Phát triển mô hình kinh tế ban đêm: Nghiên cứu trường hợp thí điểm tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Tóm tắt: Bài viết khái quát về mô hình kinh tế ban đêm, trong đó đề
cập đến khái niệm về kinh tế ban đêm, các đối tượng tham gia hoạt động kinh tế
ban đêm và một số chính sách phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Qua nghiên
cứu việc triển khai Đề án phát triển kinh tế ban đêm thí điểm tại quận Ninh
Kiều, thành phố Cần Thơ cho thấy bước đầu việc triển khai mô hình kinh tế ban
đêm đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn tồn tại khó khăn, hạn chế. Từ
đó, tác giả đề xuất một số kiến nghị góp phần phát triển mô hình kinh tế ban
đêm tại thành phố Cần Thơ trong thời gian tới. Từ khóa: Mô
hình kinh tế ban đêm, chính sách phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, kinh tế
ban đêm Ninh Kiều - Cần Thơ. 1. Đặt vấn đề Thành phố Cần Thơ hội tụ đầy đủ các
tiền đề để phát triển kinh tế ban đêm (KTBĐ). Cần Thơ có các tài nguyên sẳn có
như hạ tầng thương mại dịch vụ, hạ tầng du lịch, các hoạt động kinh tế về đêm sẳn
có, điều kiện tự nhiên sông nước “trên bến dưới thuyền”, cảnh quan tự nhiên,
các di sản văn hoá phi vật thể,... rất thuận lợi để phát triển KTBĐ, thu hút
khách du lịch. Phát triển KTBĐ trên địa bàn thành phố Cần Thơ là cơ hội tốt để
tạo ra nhiều ngành nghề kinh doanh mới, nhiều việc làm cho xã hội, tạo nguồn
thu ngân sách và góp phần tăng trưởng GRDP của thành phố. Việc nghiên cứu phát
triển mô hình KTBĐ thí điểm tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ là việc làm
cần thiết, từ đó đề xuất giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong thời
gian sắp tới. 2. Nội dung 2.1. Khái quát về mô hình kinh tế ban đêm và một số chủ
trương, chính sách phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Cần Thơ 2.1.1. Kinh tế
ban đêm và đối tượng tham gia hoạt động kinh tế ban đêm Một là, khái niệm nền kinh
tế ban đêm (Night-time economy) hay ý tưởng về thành phố hoạt động 24 giờ đã
được hình thành từ cuối những năm 1970, đặc biệt tại khu vực châu Âu. Chuỗi sự
kiện văn hoá buổi tối mùa hè tại Thủ đô Roma (Italia) vào năm 1977 là một trong
những sáng kiến đầu tiên về thành phố 24 giờ [1]. Thực tế có rất nhiều khái
niệm về kinh tế ban đêm (KTBĐ), nhưng phổ biến nhất là chỉ tất cả những hoạt
động kinh tế, dịch vụ diễn ra sau 6h tối hôm trước cho đến 6h sáng hôm sau, bao
gồm: mua sắm tại các chợ đêm, cửa hàng tiện lợi 24/24, ẩm thực, nghệ thuật, âm
nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa
vào ban đêm... Hai là, các đối tượng
tham gia hoạt động KTBĐ bao gồm: khách du lịch, các nhà cung ứng dịch vụ, cộng
đồng dân cư địa phương, các cơ quan quản lý KTBĐ địa phương (Ủy ban nhân dân
các cấp). 2.1.2. Chủ
trương, chính sách của thành phố Cần Thơ trong phát triển kinh tế ban đêm Thực hiện Đề án
phát triển KTBĐ ở Việt Nam đã được Thủ tướng chính phủ Chính phủ phê duyệt tại
Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27-7-2020, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ ban
hành Quyết định số 1401/QĐ-UBND ngày 28-4-2022 phê duyệt Đề án phát triển kinh
tế ban đêm trên địa bàn thành phố Cần Thơ (thí điểm tại quận Ninh Kiều). Đề án
xác định mục tiêu chung phát triển KTBĐ trên địa bàn thành phố Cần Thơ tuân thủ
quy hoạch, sản phẩm dịch vụ đa dạng, hấp dẫn phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí
vào ban đêm cho cư dân của thành phố, khu vực ĐBSCL và khách quốc tế; góp phần
giải quyết việc làm, gia tăng thu nhập và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của
thành phố, phát triển thành phố trở thành trung tâm du lịch của vùng ĐBSCL.
Đồng thời, Đề án xác định mục tiêu cụ thể: Một là, khai thác có hiệu quả tiềm
năng tài nguyên thiên nhiên, văn hóa; cơ sở hạ tầng và dịch vụ sẵn có để phát
triển các mô hình KTBĐ trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Hai là, thu hút đầu tư
từ các doanh nghiệp để phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm phục vụ KTBĐ;
Ba là, nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển KTBĐ; đảm bảo hài hoà lợi
ích giữa người dân, doanh nghiệp và quản lý nhà nước trong phát triển KTBĐ; Bốn
là, tạo công ăn việc làm, gia tăng thu nhập và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế
của thành phố; Năm là, tạo cơ sở để các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan
tổ chức thực hiện theo lộ trình dự kiến như sau: (1) Từ năm 2022 đến 2024:
Triển khai mô hình thí điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều (thực hiện trong 2 năm
kể từ khi chọn lựa được nhà đầu tư). Kế hoạch triển khai mô hình thí điểm do Ủy
ban nhân dân quận Ninh Kiều thực hiện với các nội dung thí điểm như tiếp tục
duy trì và nâng chất hoạt động; đồng thời cho phép mở rộng khung thời gian hoạt
động từ 6 giờ tối ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau đối với các hoạt
động hiện có như phố hàng rong trên đường Phan Chu Trinh - Phan Bội Châu; Chợ
đêm Ninh Kiều trên đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học (kinh doanh hàng may mặc,
mỹ nghệ...); Chợ đêm ẩm thực Cần Thơ trên đường sông Hậu; tuyến đường chuyên
kinh doanh thời trang Nguyễn Trãi, Nguyễn Việt Hồng, Mậu Thân và ẩm thực Đề
Thám; hoạt động karaoke,..; mời gọi đầu tư đối với các địa điểm có tiềm năng
phát triển KTBĐ tập trung, như (i) khu vực từ Cầu đi bộ đến đường Trần Phú;
(ii) khu vực đường Lê Lợi; (iii) khu vực kè rạch Khai Luông từ Cầu đi bộ đến
Nhà lồng 3 của Trung tâm thương mại Cái Khế thuộc phường Cái Khế; (iv) khu vực
Lê Bình thuộc phường Hưng Lợi; (v) một phần diện tích của Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ,… (2) Năm 2024: Đánh giá, đúc
kết kinh nghiệm thí điểm và chuẩn bị các nguồn lực phát triển KTBĐ trên toàn
địa bàn thành phố, (từ 3 đến 6 tháng, sau khi kết thúc hoạt động thí điểm tại
quận Ninh Kiều). (3) Năm 2025: Vận hành, nhân rộng và phát triển các mô hình
KTBĐ tại các quận, huyện còn lại của thành phố Cần Thơ [5]. Bên cạnh đó, việc xây dựng Đề án
nhằm đáp ứng, các yêu cầu như: (1) góp phần thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW
ngày 05-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; (2) là cơ sở để xác định phương pháp tiếp cận,
nguyên tắc, mục tiêu, định hướng và các tiêu chí cụ thể thí điểm kéo dài thời
gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 06 giờ sáng hôm sau trên địa bàn
thành phố Cần Thơ; là cơ sở quan trọng để triển khai thực hiện các quy hoạch
các phân khu chức năng, cơ chế quản lý, quy chế hoạt động, mời gọi đầu tư hạ
tầng, mô hình hoá các hoạt động dịch vụ ban đêm và các biện pháp đảm bảo an
ninh trật tự, phòng chống cháy nổ,... trên địa bàn thí điểm quận Ninh Kiều để
đúc kết bài học kinh nghiệm, nhân rộng mô hình ở các quận huyện khác của thành
phố Cần Thơ; là tiền đề để triển khai các Đề án xây dựng, hình ảnh điểm đến cho
thành phố Cần Thơ, Đề án phát triển du lịch và các quy hoạch khác của thành phố
và là cơ sở khoa học quan trọng cho việc xây dựng và phát triển đô thị sinh
thái của thành phố Cần Thơ tầm nhìn đến 2030 theo hướng phát triển bền vững;
cung cấp thông tin tham mưu cho công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế
xã hội của địa phương. Đề án đã xác định thí điểm phát
triển KTBD trên địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ sẽ dựa trên các nhóm
sản phẩm dịch vụ KTBĐ của thành phố Cần Thơ; đối với mỗi sản phẩm cụ thể, căn
cứ vào điều kiện thực tế trên địa bàn để xác định quy mô, loại hình, khung giờ hoạt động, tổ
chức quản lý, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với từng hoạt động, giải
quyết các phát sinh về công tác quản lý nhà nước trong thẩm quyền hoặc tham
mưu, kiến nghị với các sở, ban, ngành chức năng hoặc UBND thành phố xem xét, hỗ
trợ thực hiện… theo dõi, đánh giá khi kết thúc giai đoạn thí điểm. 2.2. Thực trạng phát triển mô hình kinh tế ban đêm thí điểm tại
quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ Sau gần 02 năm triển khai thực hiện Quyết định số
1401/QĐ-UBND ngày 28-4-2022 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt Đề án
phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố Cần Thơ (thí điểm tại quận
Ninh Kiều), việc phát triển mô hình KTBĐ thí điểm tại quận Ninh Kiều đạt được một
số kết quả bước đầu như sau: Một là, công tác quy hoạch các khu vực phát triển
KTBĐ. Trong quá trình lập quy hoạch chung của thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ninh Kiều là 01 trong 03 quận (Ninh Kiều, Cái
Răng, Bình Thủy) được rà soát đưa vào quy hoạch các khu phát triển KTBĐ của
thành phố Cần Thơ gắn với quy hoạch tổng thể chung. Trong quá trình lập quy hoạch
đã rà soát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện mô hình KTBĐ thí điểm và đề
xuất của địa phương về nhu cầu, thị hiếu của người dân, khách du lịch, cộng đồng
dân cư trong khu vực, điều kiện tổ chức, quản lý của địa phương,... để phát triển
KTBĐ. Hai là, về thu hút đầu tư và cơ chế chính sách phát triển
kinh tế ban đêm. Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 13-01-2022 của UBND thành
phố Cần Thơ về việc thực hiện một số giải pháp chủ yếu phát triển mạng lưới bán
buôn, bán lẻ và hạ tầng thương mại giai đoạn 2022 - 2025. Sở Kế hoạch và Đầu tư
đã hướng dẫn nhà đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư ZIUKA) gửi hồ sơ đề xuất dự án thực
hiện triển khai các hoạt động theo Đề án phát triển KTBĐ trên địa bàn thành phố
Cần Thơ (thí điểm tại quận Ninh Kiều). Ngày 03-6-2023, Du thuyền nhà hàng “CanTho
Princess” chính thức đưa vào vận hành tại bến Ninh Kiều, với sức chứa 350
khách, thúc đẩy sản phẩm du lịch đường sông, dịch vụ kinh tế đêm của thành phố
Cần Thơ. Đối với các hoạt động mời gọi đầu tư có liên quan, đặc biệt là dự án gắn
với phát triển du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị các đơn vị có liên
quan đề xuất các dự án mời gọi đầu tư để rà soát, tham mưu UBND thành phố ban
hành danh mục dự án mời gọi đầu tư. Ba là, về hoạt động xúc tiến, quảng bá phát triển kinh tế
ban đêm. Thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch thành phố Cần Thơ gắn
với Đề án phát triển KTBĐ trên Cổng thông tin điện tử du lịch thành phố Cần
Thơ; Cổng thông tin du lịch và Ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động
- thành phố Cần Thơ và trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram,
Zalo, Youtube, Tiktok; Đưa các hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa, ẩm
thực cũng như các hoạt động kinh tế, thương mại về đêm tại các khu phố như Phố
đi bộ Ninh Kiều, Phố ẩm thực Hồ Búng Xáng, Phố Thời trang Nguyễn Trãi... vào
trong các video clip quảng bá du lịch Cần Thơ; Pano quảng bá du lịch thành phố
Cần Thơ; Xuất bản ấn phẩm du lịch, tờ gấp, ấn phẩm điện tử giới thiệu, quảng bá
du lịch Cần Thơ; Tổ chức chương trình ca nhạc đường phố định kỳ tối chủ nhật
hàng tuần tại khu vực chân cầu đi bộ Bến Ninh Kiều thu hút nhiều khách du lịch
tham gia. Bốn là, về công tác quản lý nhà nước về phát triển kinh tế
ban đêm. UBND quận Ninh Kiều xây dựng Kế
hoạch số 171/KH-UBND ngày 29-8-2022 về việc triển khai thực hiện “Đề án Phát
triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố Cần Thơ (thí điểm tại quận Ninh
Kiều)” và được UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt tại Quyết định số 3362/QĐ-UBND
ngày 09-9-2022. Trên cơ sở đó, UBND quận Ninh Kiều đã ban hành Quyết định thành
lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án thí điểm phát triển KTBĐ trên địa bàn quận. Công an thành phố Cần Thơ đã ban hành các văn bản liên quan
đến việc bảo đảm an ninh, trật tự đều có lồng ghép với triển khai thực hiện có
hiệu quả Đề án phát triển KTBĐ trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Công tác quản lý nhà nước trên địa bàn trong thời gian qua
đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự
đối với hoạt động KTBĐ; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ góp phần
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự phát triển KTBĐ; Thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân
dân, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm với công tác bảo đảm an
ninh, trật tự góp phần phát triển KTBĐ. Bên cạnh đó, việc triển khai phát triển mô hình KTBĐ thí
điểm tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ còn có những khó khăn, hạn chế sau: Một là, thời gian thực hiện thí điểm mô hình KTBĐ tại tuyến đường sông Hậu đã gần 02 năm nhưng chưa mời gọi được nhà đầu tư. Hai là, cấp quản lý chưa có cơ sở tham mưu cơ chế chính sách mời gọi thu hút, triển khai các dự
án đầu tư phát triển KTBĐ. Ba là, nhiều hoạt động KTBĐ có thể mang lại lợi ích về kinh tế cho một nhóm chủ thể
(chủ yếu là các cơ sở kinh doanh, các nhà đầu tư) nhưng cũng có thể làm ảnh hưởng
đến người dân sinh sống ở khu vực lân cận (do ảnh hưởng tiếng ồn, ánh sáng, an
ninh trật tự, môi trường,…); việc đa dạng các loại hình hoạt động về đêm, hoạt động xuyên đêm (thời gian
hoạt động từ sau 6 giờ tối cho tới 6 giờ sáng ngày hôm sau) mang lại nhiều rủi
ro, phát sinh nhiều vấn đề tiềm ẩn hoặc gia tăng các loại tội phạm xã hội gây
khó khăn cho quản lý an ninh trật tự, an ninh quốc phòng. Bốn là, các hoạt động KTBĐ cũng
có thể tiềm ẩn các nguy cơ về an toàn lao động, cháy nổ, tai nạn giao thông, ngộ
độc thực phẩm;
“Gần đây nhất địa phương ra mắt tuyến phố đêm Lê Bình nhưng do mưa bão nên hoạt động chưa tốt” [2]. Những hạn chế nêu
trên do nhiều nguyên nhân, điển hình như: Một
là, thời gian thực hiện thí điểm mô hình KTBĐ tại tuyến đường
sông Hậu trong 02 năm, sau khi trúng đấu giá hiệu quả mang lại cho nhà đầu tư
chưa cao so với tổng mức đầu tư nên nhà đầu tư ngại đầu tư.
Hai là, các quy định chính sách ưu đãi đầu tư
riêng để phát triển kinh tế đêm chưa có, chủ yếu là các quy định ưu tiên phát
triển các ngành lĩnh vực (vận tải công cộng tại các đô thị, đầu tư xây dựng và
quản lý, kinh doanh chợ tại vùng nông thôn, đầu tư các trung tâm thể dục thể
thao,…). Ba là, thời gian hoạt động từ sau 6 giờ tối cho tới 6 giờ sáng ngày hôm sau nên ảnh hưởng đến tiếng
ồn, ánh sáng, an ninh trật tự, môi trường… Bốn
là, địa phương hiện chờ UBND thành phố phê duyệt sẽ tiến hành
khai thác, mời gọi đầu tư các địa điểm có tiềm năng phát triển kinh tế đêm như
khu vực từ cầu đi bộ đến đường Trần Phú, khu vực đường Lê Lợi... cho tuyến phố Lê
Bình. 2.3. Một số kiến nghị góp phần phát triển mô hình kinh tế ban đêm tại
thành phố Cần Thơ trong thời gian tới Một
là, các cơ quan bộ, ngành Trung
ương cần nghiên cứu, ban hành quy định về chính sách ưu đãi đầu tư riêng để
phát triển KTBĐ, làm cơ sở cho địa phương tham mưu cơ chế chính sách mời gọi
thu hút, triển khai các dự án đầu tư phát triển KTBĐ. Hai
là, tăng cường tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về hoạt động KTBĐ đối với cơ quan quản lý nhà nước, chính
quyền địa phương, các cơ sở kinh doanh, các nhà đầu tư, người dân sinh sống ở
khu vực phát triển KTBĐ cũng như khu vực lân cận. Ba
là, về vấn đề an ninh trật tự:
Cần xây dựng các cơ chế, biện pháp quản lý chặt chẽ; đồng thời mời gọi, vận động
sự tham gia của toàn xã hội thông qua các hình thức như cộng đồng tự quản, xây
dựng các lực lượng chuyên trách, hợp đồng với các đơn vị chuyên nghiệp,… đối với
từng hoạt động KTBĐ cụ thể, từng khung giờ hoạt động cụ thể để ngăn chặn và xử
lý kịp thời khi xảy ra sự cố. Đồng thời Do đó, cần có sự tham gia hỗ trợ của
các lực lượng có chuyên môn nghiệp vụ (chẳng hạn như lực lượng công an trật tự,
lực lượng vũ trang của quân đội,..) để xây dựng các biện pháp phòng ngừa, quản
lý đồng bộ, toàn diện. Năm
là, đối với địa phương thí
điểm (quận Ninh Kiều), tiếp tục thực hiện phương án khai thác khu vực công viên
Sông Hậu thuộc Đề án phát triển KTBĐ trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các mô
hình phát triển KTBĐ trên địa bàn quận Ninh Kiều; Tổ chức đấu giá cho thuê quyền
khai thác khu vực công viên Sông Hậu (khai thác có hiệu quả kể cả diện tích
công viên, vỉa hè, lòng đường, mặt nước). Tổ chức theo dõi, kiểm tra, đánh giá, đúc kết kinh nghiệm, hoàn thiện các
mô hình khai thác cụ thể, đề xuất UBND thành phố Cần Thơ hoàn thiện cơ chế,
chính sách và nhân rộng, phát triển mô hình KTBĐ của thành phố. 3. Kết vấn đề Phát triển KTBĐ là một trong những giải pháp
góp phần tăng sức hấp dẫn, thu hút du khách, từ đó kéo dài được thời gian lưu
trú của du khách, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển và tạo sự đột phá cho sự
phát triển du lịch. Việc thí điểm phát triển mô hình KTBĐ tại quận Ninh Kiều,
thành phố Cần Thơ đã và đang có những kết quả tích cực bước đầu. Cần Thơ có những
định hướng, kế hoạch trọng tâm cho các hoạt động KTBĐ gắn với du lịch. Với kết
quả bước đầu thí điểm này, kỳ vọng mô hình KTBĐ thí điểm tại quận Ninh Kiều sẽ
tiếp tục được nhân rộng tại các địa phương khác trong toàn thành phố. Tài liệu tham khảo 1. Bianchini, (1995),
Night Cultures, Night Economies. Planning Practice & Research, 10(2),
121-126. 2.
Vân Hi (2023), Thiếu sự khác biệt, kinh
tế đêm ở Cần Thơ chưa đủ ấn tượng với du khách, [tại trang
https://laodong.vn/kinh-doanh/thieu-su-khac-biet-kinh-te-dem-o-can-tho-chua-du-an-tuong-voi-du-khach-1220289.ldo,
truy cập ngày 30/10/2023]. 3. Thủ tướng Chính phủ (2020): Quyết
định số 1129-TTg ngày 27-7-2020, phê duyệt Đề án phát triển kinh tế
ban đêm ở Việt Nam. 4. Ủy
ban nhân dân thành phố Cần Thơ (2022):
Quyết
định số 1401/QĐ-UBND ngày 28-4-2022 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ việc
phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố Cần Thơ (thí
điểm tại quận Ninh Kiều). 5. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ và Công ty TNHH Công nghệ NHONHO (2021), Đề án phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn thành phố Cần Thơ (thí điểm tại quận N |