Một số giải pháp góp phần xây dựng văn hóa ứng xử chuẩn mực của học viên tại Trường Chính trị thành phố Cần Thơ
Tóm tắt: Xây dựng văn hóa trường
Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trường Chính trị thành phố Cần
Thơ. Thời gian qua, Trường Chính trị thành phố Cần Thơ đã tiến hành quán triệt
và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chuẩn mực ứng xử văn hóa trường Đảng,
góp phần giúp học viên nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân, để nỗ lực phấn
đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong quá trình học tập và rèn luyện tại Trường.
Bài viết tập trung phân tích mặt được đạt và hạn chế; từ đó, đề xuất một số giải
pháp xây dựng văn hóa ứng xử chuẩn mực của học viên, góp phần xây dựng Trường
Chính trị thành phố Cần Thơ đạt chuẩn mức 1. Từ khóa: trường chính trị chuẩn, văn hóa, ứng xử, học viên... 1. Đặt vấn đề Văn
hóa là thể tổng hòa những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo
ra trong quá trình lịch sử. Văn hóa ứng xử là một biểu hiện của giao tiếp, là
sự phản ứng của con người trước sự tác động của người khác với mình trong một
tình huống nhất định được thể hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ, cách nói năng
của con người nhằm đạt kết quả tốt trong mối quan hệ giữa con người với nhau. Văn hóa ứng xử chính là những đặc điểm tính cách
của cá nhân được thể hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ, lời nói của từng cá
nhân trong giao tiếp xã hội. Văn hóa Trường Đảng chính là hành vi ứng xử phù hợp, hài
hòa của người cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, cán bộ quản lý lớp, cán bộ
phục vụ và học viên trong các mối tương tác, hỗ trợ, mà ở đó việc kiểm soát
hành vi của các chủ thể bằng các chuẩn mực, thủ tục, quy trình, quy tắc, nội
quy, quy chế, góp phần làm hạn chế tiêu cực, giúp công tác đào tạo, bồi dưỡng
đạt hiệu quả, chất lượng. Vì vậy, việc xây dựng văn hóa Trường Đảng hiện nay là
việc làm hết sức cần thiết. Trường
Chính trị thành phố Cần Thơ có chức năng cơ bản là đào tạo, bồi dưỡng lý luận
chính chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền, đoàn
thể nhân dân cấp cơ sở. Chất lượng và hiệu quả giảng dạy phụ thuộc rất lớn vào
trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy và hành vi ứng xử của đội ngũ giảng
viên. Do có sự khác biệt nhất định về đặc điểm của học viên học tại Trường
Chính trị so với một số trường khác như về vị trí công tác, trình độ, độ tuổi
.... Vì vậy, việc xây dựng văn hóa ứng xử trong Nhà trường, đặc biệt là xây
dựng cách ứng xử của người giảng viên trong mối quan hệ với đồng nghiệp, giữa
giảng viên với học viên khi tham gia học tập, rèn luyện tại trường có vai trò
hết sức quan trọng, là nội dung được Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng toàn thể giảng
viên, nhân viên nhà trường đặc biệt quan tâm. 2. Nội dung 2.1. Thực trạng xây dựng văn hóa ứng xử chuẩn mực của học viên tại Trường
Chính trị thành phố Cần Thơ Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia
Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26/10/2017 về ứng xử
văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt,
phổ biến cho tất cả giảng viên, viên chức, người lao động những nội dung về ứng
xử văn hóa trong nhà trường và triển khai thực hiện. Thời gian qua, đội ngũ
giảng viên Trường Chính trị thành phố Cần Thơ luôn xác định được vị trí và
nhiệm vụ chính trị của mình, là lực lượng chủ lực trong việc giảng dạy, truyền
bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý của
Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân cấp cơ sở. Góp phần quan trọng trong việc
đấu tranh, phản biện những luận điệu sai trái của những kẻ cơ hội, hận thù giai
cấp và các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng; bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng. Bên cạnh đó, ngày 19/5/2021, Ban Bí thư Trung
ương ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về Trường Chính trị chuẩn. Trên cơ sở đó, ngày
11 tháng 4 năm 2023, Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Đề án số 12-ĐA/TU về “Xây
dựng Trường Chính trị thành phố Cần Thơ đạt chuẩn” với mục tiêu đến năm 2025
đạt tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 1, đến năm 2030 đạt tiêu chí trường
chính trị chuẩn mức 2. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng Trường đạt chuẩn
theo 06 tiêu chí, trong đó có một trong 06 tiêu chí đó là “xây dựng văn hóa trường
Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương”. Những năm
qua, trên cơ sở các quy định vừa nêu, Trường
Chính trị thành phố Cần Thơ đã ban hành và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa của
nhà trường. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền phổ biến nhằm nâng cao nhận thức
của học viên các lớp mở tại Trường trong việc thực hiện các chuẩn mực về ứng xử
văn hóa theo quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và đã đạt một số kết quả
nổi bật như sau: Thứ nhất, ứng xử văn hóa giữa học viên với giảng viên Trong hệ
thống trường Đảng nói chung và Trường Chính trị thành
phố Cần Thơ nói riêng, cán bộ lãnh đạo,
quản lý, giảng viên, viên chức và học viên là những chủ thể không thể thiếu
được, có mối quan hệ chặt chẽ, có ảnh hưởng và tác động qua lại lẫn nhau. Nếu
không có đội ngũ lãnh đạo, quản lý, giảng viên giỏi, dày dặn kinh nghiệm, những
cán bộ phục vụ nhiệt tình, chu đáo thì khó có được những học viên giỏi. Ngược
lại, thái độ và hành vi của học viên sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng giảng
dạy, phục vụ để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường
theo phương châm “lấy học viên làm trung tâm” và phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo của mỗi học viên. Đối với
học viên, mặc dù đa số học viên đều là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các địa
phương, đơn vị, hoặc có cả những học viên có tuổi đời và trình độ chuyên môn
cao hơn một số giảng viên, nhưng trong quá trình học tập đều có tinh thần cầu
thị, tích cực tham gia trao đổi thảo luận và tranh thủ chia sẻ ý kiến với giảng
viên, đồng thời thể hiện sự trân trọng đối với giảng viên. Trong ứng xử với
giảng viên, cán bộ quản lý luôn có thái độ đúng mực trong giao tiếp, ứng xử;
cầu thị khi trao đổi ý kiến, thảo luận trên lớp. Bên cạnh đó, học viên của Trường
luôn giữ thái độ lịch sự, tôn trọng; có thái độ hợp tác trong giải quyết công
việc đối với cán bộ quản lý, phục vụ trong Nhà trường. Thứ hai, về xây dựng tác phong khoa học, tích cực, chủ động và kỷ
cương, nề nếp trong học tập, rèn luyện của học viên Đặc biệt,
để tạo môi trường cho học viên rèn luyện và xây dựng tác phong khoa học, chủ
động trong học tập, rèn luyện, nhà trường triển khai nội quy, quy chế, hướng
dẫn kế hoạch hoạch tập cho mỗi lớp nhằm định hướng nội dung cho học viên. Trong
đó, đối với việc xây dựng mô hình học tập được thực hiện thông qua nhiều hình
thức như: trên cơ sở hướng dẫn của các khoa chuyên môn và chủ nhiệm lớp, học
viên các lớp có thể xây dựng kế hoạch, tổ chức chuyến đi về nguồn, nghiên cứu
thực tế,… Qua đó vừa góp phần nâng cao kiến thức, năng lực và kỹ năng cần thiết
cho học viên, vừa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ quá trình đào tạo thành quá
trình tự đào tạo của học viên. Để xây
dựng tác phong kỷ cương, nề nếp trong học tập, rèn luyện cho học viên, Ban Giám
hiệu đã thường xuyên chỉ đạo các khoa, phòng, chủ nhiệm lớp và giảng viên lên
lớp phối hợp chặt chẽ trong quản lý học viên từ việc đảm bảo trang phục lịch
sự, tác phong nghiêm túc khi vào lớp đến việc chấp hành thời gian học tập và
tinh thần, thái độ, phương pháp học tập trong các giờ học. Thực hiện nghiêm
trong xét điều kiện thi, tổ chức thi, kiểm tra và kết thúc mỗi phần học chủ
nhiệm lớp đều có đánh giá tình hình học tập, rèn luyện của học viên. Qua đó đã
góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, thái độ và tinh thần trách
nhiệm, kỷ cương, nề nếp trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học viên,
từng bước khắc phục được tình trạng đi trễ, về sớm và làm việc riêng trong các
buổi học trên lớp. Thứ ba, ứng xử văn hóa trong trang
phục hàng ngày Trang phục
trong trường luôn yêu cầu nghiêm túc là nơi thể hiện phong thái lịch sự, trang
nhã, kín đáo, gọn gàng. Đa số học viên các
lớp thời gian qua ăn mặc lịch sự, kín
đáo, để thể hiện sự tôn trọng bản thân và quý thầy, cô. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ học viên
có quan niệm đi học chính trị bởi mục đích là lấy bằng cấp, công việc ở cơ
quan, đơn vị quan trọng hơn việc học. Đây chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến
hiện tượng một số học viên chưa chú trọng kỹ năng giao tiếp và tham gia tích cực
vào quá trình học tập nên thiếu tinh tế trong cách ứng xử với thầy cô và bạn học.
Do chưa chú trọng đến thái độ khi giao tiếp nên một số ít học viên không coi trọng
việc tương tác với giảng viên và học viên trong lớp; có hiện tượng đi học chỉ đến
để điểm danh, chỉ quan tâm giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, dẫn đến chất
lượng giờ học chưa cao. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng làm việc riêng, nói
chuyện riêng hoặc sử dụng điện thoại di động trong giờ học nên đã ảnh hưởng đến
chất lượng và không khí học tập của cả lớp. Đó là những biểu hiện chưa chuẩn mực
của văn hoá ứng xử trong lớp học. 2.2. Một số giải pháp góp phần xây dựng văn hóa ứng xử chuẩn
mực của học viên Nhằm
tiếp tục xây dựng chuẩn mực ứng xử văn hóa của học viên tại trường có chất lượng,
hiệu quả đáp ứng yêu cầu xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn theo Quy định số
11-QĐ/TW cần nhận thức đúng để có cách ứng xử phù hợp với học viên làm cho mối
quan hệ giữa học viên và giảng viên ngày càng trong sáng, tươi đẹp bằng những
giải pháp sau: Thứ nhất, nêu gương về ứng xử trong trường Đảng. Giảng
viên khi ứng xử với học viên phải là tấm gương về đạo đức cách mạng, tác phong,
tư duy, bản lĩnh chính trị; lắng nghe ý kiến của học viên để kịp thời giải quyết,
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy và học; có thái độ lịch sự,
đúng mực khi giao tiếp; tôn trọng ý kiến của học viên; thể hiện phong cách mẫu
mực của người giảng viên trường Đảng; phải thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, trách
nhiệm và hiệu quả trong công việc; chủ động cập nhật kiến thức; không ngừng học
hỏi nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác; tích cực đổi mới
phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học; tuân thủ nguyên tắc tự phê bình và
phê bình; thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, tư duy, phong cách của người
cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thứ hai, sự tu dưỡng đức và tài của người giảng viên.
Mỗi giảng viên không ngừng tích lũy, bồi đắp, phát huy truyền thống vẻ vang, những
giá trị mẫu mực mà các thế hệ cán bộ, giảng viên của trường Đảng đã tạo dựng.
Nhắc tới trường Đảng là nhắc tới những người thầy đáng kính. Để đảm nhận vai
trò đó, người giảng viên phải tôn trọng học viên, giảng viên phải có hành động trong
khuôn mẫu, chuẩn mực trong cách ứng xử với học viên. Tôn trọng học viên là cơ sở
để học viên tôn trọng giảng viên, từ đó giảng viên có hứng thú và đam mê, nhiệt
tình trong giảng dạy. Trong quan hệ với học viên, giảng viên phải công bằng,
công tâm, khách quan, giảng viên phải là biểu tượng của sự công bằng, bình đẳng.
Thái độ, tác phong của giảng viên trong môi trường giáo dục lý luận chính trị,
giảng viên phải thể hiện tính hòa đồng, hòa nhã; nghiêm túc. Thứ ba, học viên thực hiện đúng vị trí, vai trò của
mình trong học tập, rèn luyện tại trường Đảng. Khi đặt chân vào Trường Đảng, học
viên phải xác định đúng động cơ học tập; xây dựng mối quan hệ thầy trò trong
sáng, không vụ lợi, từ đó sẽ không có những hiện tượng tiêu cực, ảnh hưởng xấu
đến mối quan hệ thầy - trò. Học viên cần nhận thức đúng vị trí của mình, có
thái độ, phương thức ứng xử đúng mực với giảng viên. Học viên phải tôn trọng giảng
viên, đó là đạo lý, truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta. Có thể học
viên là người có chức vụ cao nhưng khi học tại trường Đảng, là học viên, là người
trò của thầy, cô. Tôn trọng giảng viên, học viên thể hiện tinh thần học tập cần
cù, chăm chỉ, có chất lượng; chấp hành nghiêm nội quy học tập, có thái độ ứng xử
đúng mực; đóng góp ý kiến, góp ý giảng viên đúng quy định; công tâm khách quan
đánh giá giờ giảng của giảng viên, không qua
loa, đại khái, cảm tính, tình cảm cá nhân. Học
viên phải nhận thức học tập là để nâng cao kiến thức nhằm vận dụng sáng tạo
trong hoạt động thực tiễn, đồng thời để rèn luyện phẩm chất đạo đức, phong cách
công tác. Mỗi học viên cần tranh thủ mọi thời gian, tận dụng mọi điều kiện để đọc,
để nghe, để trao đổi, thảo luận, nỗ lực phấn đấu, phát huy tính chủ động, ý thức
tự giác, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo; học đi đôi với
hành, gắn kiến thức cơ bản với kiến thức ứng dụng để sau khi hoàn thành chương
trình học tập, nghiên cứu, có thể vận dụng nhuần nhuyễn những kiến thức đã được
trang bị vào hoạt động thực tiễn. 3. Kết luận Xây
dựng văn hóa Trường Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết
trong hệ thống các trường chính trị nói chung, Trường Chính trị thành phố Cần
Thơ nói riêng nhất là từ khi ban hành Quy định ứng xử văn hóa của Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương. Trong thời gian qua, Trường Chính trị thành phố Cần Thơ đã tiến
hành quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chuẩn mực “văn hóa
ứng xử Trường Đảng”, góp phần giúp giảng viên, viên chức và đặc biệt là học
viên nhận thức rõ hơn về việc cần tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, có thái độ kiên quyết, kiên trì đấu
tranh chống chủ nghĩa cá nhân với những hiện tượng tiêu cực; qua đó quyết tâm
xây dựng chuẩn mực ứng xử văn hóa góp phần xây
dựng Trường Chính trị thành
phố Cần Thơ đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW./. Tài liệu tham khảo: 1.
Ban Bí thư Trung ương Đảng (2021), Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn,
ngày 19/5/2021. 2.
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2017),
Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày
26/10/2017 về ‘Ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và
các Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”. 3. Thành ủy Cần Thơ (2023), Đề án số 12-ĐA/TU ngày 11/4/2023 về “Xây dựng
Trường Chính trị thành phố Cần Thơ đạt chuẩn”. 4. Trường Chính trị thành phố Cần Thơ (2020), Quyết định số 456-QĐ/TCT ngày 27/3/2020 về ban hành quy định ứng xử
văn hóa Trường Chính trị thành phố Cần Thơ. ThS Nguyễn Lê Hoàng Phương - Phòng QLĐT &
NCKH |
|