Nghiên cứu khoa học - thực tế
Kiểm soát quyền lực và vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay


Tóm tắt:

Kiểm soát quyền lực trong điều kiện hệ thống chính trị chỉ có duy nhất Đảng Cộng sản cầm quyền không chỉ là vấn đề có tính kỹ thuật mà còn là yêu cầu tất yếu và có ý nghĩa chính trị to lớn, liên quan đến sự vững mạnh, vị thế của Đảng. Kiểm soát tốt quyền lực còn là điều kiện để xây dựng Đảng vững mạnh về đạo đức, hướng đến các giá trị văn minh, chân chính của dân tộc và nhân loại. Bài viết thể hiện nhận thức cá nhân về vấn đề kiểm soát quyền lực và xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay trên cơ sở đó đối chiếu với thực tiễn và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần kiểm soát quyền lực tốt hơn từ đó củng cố nền tảng đạo đức của Đảng trong điều kiện hiện nay.

Từ khóa: kiểm soát quyền lực, xây dựng Đảng, đạo đức.

1. Đặt vấn đề

Quyền lực chính trị là vấn đề cốt yếu và không thể thiếu để tạo lập, duy trì trật tự trong toàn hệ thống chính trị và cả xã hội nên việc sử dụng quyền lực một cách có kiểm soát để phục vụ cho lợi ích chung có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước. Điều này chỉ có thể thực hiện thành công khi mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao và rèn luyện tốt đạo đức cách mạng vì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từngkhẳng định: Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” [7; tr. 622; 601]. Chính vì vậy, sự suy thoái về đạo đức của cán bộ, đảng viên sẽ bào mòn niềm tin cuả Nhân dân vào Đảng, nếu không ngăn chặn, phòng ngừa tốt sự suy thoái này sẽ làm cho Đảng đánh mất vai trò lãnh đạo và sứ mệnh lịch sử cao cả của mình.Và kiểm soát tốt quyền lực trao cho cán bộ, đảng viên trên cương vị công tác của mình là một trong những giải pháp căn cơ, cốt yếu để cán bộ, đảng viên nâng cao sức đề kháng, không rơi vào hiện tượng suy thoái về đạo đức trong các hoạt động công vụ được giao.

2. Nội dung

2.1. Một số nhận thức về vấn đề kiểm soát quyền lực với nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức

Kiểm soát quyền lực trong hệ thống chính trị các cấp có mục đích rất cụ thể: đảm bảo cho quyền lực giao cho người có thẩm quyền được sử dụng cho đúng người, đúng việc, đúng mục đích; ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của người được trao quyền.

Đảng Cộng sản Việt Nam là chính Đảng vừa với tư cách là đảng lãnh đạo, vừa là đảng cầm quyền - Đảng lãnh đạo Nhà nước thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên ưu tú được giao trách nhiệm đảm nhận những cương vị công tác trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống chính trị các cấp. Cho nên kiểm soát quyền lực trong hệ thống chính trị chính là việc kiểm soát cách thức sử dụng, quy trình sử dụng và mục đích sử dụng quyền lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống.

Việc kiểm soát quyền lực đã được quan tâm từ rất sớm trong quá trình hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản thông qua công tác tự phê bình, phê bình và công tác kiểm tra, giám sát.

Công tác tự phê bình và phê bình là cơ chế tự soi, tự sửa trong nội bộ đội ngũ cán bộ, đảng viên để thấy được những sai lầm, khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa. Việc thẳng thắn, nhìn nhận khuyết điểm sai lầmcũng là những bài học để Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên hoàn thiện nếu quyết tâm sửa chữa vì V.I. Lênin đã từng chỉ rõ: “Tất cả những đảng cách mạng đã bị tiêu vong cho đến nay, đều bị tiêu vong vì tự cao tự đại, vì không biết nhìn rõ cái gì tạo nên sức mạnh của mình, và vì sợ sệt không dám nói lên những nhược điểm của mình. Còn chúng ta, chúng ta sẽ không bị tiêu vong, vì chúng ta không sợ nói lên những nhược điểm của chúng ta, và những nhược điểm đó, chúng ta sẽ học được cách khắc phục” [8; tr.141]

Nhờ nghiêm túc tự phê bình và phê bình, Đảng ta đã nhận thấy được những khuyết điểm sai lầm trong việc ban hành các chủ trương, đường lối xây dựng và phát triển đất nước trên một số lĩnh vực để kịp thời sửa đổi nhằm làm cho mỗi đường lối chính trịđều hướng đến mục tiêu chính trị tốt đẹp, nhân văn vì con người, phục vụ cho lợi ích của Nhân dân do “Ngoài lợi ích của nhân dân, Đảng không có lợi ích nào khác[6; tr.210].Quá trình nghiên cứu cẩn trọng, thảo luận đa chiều, sâu sát để có được các chủ trương, đường lối xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, đáp ứng những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, mục tiêu vì Nhân dân chính là tính nhân văn, đạo đức của Đảng. Do đó việc kiểm soát quyền lực của những cán bộ, đảng viên có thẩm quyền ngay từ khâu đề xuất, tham mưu ban hành chủ trương, đường lối là điều rất quan trọng để tránh việc cài cắm lợi ích nhóm mà làm phương hại đến lợi ích chung. Bên cạnh đó cũng cần đặc biệt chú trọng đến việc kiểm soát quyền lực trong quá trình triển khai thực hiện trên thực tế vì nội dung chủ trương, đường lối dù có nhân văn, đúng đắn, phù hợp đến đâu mà việc thực hiện bị méo mó, bị lợi dụng bởi những cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất thì chủ trương, đường lối cũng chỉ là những tuyên ngôn mà thôi.

Kiểm soát quyền lực thông qua cơ chế kiểm tra, giám sát trong hệ thống chính trị chính là hoạt động làm cho mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được ban hành một cách khoa học, kịp thời và được thực hiện đúng đắn, đầy đủ trên thực tế để đạt mục tiêu chung. Do vậy, công tác kiểm tra, giám sát cần phải được thực hiện thường xuyên duy trì đối với mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị vì Có kiểm tra mới huy động được tinh thần tích cực và lực lượng to tát của nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời” [5; tr. 336] và “Kiểm soát khéo, bao nhiêu khuyết điểm lòi ra hết,… kiểm tra khéo, về sau khuyết điểm nhất định bớt đi”[5; tr. 327]. Qua kiểm tra, giám sát có thể đánh giá được tác động thực tiễn của chủ trương, đường lối, chính sách có đáp ứng với mục tiêu đề ra hay không, có thiết thực với yêu cầu cuộc sống hay không để rút kinh nghiệm trong việc điều chỉnh, bổ sung sau này đồng thời hạn chế tính quan liêu, xa rời thực tiễn trong công tác lãnh đạo, điều hành của cán bộ, cơ quan có thẩm quyền.

Công tác kiểm tra, giám sát còn có thể giúp cán bộ lãnh đạo, quản lý, cơ quan có thẩm quyền có thêm kênh thông tin thực tế để đánh giá cán bộ xem họ có thể hiện được vai trò trách nhiệm với công việc được giao, có tiên phong gương mẫu trong chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, trong đạo đức lối sống hay không, có rơi vào các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” hay không? Đồng thời, để công tác kiểm tra, giám sát thực sự phát huy ý nghĩa, hiệu quả trong kiểm soát quyền lực thì cần phải gắn với kỷ luật Đảng và trách nhiệm pháp lý đối với những cán bộ, đảng viên, tổ chức trong hệ thống chính trị thiếu tu dưỡng, rèn luyện, năng lực lãnh đạo, tính chiến đấu yếu kém làm cho việc ban hành, triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật không đạt mục đích, yêu cầu đề ra, vi phạm những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm. Qua đó chúng ta có thể loại bỏ những cán bộ, đảng viên không còn xứng đáng đứng trong hàng ngũ hoặc có thể giúp cho họ nhận thấy sai lầm, khuyết điểm và hỗ trợ họ sửa chữa để có cơ hội trở lại tiếp tục chiến đấu, phụng sự nhân dân. Điều này cũng có nghĩa là xây dựng Đảng về đạo đức.

Như vậy:Xây dựng Đảng về đạo đức là làm cho việc hình thành, rèn luyện và nâng cao đạo đức cách mạng của Đảng ngày càng đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của Nhân dân và việc rèn luyện, giữ gìn phẩm cách đạo đức của mỗi cán bộ, đảng viên là điều kiện quan trọng để góp phần tạo thành sức mạnh của Đảng. Trong hệ thống chính trị các cấp đều có những cán bộ, đảng viên ưu tú nắm các vị trí công tác với những trọng trách nhất định, tuy nhiên, không phải cán bộ, đảng viên nào cũng có thể có sự đề kháng tốt trước sự cám dỗ của quyền lực, danh vọng, lợi ích nên cần có những biện pháp để kiểm soát quyền lực nhằm hạn chế sự sa ngã, lầm đường, tự suy thoái, tự diễn biến trong cán bộ, đảng viên.

2.2. Một số vấn đề thực tiễn trong kiểm soát quyền lực nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng về đạo đức  hiện nay

Sau hơn 35 năm đổi mới, đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng đã gặt hái được những thành tựu to lớn và có được chỗ đứng vững vàng trong các quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, sự mở rộng giao lưu, hội nhập trên các lĩnh vực cùng với sự phát triển kinh tế thị trường đã làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, bản lĩnh không vững vàng nên đã có những tư tưởng, hành động lệch lạc, thậm chí đi ngược lại với lý tưởng, sứ mệnh cao cả của Đảng. Nhận thức được nguy cơ tiêu cực này, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế để kiểm soát quyền lực nhằm ngăn chặn đẩy lùi sự tha hóa quyền lực, phòng chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của đảng viên từ không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đến đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp.

Thứ nhất, về công tác xây dựng và hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực hiện nay

Trong thời gian gần đây, việc tiếp tục khẳng định chủ trương kiểm soát quyền lực trong hệ thống chính trị được thể hiện trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, ngày 30/10/2016 đã xác định “các cấp ủy, tổ chức Đảng chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải quyết công việc và có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm”[1]. Đồng thời Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cũng chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tại Hội nghị Trung ương 4, Ban chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,trong đó đã mở rộng trongxây dựng hệ thống chính trị chứ không chỉ dừng ở phạm vixây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời khẳng định chủ trương kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa xây và chống, xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên. Về vấn đề kiểm soát quyền lực, Kết luận 21-KL/TW đã xác định rõ nhiệm vụ Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực, hoạt động dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, như: Công tác cán bộ, tài chính, ngân sách, tài sản công, đất đai, tài nguyên, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra, hải quan, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án,...[2]. Trên cơ sở đó, Ban chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Quy định số 114-QĐ/TWngày 11/7/2023 về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ [4]. Mặt khác, Ban chấp hành Trung ương khóa XIII cũng đã ban hành Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 về những điều đảng viên không được làm với những nội dung quy định rõ ràng, cụ thể và mở rộng hơn [3].

Mặc dù, vẫn còn phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực hơn nữa nhưng với những văn kiện chính trị đã đề cập cho thấy tầm nhìn sâu sắc về những nguy cơ chính trị trong nội bộ, sự quyết tâm chỉnh đốn, khắc phục những vấn đề còn hạn chế, tồn đọng trong năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đã tạo ra bước phát triển mới của Đảng về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, thực sự là đạo đức, là văn minh để đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước và phụng sự Nhân dân.

Thứ hai, việc kiểm soát quyền lực trong thực tế đã đạt nhiều kết quả quan trọng góp phần củng cố lại niềm tin của Nhân dân vào sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực cũng như đập tan luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về vấn đề này.

Trong hai năm trở lại đây (sau khi đã kiểm soát được dịch Covid-19) việc phát hiện xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được triển khai quyết liệt. Năm 2022, các cơ quan tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 2.474 vụ với 4.646 bị can, truy tố 2.157 vụ với 4.564 bị can, xét xử sơ thẩm 2.198 vụ/4.620 bị cáo về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ  trong đó có 108 vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương tập trung chỉ đạo. Việc xử lý nhiều bị can là cán bộ cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu (có cả 15 cán bộ cấp cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý) được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đồng tỉnh, ủng hộ, đánh giá. Ở cấp địa phươngtrong 10 tháng đầu năm 2022đã khởi tố mới 382 vụ án tham nhũng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước [11].

Trong năm 2023, các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 1.103 vụ/2.951 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế; khởi tố mới 732 vụ án/2.106 bịcan trong đó đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 499 vụ án/1.205 bị can, Tòa án nhân dân các cấp giải quyết theo thủ tục sơ thẩm 747 vụ/1.800 bị cáo; đã giải quyết 699 vụ/1.800 bị cáo. Có 260 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cựcdo Ban chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo. Đây là các vụ án mang tính hệ thống như vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm một số địa phương; Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tập đoàn FLC, một số vụ án xảy ra từ việc lợi dụng điều kiện dịch Covid -19 căng thẳng để trục lợi như vụ án xảy ra ở Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và một số đơn vị liên quan... [9]

Trong 06 tháng đầu năm 2024, các cơ quan tố tụng cũng đã khởi tố mới và điều tra các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ 2.836 vụ với 5.975 bị can, trong đó các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo trung ương theo dõi đã đưa ra xét xử sơ thẩm là 8 vụ án với 212 bị cáo. Đồng thời, công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực cũng được đẩy mạnh quyết liệt hơn trong toàn hệ thống chính trị các cấp, tình trạng “trên nóng dưới lạnh” đã có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn khi các cơ quan chức năng của địa phương trong cả nước cũng đã khởi tố mới 444 vụ án với 1.033 bị can. [10]

Việc xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm trong các vụ việc vừa qua là không có vùng cấm, ngoại lệ kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức hay về hưu khi phát hiện vi phạm cũng đều bị xử lý cho thấy tình trạng "nhẹ trên, nặng dưới", "hạ cánh an toàn" không còn. Đây là điều cảnh tỉnh mạnh mẽ cho tất cả những ai đang xem quyền lực, chức vụ được giao là tài sản riêng của mình để tùy tiện sử dụng nhằm trục lợi hay thể hiện quyền lực làm ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của Đảng hay làm phương hại đến lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp, lợi ích chung của tập thể, xã hội phải dè chừng, cân nhắc trước khi có ý định bỏ qua kỷ cương, phép nước.

2.3. Một số đề xuất

Để công tác kiểm soát quyền lực phát huy được tốt vai trò, tác dụng nhằm góp phần xây dựng Đảng về đạo đức, thiết nghĩ cần:

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực khác đã được xác định rõ trong Kết luận số 21-KL/TW của Ban chấp hành trung ương khóa XIII. Tổ chức thực hiện tốt các Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, Quy định 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán,Quy định 132-QĐ/TW ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, Quy định 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Tăng cường hiệu quả công tác giáo dục về đạo đức cho cán bộ, đảng viên nhất là người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc có chức trách giải quyết các vấn đề nhạy cảm để họ có ý thức trách nhiệm trong sử dụng quyền lực được giao để phục vụ nhân dân. Điều này có một ý nghĩa rất lớn vì trong quá trình phát triển, Đảng và Nhà nước chưa thể hoàn thiện tất cả các cơ chế, chính sách trên tất cả các lĩnh vực một cách đồng bộ, khoa học nhưng nếu có tâm đức thì cán bộ, đảng viên có chức trách được giao sẽ không lợi dụng hạn chế đó để trục lợi và họ “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo…” để tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật một cách hiệu quả nhất vì lợi ích chung.

Tiếp tục thực hiện thực chất, hiệu quả công tác tự phê bình và phê bình trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trên tinh thần xây dựng, giúp đỡ đồng chí mình hoàn thiện hơn với phương châm “giúp người cũng là giúp mình”, thấy sai thì đấu tranh, thấy đúng phải bảo vệ để xây dựng nền tảng đạo đức trong mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên và góp phần thiết thực để xây dựng nền tảng đạo đức của Đảng. 

Đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức để phát huy kết quả của công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được và răn đe, phòng ngừa bộ phận cán bộ, đảng viên còn chưa nhận thức hết được chức trách, nhiệm vụ, chưa quan tâm đúng mức đến việc rèn luyện phẩm cách đạo đức công vụ của mình trên cương vị công tác được giao.

3. Kết luận

Xây dựng Đảng về đạo đức cần có cả những giải pháp xây và chống, kiểm soát quyền lực giao cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị các cấp để họ sử dụng đúng đắn quyền lực phục vụ lợi ích chung là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Kiểm soát tốt quyền lực trước hết sẽ khẳng định mạnh mẽ rằng: chế độ độc đảng ở Việt Nam không đồng nghĩa với độc đoán, chuyên quyền mà thế lực thù địch đã xuyên tạc. Kiểm soát tốt quyền lực còn là lằn ranh an toàn để bảo vệ cán bộ, đảng viên, để họ không có cơ hội để vi phạm kỷ luật Đảng, kỷ cương quản lý Nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt được điều này cũng là phương thức để bảo vệ và phát huy nền tảng đạo đức của Đảng, làm cho Đảng ta “là đạo đức, là văn minh”, xứng đáng với vị thế, vai trò lãnh đạo, cầm quyền mà Nhân dân đã giao phó để xây dựng, phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh, vững bền./.

 

Tài liệu tham khảo:

1. Ban chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, ngày 30/10/2016

2. Ban chấp hành Trung ương khóa XIII, Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, ngày 25/10/2021.

3. Ban chấp hành Trung ương khóa XIII,Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm, ngày 25/10/2021.

4. Ban chấp hành Trung ương khóa XIII,Quy định số 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, ngày 11/7/2023

5. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 5.

6. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập13.

7.Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tập 15.

8. V.I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tập 45.

9. Thông tấn xã Việt Nam (02/02/2024),Năm 2023 công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, tạihttps://infographics.vn/nam-2023-cong-tac-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-tiep-tuc-duoc-day-manh-phan-2/210190.vna

10.Thông tấn xã Việt Nam (15/8/2024),Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm 2024, tạihttps://infographics.vn/ket-qua-cong-tac-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-6-thang-dau-nam-2024/212320.vna