1. Mở đầu
Nghiên cứu
khoa học (NCKH) là một nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ giảng viên (GV) các trường
chính trị (TCT) tỉnh, thành phố. Công tác NCKH được xác định có ý
nghĩa thiết thực, hỗ trợ công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ GV,
chất lượng đào tạo, bồi dưỡng (ĐT, BD), đồng thời cung cấp cơ sở lý luận và thực
tiễn phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa
phương. Trước yêu cầu
nâng cao chất lượng nghiên cứu, giảng dạy đòi hỏi cần có những giải pháp cụ thể,
thiết thực tăng cường tính chuyên môn của công tác này. Từ thực trạng công tác
NCKH của TCT thành phố Cần Thơ, bài viết đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường
hoạt động NCKH của đội ngũ giảng viên góp
phần xây dựng Trường đạt chuẩn theo Quy
định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư.
2. Nội dung:
2.1. Thực
trạng nghiên cứu khoa học ở trường chính
trị thành phố Cần Thơ thời gian qua
Hoạt
động NCKH là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của các trường chính trị tỉnh,
thành phố và là một trong các tiêu chí đánh giá TCT đạt chuẩn theo Quy định số
11-QĐ/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về TCT chuẩn. Theo Quy chế NCKH của TCT
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (ban hành kèm theo Quyết định số
6468/QĐ-HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh), hoạt động NCKH, tổng kết thực tiễn của cán bộ, GV TCT bao gồm các nội dung
sau: (1) Nghiên cứu đề án, đề tài khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh, cấp
cơ sở (cấp trường), cấp khoa; (2) Xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu phục
vụ đào tạo, bồi dưỡng của trường, địa phương; (3) Biên soạn lịch sử trường, lịch
sử đảng bộ địa phương, lịch sử ngành; (4) Viết đề dẫn, bài tham luận, bài kết
luận hội thảo, tọa đàm khoa học quốc tế, cấp quốc gia, cấp bộ, cấp khu vực, cấp
tỉnh, cấp cơ sở (cấp trường), cấp khoa; (5) Tham gia Hội đồng nghiệm thu đề án,
đề tài, chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập; (6) Viết bài
công bố trên báo, tạp chí in và điện tử; trang thông tin điện tử của trường, địa
phương, trung ương, quốc tế; kỷ yếu khoa học, bản tin; (7) Khảo sát thực tế phục
vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng; tổng kết thực tiễn; (8) Viết sáng kiến - kinh
nghiệm phục vụ công tác quản lý, giảng dạy, học tập.
Công tác NCKH ở TCT thành phố Cần
Thơ cũng như ở các TCT tỉnh, thành phố trên cả nước có vai trò rất quan
trọng trong hoạt động ĐT, BD. Trong những năm qua công tác NCKH ở TCT thành
phố Cần Thơ luôn được Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường coi trọng lãnh đạo,
chỉ đạo và đội ngũ cán bộ, GV triển khai thực hiện trên tinh thần trách
nhiệm cao. Để triển khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ NCKH
của nhà trường được thường xuyên, liên tục, đảm bảo chất lượng, hiệu
quả, BGH phân công 01 đồng chí Phó Hiệu trưởng trực tiếp phụ trách và giao cho
Phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học (QLĐT&NCKH), trực tiếp tham
mưu hiện tổ chức triển khai và quản lý mọi hoạt động NCKH, nghiên cứu thực
tế của cán bộ, GV, học viên. Từ việc kiện toàn đội ngũ đến việc
trích, cấp kinh phí gắn với đổi mới phương thức hoạt động trong
những năm gần đây đã thực sự làm mới hoạt động này, giúp cho công
tác NCKH của nhà trường có nhiều chuyển biến, chất lượng ngày càng được nâng
lên và thực sự đã góp phần quan trọng để đội ngũ cán bộ, GV nhà trường nâng
cao chất lượng chuyên môn, hoàn thiện các tiêu chí phấn đấu như thi đua
khen thưởng, nâng ngạch, bậc và thăng hạng công chức, viên chức, đặc
biệt là góp phần xây dựng TCT thành phố Cần Thơ đạt chuẩn.
Đánh giá về trong thời gian qua công
tác NCKH ở Trường đã đạt được những kết
quả như sau:
- Từ khi Quy định số 11-QĐ/TW,
ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về TCT chuẩn được ban hành, BGH đã
quyết liệt chỉ đạo trong việc xây dựng kế hoạch NCKH, hàng năm để mỗi
khoa, phòng, mỗi cán bộ, GV căn cứ triển khai thực hiện. Căn cứ quy chế
hoạt động, BGH thành lập Hội đồng Khoa học Trường, căn cứ vào quy chế
NCKH của Học viện đã ban hành, vận
dụng vào điều kiện cụ thể của Trường để tổ chức các hoạt động
NCKH. Phòng QLĐT&NCKH hàng năm đã tham mưu kịp thời cho BGH, hội đồng
khoa học các kế hoạch triển khai hoạt động NCKH như: tổ chức thường xuyên
từ 03 đến 04 hội thảo khoa học cấp trường hoặc cấp thành phố. Nội dung
hội thảo bám sát chức năng, nhiệm vụ của Trường, các sự kiện chính trị, lịch
sử - văn hóa của đất nước, của thành phố, thực tiễn đời sống xã hội nhằm đi
đến giải quyết những vấn đề đặt ra, cung cấp những luận cứ khoa học, bổ sung
kiến thức lý luận, thực tiễn vào bài giảng cho đội ngũ GV. Về cơ bản các cuộc
hội thảo khoa học do Trường tổ chức đều được đánh giá có tính lý luận và thực
tiễn cao qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của Trường.
- Hàng năm, BGH cho GV đăng ký và
giao nhiệm vụ nghiên cứu từ 3 đến 5 đề tài khoa học cấp cơ sở, kinh
phí giao cho nghiên cứu đề tài khoa học ban đầu từ 15 đến 20 triệu
đồng/đề tài. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc,
hướng dẫn cụ thể nội dung, phương pháp tổ chức hội thảo và cách
thức triển khai nghiên cứu đề tài. Do đó, hầu hết các đề tài NCKH đều đảm bảo chất lượng, tiến độ, nội dung
và thời gian đề ra. Từ năm 2018 đến 2022 Hội đồng khoa học nhà trường đã
nghiệm thu thông qua 17 đề tài cấp cơ sở đạt từ kết quả từ loại khá trở lên. Đặt
biệt đã có 02 đề tài cấp thành phố được thông qua thuyết minh và đang trong
tiến trình thực hiện. Biên soạn 01 Tập bài giảng phục vụ công tác đào tạo cán
bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ Trung cấp lý luận chính trị - Thực tiễn và
kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương); tham gia đóng góp ý kiến có chất
lượng vào các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, văn kiện Đại hội Đảng các cấp theo
yêu cầu của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố.
- Công tác thông tin, tư liệu, thư
viện phục vụ tốt cho hoạt động ĐT, BD và NCKH. Trong những năm qua, bộ
phận phụ trách công tác thông tin – tư liệu, thư viện đã có rất nhiều cố
gắng để nâng cao chất lượng phục vụ; cùng với việc duy trì hàng trăm đầu
sách, tài liệu, giáo trình mới, các kỷ yếu hội thảo, tạp chí thông
tin và trao đổi của Trường, việc xây dựng và duy trì hoạt động thường xuyên của trang thông tin điện tử
của Trường đã thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin của cán
bộ, GV, là diễn đàn để cán bộ, GV giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh
nghiệm trên các lĩnh vực chuyên môn với nhau.
Bên cạnh đó, BGH nhà trường rất chú
trọng đến chất lượng các bài viết Thông tin lý luận, thực tiễn, tin, bài phản
ánh mọi hoạt động của nhà trường trên trang thông tin điện tử. Hàng năm, chỉ
đạo biên tập phát hành một đến hai ấn phẩm Thông tin lý luận, thực tiễn vào dịp
chào mừng ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày nhà giáo Việt Nam
20/11, riêng trong năm 2023 Trường sẽ xuất bản hai quyển sách tham khảo, thường
xuyên đăng tải lên trên trang thông tin điện tử của trường các bài viết của cán
bộ, GV, viên chức, các bài nghiên cứu trao đổi, phản ánh kịp thời hoạt động ĐT,
BD, NCKH của Trường.
Như
vậy, công tác NCKH ở TCT thành phố Cần Thơ được thực hiện đúng quy định, ngày
càng nâng cao về chất lượng. Qua NCKH các vấn đề về lý luận đã được cán bộ, GV tìm
hiểu và chứng minh qua thực tiễn, từ đó rút ra nhiều kinh nghiệm có thể vận dụng
hiệu quả cho công tác soạn giảng, giúp bài giảng trở nên phong phú, sinh động.
Đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng ĐT, BD củaTrường trong những
năm qua, cũng như từng bước xây dựng trường
chính trị thành phố Cần Thơ đạt chuẩn mức 1 vào năm 2025.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động
NCKH ở Trường vẫn còn những hạn chế: Chất
lượng của một số sản phẩm khoa học chưa cao. Một số báo cáo đề tài khoa học cấp
trường còn chung chung, phần lý luận chiếm dung lượng lớn; giải pháp đưa ra đôi
lúc chưa gắn với thực tiễn. Chưa có những công trình nghiên cứu mang tính tổng
kết đánh giá hiệu quả của việc thực hiện chính sách trên các lĩnh vực cụ thể; Về
hội thảo khoa học đa số tập trung tổ chức các hội thảo khoa học cấp trường,
chưa tổ chức được nhiều hội thảo cấp thành phố hoặc tương đương trở lên; Việc
xuất bản sách chuyên khảo, tham khảo hoặc kỷ yếu hội thảo khoa học phục vụ công
tác ĐT, BD còn ít, chưa thường xuyên; Kinh phí đầu tư cho công tác NCKH còn thấp,
phân bổ kinh phí đề tài khoa học cấp trường còn bình quân...cùng với đó là những
yêu cầu mới cao hơn, toàn diện hơn đối với công tác NCKH. Do đó, hơn lúc nào hết,
trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng ủy, BGH, cùng đội ngũ giảng viên đang dồn
sức để hoàn thành các tiêu chí của Quy định số 11-QĐ/TW về TCT chuẩn do Ban Bí
thư ban hành, công tác NCKH càng trở nên quan trọng để nâng cao chất lượng đội
ngũ GV; nâng cao vị thế của GV, uy tín của nhà trường; nâng cao chất lượng biên
soạn tài liệu, tập bài giảng.
Những hạn chế trên là do các nguyên nhân: một số GV chưa nhận
thức được tầm quan trọng của hoạt động NCKH đối với công tác giảng dạy. Số giảng
viên có khả năng và kinh nghiệm nghiên cứu đa phần là lãnh đạo, quản lý đơn vị
nên quỹ thời gian dành cho nghiên cứu thường không nhiều; các GV trẻ có tâm huyết,
đam mê nghiên cứu nhưng chưa có kinh nghiệm nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng
NCKH; thiếu tính năng động, chủ động trong việc tìm kiếm các thông tin liên
quan đến hoạt động NCKH.
2.2. Những giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học
góp phần xây dựng TCT thành phố Cần Thơ
đạt chuẩn
Để
nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ NCKH góp phần nâng cao chất lượng
ĐT, BD và để Trường sớm đảm bảo các tiêu chí về hoạt động NCKH theo Quy định số
11- QĐ/TW của Ban Bí thư về TCT, thiết nghĩ cần thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức
của cán bộ, GV về ý nghĩa, vai trò của hoạt động NCKH đối với công tác giảng dạy
ở TCT thành phố Cần Thơ. Đây là giải
pháp nhằm giúp đội ngũ GV nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò của hoạt động
NCKH để có thái độ nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, tích
cực và sự say mê trong NCKH; từ đó sẽ giúp nâng cao chất lượng NCKH của Trường.
Theo đó, Đảng ủy, BGH cần tăng cường tổ chức quán triệt, học tập các văn bản,
chỉ thị của cơ quan cấp trên; thường xuyên tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hội
thảo khoa học; giao chỉ tiêu cụ thể nhiệm vụ NCKH cho từng khoa và cá nhân GV
phải thực hiện hàng năm; chỉ đạo rà soát, bổ sung quy chế thi đua khen thưởng;
xây dựng tiêu chí GV giỏi cấp trường gắn với sản phẩm NCKH. Ngoài ra hoạt
động giảng dạy đặt ra yêu cầu đội ngũ GV phải giải đáp thỏa đáng các vấn đề về
lý luận gắn với thực tiễn và để giải đáp được, đòi hỏi GV phải tích cực, chủ động
trong NCKH, từ đó sẽ cung cấp thêm cho GV những luận cứ, luận chứng, góp phần
giúp cho bài giảng thêm phong phú, sinh động và có sức thuyết phục.
Hai là, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động NCKH. Có
thể nói, đây là hoạt động quan trọng của chủ thể quản lý nhằm làm
cho hoạt động NCKH của đội ngũ GV của Trường được thực hiện nề nếp, đúng kế hoạch
đã đề ra và giúp đội
ngũ GV có cơ hội tiếp thu kiến thức, tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện phương
pháp NCKH. Do đó, BGH cần rà soát, khảo sát, đánh giá đúng đặc điểm tình hình
của Trường và hoạt động NCKH của đội ngũ GV trong từng giai đoạn để xác định những
vấn đề nghiên cứu; phổ biến, quán triệt
kế hoạch NCKH tổng thể của Trường; chỉ đạo các khoa, phòng tham mưu xây dựng kế
hoạch NCKH; xây dựng kế hoạch NCKH của cá nhân GV hiệu quả hơn. Để thực hiện
giải pháp này, rất cần năng lực tham mưu, khả năng phán đoán, tổng
hợp vấn đề của cán bộ quản lý công tác khoa học thuộc Phòng QLĐT&NCKH;
trách nhiệm của lãnh đạo khoa trong việc giúp đỡ GV lập kế hoạch NCKH;
ý thức của GV trong việc chủ động xây dựng kế hoạch NCKH cá nhân.
Ba
là, thường xuyên bồi dưỡng
năng lực NCKH cho đội ngũ GV của Trường. Đảng ủy, BGH cần thiết xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng nâng cao năng lực NCKH cho đội ngũ GV, trong đó cần xác định rõ hình
thức, phương pháp tổ chức, nội dung bồi dưỡng; chú trọng đến nội dung bồi
dưỡng nhằm nâng cao khả năng NCKH cho đội ngũ GV. Để thực hiện được điều
này, Trường cần đầu tư xây dựng mối quan hệ với các đơn vị ở Trung ương, nhất
là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các học viện trực thuộc Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, địa phương và các trường bạn để tạo điều kiện
trao đổi kinh nghiệm trong NCKH; thực hiện chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với những
cán bộ, GV có kinh nghiệm trong NCKH để khuyến khích, động viên và phát huy
năng lực của những GV này tham gia bồi dưỡng năng lực NCKH cho GV của Trường.
Bốn là, Trường cần phối hợp với các
sở, ngành, địa phương trong xác định, lựa chọn nội dung nghiên cứu. Đặc biệt, sự
quan tâm và hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ bởi đây là
một cơ sở quan trọng để tạo điều kiện cho TCT thực hiện các đề tài nghiên cứu
khoa học cấp thành phố qua đó từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công
tác NCKH. Bên
cạnh đó, Trường cần đề xuất Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh quy định cụ
thể hơn về nội dung hoạt động NCKH đối với từng đối tượng GV, tạo điều kiện để
GVcó cơ hội tham gia các đề án, đề tài, hội thảo cấp Nhà nước, cấp Bộ để không
những được nâng cao năng lực NCKH mà còn giúp mở rộng môi trường NCKH của nhà
trường; định hướng, chỉ đạo cụ thể về kế hoạch NCKH của TCT theo từng giai đoạn;
tổ chức các cuộc thi NCKH cấp Học viện để khích lệ GV có năng lực NCKH có điều
kiện phát triển; khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân ở các TCT có thành
tích nổi trội trong công tác NCKH.
Năm là, xây dựng đề án tăng kinh phí cho hoạt động NCKH. Đây
là biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi về vật chất cho GV trong
NCKH. Theo đó, Trường cần thường xuyên tổ chức đánh giá kết quả hoạt động
NCKH để tổng kết rút kinh nghiệm; xây dựng kế hoạch đầu tư kinh phí cho hoạt động
NCKH; rà soát, lập dự trù tăng kinh phí cho một số hoạt động NCKH; tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện tăng kinh phí của các hoạt động
NCKH. Bộ phận tài vụ tham mưu cho BGH trong việc thực hiện các nội dung về định
mức chi dành cho NCKH đảm bảo nhanh, đủ, đúng quy định; sự phối hợp trong công
tác quản lý giữa Phòng QLĐT&NCKH và Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin,
tư liệu đối với việc công bố các sản phẩm NCKH trên Trang thông tin điện tử nhà
trường.
Sáu là, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện
hoạt động NCKH. Theo đó, BGH cần lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá; xây
dựng các tiêu chí kiểm tra; lựa chọn những cán bộ, GV có năng lực NCKH và có thể
mời thêm các nhà khoa học có uy tín để thành lập Hội đồng đánh giá; thực hiện
quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động NCKH của đội ngũ GV. Trường
cần xây dựng, ban hành quy định cụ thể đối với công tác kiểm tra,
giám sát trong thực hiện hoạt động NCKH; xây dựng quy chế thi đua khen thưởng cụ
thể, rõ ràng trong công tác NCKH.
3. Kết luận
Như vậy, có thể nói, hoạt động NCKH gắn
liền với hiệu quả của hoạt động giảng dạy. Với vai trò quan trọng của tri thức
khoa học, việc đẩy mạnh NCKH trong đội ngũ GV lại càng có ý nghĩa thiết thực.
Đây cũng là cơ sở cần thiết để tiến hành đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy,
góp phần nâng cao chất lượng ĐT, BD của Trường, đặt biệt là góp phần
xây dựng TCT thành
phố Cần Thơ đạt chuẩn mức 1 vào theo Quy định số 11-QĐ/TW,
ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về TCT chuẩn năm 2025.
TẠI LIỆU THAM
KHẢO
1.
Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban chấp hành Trung ương, Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày
3-2- 2018 về tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận.
2.
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Quy chế nghiên cứu khoa học của trường
chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (ban hành kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21 tháng 12 năm
2021 của Giám đốc học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh).
3.
https://baoquangninh.com.vn/cong-tac-nghien-cuu-khoa-hoc-tai-truong-dao-tao-can-bo-nguyen-van-cu-mot-nam-nhin-lai-3169260.html.
4.
http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/dao-tao-boi-duong/item/3537-giai-phap-tang-cuong-hoat-dong-nghien-cuu-khoa-hoc-o-cac-truong-chinh-tri.html
5. https://truongchinhtri.kontum.gov.vn/vi/news/nghien-cuu-trao-doi/vai-tro-cua-nghien-cuu-khoa-hoc-doi-voi-giang-vien-truong-chinh-tri-tinh-kon-tum-123.html.
ThS. Trịnh
Hồng Công - Giảng viên chính khoa Xây dựng Đảng