Tóm tắt: Chất lượng
bài giảng là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng
của nhà trường. Việc rút ra những kinh nghiệm trong giảng dạy góp phần nâng cao
chất lượng bài giảng là yêu cầu đặt ra cần phải giải quyết của tất cả các giảng
viên Trường hiện nay nói chung và giảng viên khoa Xây dựng Đảng nói riêng. Bài
viết nêu thực trạng và những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy môn học Xây dựng
Đảng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn học Xây dựng Đảng của
Khoa trong thời gian tới.
1. Đặt vấn đề
Xây dựng Đảng là
một trong những môn học lý luận chính trị có ý nghĩa rất quan trọng trong việc
trang bị cho học viên những kiến thức cơ bản nhất về công tác xây dựng Đảng nói
chung và tổ chức cơ sở đảng nói riêng, qua đó, vận dụng lý luận vào thực tiễn
công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại cơ sở, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo,
sức chiến đấu của từng tổ chức cơ sở đảng. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám
hiệu, Cấp ủy, Quản lý Khoa Xây dựng Đảng đã có nhiều biện pháp để đổi mới, nâng
cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, nâng cao chất lượng học tập phần
học Xây dựng Đảng. Tuy nhiên, để đáp ứng trước những yêu cầu xây dựng và chỉnh
đốn Đảng hiện nay, việc nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập môn học Xây dựng
Đảng là rất cần thiết.
2. Nội dung
2.1. Khái quát nội dung, đặc điểm phần học
Xây dựng Đảng trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị
Thực hiện Quyết định 292-QĐ/HVCTQG ngày
21/01/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về ban hành
Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ Trung cấp lý luận
chính trị), Xây dựng Đảng là môn học thuộc phần học thứ III: Xây dựng đảng và
Hệ thống chính trị trong 5 phần học với 9 chuyên đề (thời lượng 72 tiết). Nội
dung của môn học là những kiến thức cơ bản nhất về Đảng Cộng sản, về tổ chức
cơ sở đảng - cấp thấp nhất trong hệ thống tổ chức 4 cấp của Đảng hiện nay, cũng
như các hoạt động trong công tác xây dựng Đảng tại tổ chức cơ sở đảng bao gồm:
công tác đảng viên, công tác cán bộ, công tác tư tưởng, công tác dân vận cho
đến công tác kiểm tra, giám sát và cuối cùng là công tác văn phòng cấp ủy của
tổ chức cơ sở đảng. Môn học góp phần trang bị cho học viên những kiến thức cơ
bản nhất về công tác xây dựng Đảng nói chung và tại tổ chức cơ sở đảng nói
riêng. Như vậy, với tư cách là một môn học trong chương trình đào tạo trung cấp
lý luận chính trị cho cán bộ cấp cơ sở, phạm vi nghiên cứu rộng, nội dung
nghiên cứu đa dạng, toàn diện các lĩnh vực gắn với thực tiễn của công tác xây
dựng Đảng tại cơ sở.
2.2. Thực trạng công
tác giảng dạy và học tập môn học Xây dựng Đảng tại trường chính trị thành phố Cần
Thơ
Hiện nay, số lượng giảng viên ở Khoa Xây dựng Đảng, Trường chính
trị thành phố Cần Thơ gồm 07 đồng chí. Trong đó gồm 01 tiến sĩ, 5 thạc
sĩ; 01 giảng viên đang học cao học; 6/7 có trình độ Cao cấp lý luận chính trị;
100% tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc đã được bồi dưỡng phương pháp giảng dạy
tích cực, nghiệp vụ sư phạm. Hàng năm, các giảng viên được cử tham gia các lớp
bồi dưỡng, tập huấn về công tác xây dựng Đảng do Trung ương, Thành phố tổ chức.
Trong quá trình thực
hiện, việc giảng dạy môn học Xây dựng Đảng đã và đang đạt được những kết quả
tích cực. Thực tế cho
thấy đội ngũ giảng viên của Khoa có
bản lĩnh chính trị vững vàng, hầu hết có lòng yêu nghề, có đạo đức, lối sống
lành mạnh, nhạy bén và có khả năng tiếp thu nhanh tri thức khoa học, ứng dụng
công nghệ hiện đại vào tổ chức quá trình giảng dạy. Trong số đó, phần lớn
giảng viên có vốn kiến thức lý luận sâu, kinh nghiệm thực tiễn phong phú, có
kinh nghiệm về phương pháp, kỹ năng giảng dạy là những lợi thế cho việc truyền
đạt lý luận, kỹ năng, phương pháp tiến hành công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng
gắn với thực tiễn đảng bộ, chi bộ nơi học viên đang công tác. Mặt khác, đội ngũ giảng viên của Khoa có tinh thần cầu
thị, có nhiệt huyết giảng dạy, thường xuyên vận dụng những phương pháp giảng dạy
tích cực thu hút được học viên cùng tham gia vào quá trình giảng dạy. Do vậy, quá
trình lên lớp, trao đổi thảo luận đội ngũ giảng viên có đầy đủ kiến thức, năng
lực, kinh nghiệm để luận giải, trả lời những vấn đề về thực tiễn đang diễn ra
có tính thuyết phục cao.Trong quá trình giảng dạy, ngoài truyền thụ những kiến
thức cơ bản của môn học
Xây dựng Đảng, giảng viên đặt ra những vấn đề mới, những vấn đề khó, những vấn đề mà thực
tiễn đang đặt ra để thảo
luận, làm rõ. Từ đó kết quả môn học Xây dựng Đảng của các lớp, nhất là lớp học
theo hệ tập trung đạt điểm khá, giỏi trở lên, rất ít bài thi của học viên đạt
điểm trung bình và không đạt.
Tuy nhiên, qua thực
tiễn giảng dạy phần học Xây dựng Đảng tại Trường Chính trị thành phố Cần Thơ vẫn
còn tồn tại những hạn chế như: vẫn có giảng viên giảng dạy kiến thức lý luận
chưa sâu, kinh nghiệm thực tiễn còn ít, cách tiếp cận vấn đề trong bài giảng
chưa thật sự hay. Thêm nữa, dù đã vận dụng phương pháp giảng dạy tích cực vào
bài giảng nhưng chưa được đa dạng, sử dụng phương pháp hỏi - đáp là chủ yếu.
Ngoài ra, việc phát huy vai trò của học viên cùng làm rõ nội dung của bài giảng,
gắn lý luận với thực tiễn chưa cao; với môn học có tính đặc thù về công tác đảng,
tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số ít học viên theo học ở các lớp quan tâm đến
nội dung bài giảng có mức độ, hoặc có học viên còn tư tưởng học để lấy bằng cấp,
đủ điểm qua môn…
2.3. Một số kinh nghiệm
giảng dạy phần học Xây dựng Đảng
Từ
những ưu điểm và hạn chế trong công tác giảng dạy môn học Xây dựng Đảng thời
gian qua, để nâng cao chất lượng giảng dạy phần học Xây dựng Đảng, thiết nghĩ,
cần nghiên cứu và vận dụng một số kinh nghiệm sau đây:
Thứ nhất, giảng viên cần tích
cực nghiên cứu, nắm vững đối tượng, xác định phương pháp giảng dạy phù hợp ngay
trong từng bài giảng, từng nhóm nội dung trong phần học. Nắm
vững đối tượng và yêu cầu của đối tượng về mọi mặt nhằm lựa chọn phương pháp hiệu
quả để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình giảng dạy. Từng nhóm kiến
thức trong phần học có đối tượng nghiên cứu riêng. Vì vậy, để giúp học viên dễ
dàng trong nghiên cứu và tiếp thu kiến thức môn học, giảng viên phải thể hiện
rõ khả năng nắng vững đối tượng nghiên cứu của từng nhóm kiến thức để giúp học
viên hiểu biết kiến thức của từng bài học tốt hơn. Để đáp ứng được yêu cầu đó,
giảng viên cần thực hiện nội dung bài giảng thông qua việc sử dụng kỹ năng
tương tác với học viên, giúp nâng cao niềm say mê, hứng khởi của học viên trong
mỗi buổi lên lớp. Kỹ năng tương tác của giảng viên với học viên đạt đến mức
cao, để lại dấu ấn trong học viên, giúp cho việc truyền thụ khối lượng tri thức
rộng lớn, có phần khô khan được mềm hóa đối với người học.
Thứ
hai, giảng viên phải
có hiểu biết thực tiễn. Trên thực tế, kiến thức chuyên
ngành của các giảng viên được thể hiện ở trong bằng cấp của giảng viên. Kiến thức
đó đã thỏa mãn về chuẩn quy định của giảng viên. Song yêu cầu từ phía học viên
cũng rất đa dạng, yêu cầu này có xu hướng ngày càng tăng lên về chiều sâu kiến
thức. Bởi đối tượng học viên của Trường Chính trị thành phố Cần Thơ là những
cán bộ đã có thời gian công tác nhất định tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ
chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp nhà nước. Do vậy, học viên đều là cán bộ
có nhiều kinh nghiệm tích lũy trong thực tiễn công tác và thường đã có chức vụ của
ngành, địa phương đang công tác. Đòi hỏi giảng viên phải có kiến thức thực tiễn
thì bài giảng mới có sức thuyết phục.
Bài
giảng muốn sinh động, giàu sức thuyết phục, giảng viên cần phải liên hệ với thực
tiễn của thế giới, của đất nước, của địa phương; của các đối tượng học viên. Sự
liên hệ này tuỳ thuộc vào khả năng của mỗi giảng viên, có thể giảng viên tự
liên hệ trong bài giảng và chỉ cho học viên thấy rõ điều đó được thể hiện trong
thực tế cuộc sống.Tùy vào mỗi nội dung kiến thức lý
luận có liên quan, giảng viên chọn liên hệ thực tiễn một cách phù hợp, không
nhất thiết nội dung nào cũng phải có liên hệ, sẽ làm vỡ vụn bài giảng của cá
nhân và gây nhàm chán cho học viên. Giảng viên dựa vào điểm mạnh của mình có
thể chọn từng nội dung kiến thức sẽ phân tích sâu về lý luận hoặc chọn nội dung
thực tiễn để làm rõ vấn đề. Không chỉ dừng lại ở việc chứng minh bằng số liệu,
con chữ mà giảng viên phải nâng việc liên hệ thực tiễn lên một tầm cao mới. Đó
là người giảng viên phải phân tích, liên hệ và rút ra được nhận xét, đánh giá
và đặc biệt là khuyến nghị các giải pháp cho vấn đề, mới hơn so với giải pháp
đã có của văn kiện hoặc các báo cáo trước đó đã thể hiện. Điều này sẽ làm cho
phần liên hệ thêm ý nghĩa và gợi mở cho học viên những cách làm mới, hướng đi
mới hiệu quả hơn trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.
Thứ ba, đa dạng hóa phương pháp giảng dạy tích
cực trong công tác giảng dạy môn học Xây dựng Đảng.Việc kết hợp, vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy đó giúp cho
việc giảng dạy của giảng viên trở nên sinh động, phong phú hơn với nhiều tình
huống, vấn đề để giảng viên và học viên trao đổi,thảo luận và làm rõ các nội
dung nghiên cứu, nhằm đem lại buổi học có chất lượng cao. Giảng viên
không nên nặng về thuyết trình mà cần trên cơ sở những nội dung được đề cập ở
giáo trình, người dạy đa dạng hóa phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nội
dung để giải quyết vấn đề đưa ra một cách logic, khoa học. Việc đa dạng hóa
phương pháp giảng dạy tích cực vào giảng dạy
môn Xây dựng Đảng tránh được sự khô khan của đặc thù môn học, góp phần nâng cao
chất lượng và hiệu quả bài giảng. Sử dụng phương pháp phù hợp bài giảng được giải
quyết nhẹ nhàng, giảng viên không phải độc thoại từ một phía, học viên sẽ chăm
chú tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.Đặc biệt, mỗi
giảng viên cần phải không ngừng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng “lấy người
học là trung tâm”, kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp thuyết trình với sử dụng
linh hoạt các phương pháp giảng dạy tích cực như hỏi đáp, thảo luận nhóm, tình
huống, nêu ý kiến ghi lên bảng, sàng lọc, lấy ý kiến chuyên gia…
Thứ tư, giảng dạy môn xây dựng
Đảng cần chú trọng tính đảng, tính khoa học, tính giáo dục, tính chiến đấu. Tính
đảng trong giảng dạy và học tập môn học xây dựng Đảng đòi hỏi người dạy khi tiếp
cận, truyền đạt, giải thích nội dung bài giảng đứng trên lập trường, quan điểm
lý luận và phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ
Chí Minh. Tính đảng đòi hỏi giảng viên khi truyền đạt những tri thức lý luận phải
làm rõ sự đúng đắn quan điểm, đường lối, cương lĩnh, nghị quyết của Đảng đối với
từng mặt xây dựng nội bộ Đảng. Đồng thời, tính đảng còn đặt ra khi giảng cần phải
có tính chiến đấu, làm rõ những mặt tốt, tích cực, phê phán những mặt xấu, tiêu
cực dựa trên cơ sở lý luận khoa học của Đảng. Trên cơ sở đó, yêu cầu học viên
phải tiếp thu kiến thức dựa trên tính đảng tạo niềm tin vững chắc vào Đảng và
nhận rõ trách nhiệm của bản thân với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị;
nhận diện, phản bác lại những quan điểm sai trái của thế lực thù địch; góp phần
thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ
sở.Tính khoa học có nghĩa là phải nắm rõ đối tượng theo loại hình lớp học gắn với
loại hình của tổ chức cơ sở đảng của học viên. Nguyên tắc này đòi hỏi giảng
viên phải nắm được đặc điểm tình hình của học viên như: Trình độ, lứa tuổi, dân
tộc, chức vụ, đơn vị, địa phương công tác,…căn cứ vào đó đưa ra kế hoạch, nội
dung, phương pháp giảng dạy và học tập phù hợp.
Thứ năm, giảng viên cần phải thường
xuyên học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng; chú ý đến tự nghiên cứu, trau dồi
lý luận và thực tiễn, tự rèn luyện. Thường xuyên học tập là cách nâng cao trình
độ, kỹ năng hiệu quả nhất. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, giảng viên cần có
kế hoạch học tập tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo chuyên sâu về nghiệp
vụ công tác đảng. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế
cung cấp cho giảng viên những luận cứ khoa học, kinh nghiệm thực tiễn làm sinh
động bài giảng.
3. Kết luận
Như vậy, việc
nâng cao chất lượng giảng dạy phần học Xây dựng Đảng cần chú trọng gắn lý luận
với thực tiễn, đổi mới phương thức giảng dạy và phát huy vai trò của người giảng
viên trong quá trình dạy học. Để làm được điều đó, đòi hỏi người giảng viên cần
nắm vững cương lĩnh, đường lối của Đảng, nội dung cơ bản của các văn kiện,
nghị quyết và bảo đảm tính khách quan, tính khoa học, tính Đảng trong giảng dạy.
Đồng thời, người giảng viên cần phải có niềm tin, bản lĩnh chính trị vững
vàng, có vốn kiến thức thực tế phong phú để làm cho bài giảng sinh động, lôi cuốn,
nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy học phần Xây dựng Đảng trong chương
trình trung cấp lý luận chính trị ở Trường Chính trị thành phố Cần Thơ hiện
nay.
Tài liệu
tham khảo:
1.
Ban
Bí thư, Quyết định số 09-QĐi/TW ngày 13
tháng 11 năm 2018 về chức năng , nhiệm vụ tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
2.
Đảng
Cộng sản Việt Nam(2021),Văn kiện Đại hội
Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1,Nxb CTQG Sự thật, Hà Nội.
3.
Đảng
Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội
Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 2, Nxb CTQG Sự thật, Hà Nội.
4.
Học
viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2021), Giáo
trình Xây dựng Đảng, Nxb LLCT, Hà Nội.
5.
Học
viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2021) Quyết
định 292-QĐ/HVCTQG ngày 21/01/2021 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ
Chí Minh về ban hành Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở.
ThS. Trịnh Hồng Công – GVC Khoa Xây dựng
Đảng