Không thể phủ nhận chủ trương chăm lo và phát huy vai trò giai cấp nông dân của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay qua thực tiễn tại thành phố Cần Thơ
Tóm tắt: Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, dù ở bất kỳ giai đoạn
nào, Đảng và Nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò của giai cấp nông dân đối với
sự phát triển của đất nước, cũng như luôn quan tâm đến việc nâng cao đời sống của
người nông dân trong các chủ trương, chính sách đề ra. Bài viết tập trung làm
rõ cơ sở lý luận cũng như thực tiễn ở Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ
nói riêng để góp phần đập tan những quan điểm xuyên tạc, sai sự thật về chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với giai cấp nông dân. Từ khóa: nông dân, chăm lo đời sống, vai trò, đấu tranh phản bác, Cần Thơ Đặt vấn đề Trong thời kỳ đổi mới đất nước, một trong các vấn đề trung tâm của chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam đó là không ngừng nâng cao đời sống
vật chất, tinh thần của người nông dân gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp
và xây dựng nông thôn mới. Những dấu ấn nổi bật trong phát triển mọi mặt đời sống
của nông dân ở nước ta trong thời gian qua tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò
của giai cấp nông dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn xuất hiện một số ý kiến cho rằng những thay đổi
tích cực nếu có là do “tự thân” người nông dân nỗ lực đạt được; đồng thời, lợi
dụng những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa
bàn nông thôn và tác động tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường đến đời sống
người dân ở khu vực nông thôn để phủ nhận, xuyên tạc chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhìn nhận dưới góc
độ lý luận và thực tiễn, những luận điệu đó thể hiện sự thiếu vắng niềm tin,
xuất phát từ việc thiếu cơ sở lý luận cũng như sự am tường về tình hình của đất
nước và thực tiễn ở địa phương hiện nay. 1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của giai cấp nông
dân trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội Trên cơ sở kế thừa và phát triển quan niệm của C. Mác về giai cấp nông
dân từ thực tiễn cách mạng tư sản Pháp thời kỳ 1848-1850, trong tác phẩm Vấn đề nông dân ở Pháp và ở Đức,
Ph.Ăngghen đã luận giải rõ hơn khái niệm giai cấp nông dân. Nghiên cứu của tác
giả Dương Thị Minh (2010), đã thể hiện quan niệm của Ph.Ăngghen về giai cấp
nông dân, đó là: “giai cấp nông dân là bộ
phận dân cư sống ở nông thôn với những mảnh ruộng nhỏ, đa số là người có ruộng
đất và một bộ phận đi thuê ruộng đất với cơ cấu không thuần nhất” [8, tr.392].
Do đó, theo Ph.Ăngghen, với tư cách là người sở hữu những mảnh ruộng nhỏ, người
nông dân coi đó là cơ sở để sản xuất, sinh sống và cố níu kéo nó. Với cách tiếp
cận như vậy, có thể rút ra một số luận điểm quan trọng trong tư tưởng
Ph.Ăngghen về giai cấp nông dân như sau: Một là, ở bất cứ đâu, dù
là quốc gia đã phát triển cao hay đang phát triển, tiểu nông, thì “người nông
dân là một trong những nhân tố rất cơ bản của dân cư, của nền sản xuất và của lực
lượng chính trị” [5, tr.715]. Ph.Ăngghen nhấn mạnh: “Sự phát triển của hình thức
sản xuất tư bản chủ nghĩa đã giáng một đòn chí tử vào nền tiểu sản xuất nông
nghiệp. Nền sản xuất này đang suy tàn và không tránh khỏi tiêu vong” [5,
tr.716]. Do đó, Đảng của giai cấp công nhân trong khi liên minh với nông dân chống
lại giai cấp tư sản cần phải tính tới xu thế phát triển tất yếu của thời đại
công nghiệp, phải chỉ ra cho người nông dân hiểu rõ rằng chỉ có lật đổ chế độ
tư bản đồng thời phải tổ chức nền sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất lớn
của đại công nghiệp mới cứu họ khỏi con đường phá sản, bần cùng hóa. Hai là, về con đường đưa
nông dân quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Ph.Ăngghen chỉ rõ: phải hướng nông dân, tạo
điều kiện để họ vào con đường hợp tác hóa, xây dựng những hợp tác xã (HTX) nông
nghiệp của họ. Đây chính là con đường đúng đắn, hành động phù hợp với sự phát
triển kinh tế tất yếu và do đó, là bước trung gian, quá độ cần thiết để đưa
nông dân lên chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, Ph.Ăngghen cũng lưu ý rằng, việc đưa
nông dân vào HTX phải tuân thủ các nguyên tắc: “... không phải bằng bạo lực mà
bằng những tấm gương và bằng sự giúp đỡ của xã hội” [5, tr.736], do đó, “... điều
chủ yếu là phải làm cho nông dân hiểu rằng chúng ta chỉ có thể cứu vãn và bảo tồn
được tài sản của họ bằng cách biến tài sản đó thành tài sản HTX và thành những
doanh nghiệp HTX” [5, tr.737-738]. Ba là, Ph.Ăngghen đã chỉ
ra lập trường của những người cộng sản đối với tiểu nông. Ông khẳng định: “... nhiệm
vụ của chủ nghĩa xã hội là phải đem tư liệu sản xuất giao cho những người sản
xuất, coi đó là sở hữu chung” [5, tr.727]. Vì thế, với ý nghĩa là bước quá độ,
trung gian để đưa nông dân lên chủ nghĩa xã hội, các HTX phải có sự giúp đỡ của
nhà nước và xã hội, đó là một lối sử dụng vốn rất tốt. Trên cơ sở quan điểm của Ph.Ăngghen, từ thực tiễn của nước Nga Xô viết
V.I.Lênin tiếp tục khẳng định: “nếu không liên minh với nông dân thì không thể
có được chính quyền của giai cấp vô sản, không thể nghĩ được đến việc duy trì
chính quyền đó... Nguyên tắc cao nhất của chuyên chính là duy trì khối liên
minh giữa giai cấp vô sản và nông dân để giai cấp vô sản có thể giữ vững được
vai trò lãnh đạo và chính quyền nhà nước” [4, tr.57]. Đối với lịch sử dân tộc
Việt Nam, giai cấp nông dân có vai trò rất quan trọng, với tư cách là những chủ
nhân đầu tiên khai phá đất đai, mở hoang bờ cõi, lập nên non sông đất nước Việt
Nam. Nông dân luôn giữ vai trò là lực lượng sản xuất chính tạo ra của cải vật
chất, góp phần quan trọng trong sáng tạo những giá trị vật chất, tinh thần,
truyền thống văn hóa của dân tộc. Vì vậy, trong Thư gửi Hội nghị nông vận và dân vận toàn quốc ngày 05/02/1953, Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Nông
dân lao động là một lực lượng rất to lớn của dân tộc, một đồng minh rất chắc
chắn của giai cấp công nhân. Muốn kháng chiến thắng lợi, kiến quốc thành công
ắt phải dựa vào quần chúng nông dân. Muốn dựa vào nông dân ắt phải bồi dưỡng
lực lượng của họ. Muốn nông dân có lực lượng dồi dào thì phải làm cho họ có ruộng
cày, có cơm ăn, áo mặc, nhà ở” [7, tr.42]. Đồng thời, Người luôn
nhất quán tất cả đường lối, phương châm, chính sách… của Đảng đều chỉ nhằm nâng
cao đời sống của nhân dân nói chung, của nông dân nói riêng. Người khẳng định: “Việt Nam là một nước sống về nông nghiệp. Nền kinh tế của ta lấy canh nông
làm gốc. Trong công cuộc xây dựng nước nhà, Chính phủ trông mong vào nông dân,
trông cậy vào nông nghiệp một phần lớn. Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông
nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh. Nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh,
thì cần phải có hợp tác xã” [6, tr.246]. 2. Thực tiễn phát huy vai trò của giai cấp nông dân trong thực hiện
chính sách nông nghiệp, nông dân và nông thôn ở Việt Nam hiện nay Quán triệt truyền thống tốt
đẹp của dân tộc và thực hiện chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong thời kỳ đổi mới, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và đề ra nhiều chủ trương,
chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết
số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân,
nông thôn, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng, sự
chung sức, đồng lòng của toàn dân, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã
đạt được nhiều thành tựu rất to lớn. Trước yêu cầu mới của sự phát triển đất nước,
trong Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa
XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng
ta tiếp tục khẳng định “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là ba thành tố có quan
hệ mật thiết, gắn bó, không thể tách rời; có vai trò, vị trí rất quan trọng
trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là cơ sở, lực lượng to lớn
trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi
khí hậu, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo tồn và
phát huy giá trị văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”
[1]. Thể chế hóa chủ trương của Đảng, các bộ, ngành, đã tích cực, chủ động
tham mưu nhiều chủ trương, chính sách lớn với Đảng và Nhà nước; sự nỗ lực triển
khai thực hiện của tất cả địa phương trong cả nước đã biến những chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành những mô hình sản
xuất, kinh doanh nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới vào thực tiễn, góp phần
ổn định, phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân ở
khu vực nông thôn. Đến nay, giai cấp
nông dân Việt Nam là lực lượng đông
đảo trong xã hội với khoảng hơn 63 triệu người, chiếm 65,6% dân số cả nước
[3]. Đời sống vật chất,
tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được cải thiện, vai trò chủ thể của
người dân nông thôn được phát huy. Năm 2022, thu nhập bình quân của dân cư nông thôn đạt
khoảng 46,32 triệu đồng/người/năm, tăng 1,44 lần so với năm 2017 và hơn 5 lần
so với năm 2008 [2]. Đối với nông dân ở thành phố Cần Thơ, trước những thành tựu to lớn và có ý
nghĩa lịch sử sau gần 40 năm đổi mới đất nước, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo
của Đảng, tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước. Đặc biệt, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã
ban hành các chủ trương, kế hoạch (như Chương trình số 28-CTr/TU ngày
31/12/2021 của Thành ủy về hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn thành phố
Cần Thơ giai đoạn 2022 - 2030; Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 07/7/2022 của Ủy
ban nhân dân thành phố Cần Thơ về thực hiện Chương trình số 28-CTr/TU ngày
31/12/2021 của Thành ủy) để hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất, kinh
doanh; đảm bảo chính sách an sinh xã hội; nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần
gắn với quá trình tái cơ cấu toàn diện ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu
kinh tế và hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội trong xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, năm 2019, thu nhập bình quân nhân khẩu khu vực
nông thôn đạt 45,5 triệu đồng/năm (tăng 3 lần so với năm 2011); đến cuối năm
2023, thu nhập bình quân đầu người ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
đạt trên 68 triệu/người/năm; ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đạt
trên 74,8 triệu/người/năm [11]. Giai đoạn 2010 - 2020, thành phố đào tạo nghề
cho 33.808 lao động nông thôn với 72 nghề (25 nghề nông nghiệp), trong đó, tỷ
lệ có việc làm sau đào tạo là 74% [10]. Toàn thành phố Cần Thơ trong thời gian
này có 45 mô hình dạy gắn với giải quyết việc làm đạt hiệu quả; tỷ lệ giải
quyết việc làm cho lao động nông thôn sau khi học nghề đạt 82%; khoảng 30% lao
động nông thôn sau học nghề tham gia vào các hợp tác xã nông nghiệp, tổ hợp tác
liên kết sản xuất, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu và áp dụng quy trình sản
xuất VietGAP [10]... Nông dân Cần Thơ từng bước làm chủ
các phong trào ở nông thôn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giữ vững an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội; vai trò của nông dân ngày càng được phát huy trong việc
tham gia bàn thảo, đóng góp ý kiến, xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ
tầng kinh tế - xã hội nông thôn, xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh,
hiện đại; đời sống
vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn không ngừng được cải thiện, giảm tình
trạng đói nghèo, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và đô
thị. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn đa chiều
quốc gia) ở khu vực nông thôn giảm dưới 2,5%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm
y tế đạt trên 95% [9]. Bên cạnh những thành tựu to lớn đạt được trong quá trình thực hiện chính
sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đời sống của giai cấp nông dân còn thấp
so với trung bình cả nước; khoảng cách mức sống giữa nông thôn và thành thị
ngày càng rộng, do đó xu hướng rời bỏ nghề nông tăng lên, một bộ phận khá lớn
nông dân tìm cách di cư ra các đô thị, khu công nghiệp để mưu sinh, lập nghiệp.
Ngoài ra, trước ảnh hưởng ngày càng sâu rộng của khoa học và công nghệ, đòi hỏi
Người nông dân cần có những thay đổi trong tư duy và hành động để có thể làm
chủ được công nghệ, làm chủ được nền nông nghiệp hiện đại. Như vậy, thực tiễn
trên đã đặt ra yêu cầu mới cho việc hoạch định và thực thi chính sách phát triển
nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở nước ta nói chung, các địa phương nói riêng trong
thời gian tới để có thể đủ sức cạnh tranh toàn cầu và phát triển bền vững, phát
huy mạnh mẽ vai trò, vị thế của giai cấp nông dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng
cao của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới. 3. Một số giải pháp nhằm
phát huy vai trò của giai cấp nông dân từ thực tiễn Việt Nam nói chung và thành
phố Cần Thơ nói riêng Một là, đẩy mạnh các hoạt động thông tin
truyền thông một cách thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của người
nông dân về vai trò chủ thể của mình trong quá trình phát triển nông nghiệp và
xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tiến tới nông thôn mới
kiểu mẫu. Hai là, có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi đối với Người
nông dân có kinh nghiệm sản xuất, có khả năng quản lý, thường là những nông dân
sản xuất giỏi hiện nay, trong việc tích tụ đất đai, tích tụ vốn; phát triển
kinh tế trang trại hoặc nông hộ lớn với quy mô ngày càng tăng tùy theo trình độ
khoa học công nghệ và cơ giới hóa miễn là năng lực của hộ nông dân đủ sức đảm bảo
quản lý và trực tiếp thực hiện các khâu sản xuất trong nông trại. Theo đó, các
giải pháp chính sách cốt lõi sẽ là tập trung và cho thuê đất đai, hỗ trợ tín dụng,
hỗ trợ tiếp thu khoa học công nghệ, bảo vệ sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng
phục vụ sản xuất. Ba là, tổ chức các hình thức hợp tác sản xuất
và liên kết giữa sản xuất và chế biến kinh doanh, tạo điều kiện để nông dân tiếp
tục mở rộng quy mô sản xuất, kết nối với thị trường, tiếp cận với dịch vụ hỗ trợ
sản xuất, liên tục thay đổi cơ cấu sản xuất theo nhu cầu của thị trường và từng
bước đổi mới công nghệ. Bổ sung cụ thể chính sách hỗ trợ HTX trong ứng dụng
khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào quá trình sản xuất của HTX; các chính
sách hỗ trợ hoạt động tuyên truyền. Đồng thời, chính sách hỗ trợ, ưu đãi HTX cần
xây dựng dựa trên cơ sở những tiêu chí, điều kiện, loại hình cụ thể, để chính sách
đến đúng đối tượng và phát huy hiệu quả và công bằng. Nguồn lực hỗ trợ cần được
xác định rõ từ nguồn nào, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp thực hiện. Song song
đó, thành phố cần sớm thành lập Quỹ hỗ trợ Phát triển HTX trên địa bàn. Bốn là, chính sách trong tương lai đối với bộ
phận Người nông dân tiếp tục ở lại sống trên địa bàn nông thôn nhưng từng bước
chuyển sang hoạt động phi nông nghiệp đó là: quy hoạch lại địa bàn nông thôn,
hình thành các khu sản xuất tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp nông thôn tập
trung. Việc tạo điều kiện về đất đai, xây dựng kết cấu hạ tầng, cung cấp tín dụng
và vốn, sẽ đảm bảo cho nhóm cư dân này được tiếp cận với giao thông, điện, nước,
thông tin liên lạc có giá cạnh tranh so với đô thị, giúp họ thuận tiện đẩy
nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang các ngành nghề phi nông nghiệp. Kết vấn đề Quán triệt truyền thống tốt
đẹp của dân tộc và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, những năm qua, quá trình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước ta về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã giúp giai cấp nông dân Việt Nam
nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng không ngừng phát triển, đóng góp tích
cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước theo hướng nhanh và
bền vững, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và môi trường sinh thái của
đất nước. Do vậy, trước
những quan điểm trái chiều, ý kiến băn khoăn, hoài nghi về chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với giai cấp nông dân, chúng ta cần bình
tĩnh trong nhận thức và hành động, kiên định với niềm tin son sắt rằng phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của
nông dân và cư dân nông thôn là trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
Ban Chấp hành Trung ương
Đảng Cộng sản Việt Nam (2022), Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 16/6/2022 về nông nghiệp,
nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dẫn theo
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-nghi-quyet-so-19-nq-tw-ve-nong-nghiep-nong-dan-nong-thon-119220626164012907.htm,
truy cập ngày 15/9/2024. 2.
Nguyễn
Xuân Cường (2018): Phát triển nền nông
nghiệp hiện đại, bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Dẫn
theo
https://nhandan.vn/phat-trien-nen-nong-nghiep-hien-dai-ben-vung-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi-post343141.html. 3.
Bùi Thị Ngọc Lan (2023),
Xu thế phát triển của giai cấp nông dân
Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dẫn theo
http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/component/k2/item/5128-xu-the-phat-trien-cua-giai-cap-nong-dan-viet-nam-den-nam-2030-tam-nhin-den-nam-2045.html. 4. V.I. Lênin (2006), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà
Nội, t.44. 5. C. Mác và Ph. Ăngghen (2004), Toàn tập,
Nxb. Chính trị quốc gia, Hà
Nội. 6. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, t.4. 7. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, t.8. 8. Dương Thị Minh (2010), Tư tưởng của Ph.Ăngghen về giai cấp nông dân - Ý nghĩa vấn đề này ở Việt
Nam hiện nay, Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia kỷ niệm 190 năm ngày sinh
Ph.Ăngghen, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Nxb. Chính trị
- Hành chính, Hà Nội. 9. Đinh Tấn
Phong (2024), Xây dựng nông thôn mới ở
thành phố Cần Thơ (2010-2023) - Kết quả và một số kinh nghiệm. Dẫn theo https://tapchilichsudang.vn/xay-dung-nong-thon-moi-o-thanh-pho-can-tho-2010-2023-ket-qua-va-mot-so-kinh-nghiem.html. 10. Anh Phương (2023), Đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Dẫn theo
https://baocantho.com.vn/-ao-tao-nghe-cho-lao-dong-nong-thon-a167297.html. 11. Mỹ Thanh (2024), Tăng thu nhập, giảm nghèo tại các xã xây dựng nông thôn mới. Dẫn theo
https://baocantho.com.vn/tang-thu-nhap-giam-ngheo-tai-cac-xa-xay-dung-nong-thon-moi-a172314.html. ThS Mai Trần Hải Đăng - Trưởng khoa Lý luận cơ sở |