị hủy, sửa dẫn đến việc phải tiến hành xét xử lại hoặc thay đổi nội dung giải quyết vụ án. Từ đó, làm cho người tham dự phiên tòa rất khó khăn trong việc hiểu các quy định của pháp luật khi “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Một số kiến nghị nhằm thực hiện hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại Tòa án nhân dân:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ cũng như lãnh đạo tại đơn vị.  Để cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian tới được tốt cần tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan Nhà nước trong đó có Tòa án. Thực hiện việc lựa chọn nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật phải đảm bảo bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị cũng như tình hình phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng vừa sát nhu cầu của xã hội, gắn với vấn đề dư luận xã hội quan tâm, phản ánh.

Hai là, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn liền với các hoạt động tố tụng của Tòa án. Trong quá trình thực hiện giải quyết từng vụ việc cụ thể, Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên cần phải thực hiện công tác phổ biến, giải thích pháp luật để những người tham gia tố tụng hiểu. Đặc biệt tại phiên tòa xét xử các loại án thì Hội đồng xét xử cần phải lồng ghép giải thích cụ thể các quy định của pháp luật có liên quan đến các tình tiết của vụ án. Tăng cường tổ chức các phiên toà lưu động, đặc biệt là ngoài xét xử các vụ án hình sự thì Tòa án còn thực hiện việc xét xử các loại án khác như dân sự, lao động, hành chính… Khi thực hiện thì cần phải thực hiện tốt công tác truyền thông bằng hình thức nêu tên vụ án, thời gian, địa điểm xét xử thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhiều người dân biết và đến theo dõi phiên tòa.

3. Tóm lại, có thể nói trong những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục tại Tòa án nhân dân đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tại đơn vị cũng như ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân tại địa phương. Trong thời gian tới, Tòa án nhân thực hiện đồng bộ các kiến nghị nêu trên góp phần xây dựng ý thức tôn trọng thực hiện pháp luật, đảm bảo việc đưa pháp luật vào thực tế cuộc sống. Đó cũng chính là mục tiêu, là nội dung quan trọng trong sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân ở Việt Nam hiện nay./. 

 

Tài liệu tham khảo

1. Quốc hộiHiến pháp ngày 28 tháng 11 năm 2013.

2. Quốc hộiLuật Tổ chức Tòa án ngày 24 tháng 11 năm 2014.

3. Báo cáo số 93/BC-TA ngày 16/11/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ

 

ThS. Dương Hiền Trúc Lan - Trưởng phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu


Các tin khác: