Nghiên cứu khoa học - thực tế
Giải pháp xây dựng văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu theo tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 1


Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu về các quan điểm chủ trương làm cơ sở lý luận trong việc xây dưng văn hóa trường Đảng; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa trường Đảng trong việc nâng cao chất lượng đòa tạo, bồi dưỡng cán bộ. Qua việc xây dựng và thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa ứng xử, kỷ luật, kỷ cương, Trường Chính trị thành phố Cần Thơ đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh, chuẩn mực. Bài viết cũng đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng văn hóa trường Đảng trong thời gian tới; với mục tiêu duy trì và phát triển các giá trị văn hóa, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của trường chính trị.

Đặt vấn đề

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của mọi tổ chức và cộng đồng. Trong hệ thống các trường chính trị, văn hóa trường Đảng không chỉ là yếu tố phản ánh bản sắc, giá trị cốt lõi của mỗi nhà trường, mà còn là thước đo để đánh giá sự phát triển bền vững và hiệu quả trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Một môi trường giáo dục với văn hóa chuẩn mực, kiểu mẫu sẽ không chỉ tạo ra những con người có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn vững vàng, mà còn góp phần hình thành những nhà lãnh đạo, cán bộ có tư duy chính trị sắc bén, trung thành với Đảng và Nhà nước.

Ngày 19/5/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn, trong đó, Điều 10 đã nêu rõ yêu cầu về việc xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương. Đây không chỉ là định hướng mà còn là nhiệm vụ trọng tâm mà mỗi trường chính trị cần phải thực hiện để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, để xây dựng văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu không phải là điều dễ dàng, mà đòi hỏi sự thống nhất trong tư tưởng, hành động, và đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường. Bên cạnh đó, còn có những thách thức như sự đa dạng trong quan điểm, phong cách làm việc của mỗi cá nhân, áp lực từ sự phát triển nhanh chóng của xã hội, và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu là rất cần thiết và cấp bách. Những giải pháp này sẽ không chỉ góp phần tạo dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, tiên tiến, mà còn đảm bảo rằng các trường chính trị sẽ luôn là những mô hình mẫu mực về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng và Nhà nước, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

          1. Một số vấn đề lý luận về xây dựng văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi, nên trong bất kỳ điều kiện nào, Người cũng luôn quan tâm, chú trọng phát triển văn hóa. Người viết: “Trường Đảng là một trường học để đào tạo những chiến sĩ tiên tiến phấn đấu cho sự nghiệp của giai cấp vô sản” [1, tr.95]. Từ đó cho thấy, phát triển văn hóa trường Đảng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước, của từng địa phương.

Ngày 19/5/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn. Quy định đã đề ra 6 tiêu chí cụ thể phản ánh khá cụ thể tất cả các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của hệ thống trường chính trị, trong đó coi trọng việc xây dựng tiêu chí văn hóa trường Đảng kỷ luật, kỷ cương, góp phần nâng cao chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đây là cơ sở quan trọng để hệ thống các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước tập trung nguồn nhân lực xây dựng và phát triển văn hóa trường Đảng.

Các tiêu chí về xây dựng văn hóa trường Đảng được quy định tại Điều 10 [3] cụ thể như sau:

Một là, xây dựng được tiêu chí văn hoá ứng xử trong nhà trường. Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 100% cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện ứng xử văn hoá trường đảng. Quy định này cho thấy, việc xây dựng tiêu chí văn hóa ứng xử trong nhà trường là một bước đi quan trọng để định hình và duy trì các giá trị đạo đức, phong cách làm việc chuyên nghiệp, và môi trường học tập lành mạnh. Sự nhất quán trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ tạo ra sự đoàn kết, mà còn giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động. Đây là yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng văn hóa trường Đảng, giúp tạo ra môi trường làm việc và học tập thân thiện, hiệu quả, và tôn trọng lẫn nhau. Sự cam kết của 100% cán bộ, viên chức trong việc thực hiện ứng xử văn hóa sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Trường.

Hai là, không có cán bộ, viên chức, người lao động bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của kỷ luật và trách nhiệm cá nhân trong việc duy trì sự ổn định và phát triển của nhà trường. Việc không có cán bộ, viên chức bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự đòi hỏi việc giám sát và quản lý, tạo điều kiện cho mỗi cá nhân tự giác tuân thủ kỷ luật, đồng thời xây dựng môi trường làm việc trong sạch và lành mạnh. Đây là một tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả quản lý và giáo dục của nhà trường. Qua đó, cũng phản ánh sự nghiêm túc của nhà trường trong việc giữ vững kỷ luật và đảm bảo rằng mọi hành vi sai phạm đều được ngăn chặn kịp thời.

Ba là, tổ chức đảng, đoàn thể của trường hoạt động hiệu quả và hằng năm được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Sự hiệu quả trong hoạt động của tổ chức đảng và đoàn thể là nền tảng để duy trì và phát triển văn hóa chính trị trong nhà trường. Điều này cũng góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các phong trào thi đua, tạo động lực cho cán bộ, viên chức và người lao động cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đây là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết và đồng lòng của tập thể nhà trường, khi mà tổ chức đảng và các đoàn thể đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bốn là, hằng năm, trường được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Việc trường được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm là một chỉ số quan trọng phản ánh chất lượng và hiệu quả của các hoạt động giáo dục, quản lý, và phát triển của nhà trường. Điều này cũng thể hiện sự cam kết của nhà trường trong việc không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu, học tập, và quản lý. Đây là một thành tựu đáng tự hào, phản ánh sự cố gắng và nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động trong nhà trường.

Năm là, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường; tham gia đầy đủ, tích cực các phong trào thi đua do cơ quan có thẩm quyền phát động. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường giúp đảm bảo rằng mọi quyết định và hoạt động đều được thực hiện một cách minh bạch, công khai, và có sự đồng thuận cao. Tham gia đầy đủ và tích cực các phong trào thi đua cũng góp phần thúc đẩy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, và cống hiến trong toàn thể nhà trường. Đây là một khía cạnh quan trọng trong việc xây dựng văn hóa trường Đảng, khi mà mỗi cá nhân đều cảm thấy mình là một phần không thể thiếu của tập thể, và mọi thành công đều là kết quả của sự nỗ lực chung. Điều này cũng khuyến khích sự tham gia chủ động và tích cực của mọi thành viên trong nhà trường, tạo ra một môi trường làm việc và học tập đầy sáng tạo và năng động.

Nhìn chung, Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đặt ra những tiêu chí rõ ràng và cụ thể để xây dựng một môi trường văn hóa trường Đảng chuẩn mực và kiểu mẫu. Đây không chỉ là định hướng mà còn là thước đo cho sự phát triển toàn diện của các trường chính trị trong cả nước, đảm bảo rằng mỗi trường đều trở thành một nơi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ, đạo đức, và phong cách làm việc chuẩn mực, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

2. Thực trạng công tác xây dựng văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu tại Trường Chính trị thành phố Cần Thơ

Trường Chính trị thành phố Cần Thơ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành ủy Cần Thơ, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Thành ủy. Chức năng, nhiệm vụ của Trường thực hiện theo Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) và Quy định số 14-QĐi/TU ngày 28/12/2018 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy Trường Chính trị thành phố Cần Thơ. Trường luôn được sự quan tâm của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, vì vậy, Trường đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư và Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ.

Bên cạnh đó, Trường luôn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ từ các sở, ban, ngành của thành phố nhất là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của BCHTW (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản của Đảng về văn hóa, con người, văn học, nghệ thuật; Chương trình số 52-CT/TU ngày 15/8/2014 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, Kế hoạch số 04-KH/TU ngày 21/12/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận số 76-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW và các chương trình, chỉ thị, nghị quyết của thành phố về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Cần Thơ được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Việc tổ chức nghiên cứu quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết được thực hiện thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến; tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề. Trường Chính trị thành phố Cần Thơ hằng năm đều xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát. Nội dung, hình thức kiểm tra, giám sát có liên quan đến các hoạt động văn hóa của Trường và thực hiện việc đánh giá kết quả sau khi kiểm tra, giám sát thông qua hoạt động tổng kết năm.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường rất quan tâm triển khai thực hiện Quyết định 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26 tháng 10 năm 2017 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Ban hành Quy định về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với mục tiêu: Giữ gìn, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa trường Đảng: Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; cống hiến trong thực thi công vụ; cầu thị, sáng tạo, chất lượng trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học; kỷ cương nơi công sở; văn minh trong ứng xử[4].

Trên cơ sở đó, Trường Chính trị thành phố Cần Thơ cũng đã ban hành Quyết định 456-QĐ/TCT ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Hiệu Trưởng Trường Chính trị thành phố Cần Thơ về ban hành quy định ứng xử văn hóa Trường Chính trị thành phố Cần Thơ. Thời gia qua, Trường đã thực hiện tốt các nội dung sau:

 Thứ nhất, xây dựng con người văn hóa

Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường luôn quán triệt nghiêm túc các vấn đề tu dưỡng rèn luyện đạo đức đối với giảng viên cả trong công tác và trong cuộc sống thường ngày. Đồng thời, đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể để định hướng rèn luyện như: chuẩn về nhân cách là “cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”; chuẩn về danh dự thể hiện qua sự trung thành và hăng hái, liên hệ mật thiết với Nhân dân, có tinh thần phụ trách giải quyết các vấn đề trong những hoàn cảnh khó khăn và luôn giữ đúng kỷ luật. Đây chính là nền tảng, là định hướng việc xây dựng tiêu chuẩn con người văn hóa. Con người văn hóa trong điều kiện mới đòi hỏi phải có năng lực. Chính vì vậy đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường không ngừng học tập và rèn luyện ba yếu tố: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Đội ngũ giảng viên Trường đã và đang từng bước đáp ứng được yêu cầu về phẩm chất và năng lực, hoàn thiện những đòi hỏi yêu cầu về con người văn hóa trong xu thế mới, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, định hướng cho đội ngũ các bộ, công chức, viên chức tại địa phương.

Thứ hai, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Trường triển khai thực hiện các mô hình như:

Xây dựng môi trường văn hóa sạch đẹp, an toàn. Trường sớm xác định, xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng thể hiện qua các hoạt động như: ăn mặc sạch, đẹp đến nơi làm việc; giữ vệ chung, tích cực trồng cây xanh, bố trí bàn làm việc gọn gàng, khoa học, hợp lý; giao tiếp lịch sự, nhã nhặn với mọi người xung quanh. Thời gian qua, Ban Giám hiệu cũng chỉ đạo xây dựng các phong trào thi đua như “Trường học sáng - xanh - sạch - đẹp” hoặc “Lớp học, hành lang, sân trường không rác”. Đồng thời, khen ngợi các các nhân, tập thể xuất sắc tham gia phong trào, tạo động lực cho giảng viên tích cực xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

    Xây dựng môi trường văn hóa nề nếp kỷ cương, thể hiện qua việc thực hiện các nội quy, quy chế, kỷ luật, kỷ cương trong quá trình công tác. Cụ thể như đi làm đúng giờ, rèn luyện tác phong công nghiệp, chuẩn mực, nghiêm túc, giữ chữ tín và nhất là phục tùng, chấp hành sự phân công của lãnh đạo, quản lý.

   Xây dựng môi trường văn hóa đoàn kết, giúp đỡ, phối hợp, lãnh đạo đơn vị xác định xây dựng môi trường văn hóa không thể bỏ qua yếu tố đoàn kết, giúp đỡ nhau, phối hợp tốt và hoàn thành nhiệm vụ. Trường chính trị có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho địa phương. Do đó, cán bộ, giảng viên của Trường luôn nhận thức quan trọng hàng đầu là nêu gương giữ đoàn kết trong Đảng bộ, tập thể; đoàn kết tạo nên sức mạnh thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Ngoài ra, còn là lực lượng tiên phong, gương mẫu về đoàn kết trong tổ chức, giảng dạy, góp phần đào tạo, bồi dưỡng học viên trở thành những người có tư tưởng và hành động đoàn kết trong mọi hoạt động của mình sau này. Đoàn kết trong nhà trường đã tạo nên sức mạnh trí tuệ tập thể, là cơ sở thành công trong mọi hoạt động nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và giảng dạy.

Thứ ba, về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa

Trường luôn quan tâm, đầu tư, huy động sức mạnh tập thể để phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nhất là các hoạt động văn nghệ, thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được đầu tư, quan tâm và phát triển; các nét đẹp văn hóa truyền thống được quan tâm giữ gìn và phát huy. Phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện những nhân tố mới. Môi trường văn hóa được cải thiện ngày càng tốt hơn. Trường có 11 năm tham gia Hội thao truyền thống các trường chính trị khu vực Đồng bằng Sông Cửu long. Thông qua các hoạt động trên, đã góp phần nâng cao ý thức rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe, đồng thời tạo không khí phấn khởi, vui tươi, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác, tăng cường sự gắn kết giữa các trường chính trị góp phần xây dựng con người văn hóa, môi trường văn hóa lành mạnh, lan tỏa, đóng góp cho việc xây dựng và phát triển văn hóa các trường chính trị khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Nhìn chung, việc thực hiện tiêu chí văn hóa trường Đảng theo Điều 10 của Quy định số 11-QĐ/TW tại Trường Chính trị thành phố Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhà trường đã xây dựng và áp dụng hiệu quả các tiêu chí văn hóa ứng xử, tạo nên môi trường làm việc và học tập gương mẫu, chuẩn mực. 100% cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không có trường hợp vi phạm quy định. Các tổ chức đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả, được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm, góp phần duy trì kỷ luật, kỷ cương và phát huy quy chế dân chủ trong nhà trường. Những nỗ lực này đã giúp Trường Chính trị thành phố Cần Thơ đạt được các chỉ tiêu theo quy định về văn hóa Trường Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì hiện nay, nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực văn hóa đã được quan tâm nhưng cũng còn hạn chế; cơ sở vật chất của Trường chưa đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của của cán bộ, viên chức, người lao động, học viên; ngân sách đầu tư cho dành riêng cho các hoạt động văn hóa hàng năm còn ít, chưa đảm bảo để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí với quy mô lớn. Đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng còn chưa đồng đều so với các trường Chính trị trong và ngoài khu vực.

3. Giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu trong thời gian tới

Từ thực tiễn trên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả xây dựng văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu trong thời gian tới, cần quan tâm đến một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức

Tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu trong đội ngũ cán bộ, viên chức. Các hoạt động đào tạo, tập huấn, hội thảo chuyên đề cần được tổ chức thường xuyên nhằm giúp mọi người hiểu rõ và thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Việc nâng cao nhận thức sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự thay đổi hành vi, thái độ và phong cách làm việc của từng cá nhân, góp phần xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh và gương mẫu.

Hai là, phát huy vai trò của tổ chức đảng và đoàn thể

Củng cố và phát huy vai trò của tổ chức đảng và đoàn thể trong việc giám sát, định hướng, và thúc đẩy các hoạt động xây dựng văn hóa trường Đảng. Cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng và tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ để đảm bảo các hoạt động được thực hiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao. Khi tổ chức đảng và đoàn thể hoạt động hiệu quả, sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong việc thúc đẩy và giám sát quá trình xây dựng văn hóa trường Đảng, đảm bảo mọi tiêu chí được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Ba là, xây dựng và thực hiện các tiêu chí văn hóa ứng xử cụ thể

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí văn hóa ứng xử cụ thể, chi tiết, phù hợp với từng đối tượng trong trường. Các tiêu chí này cần được phổ biến rộng rãi, công khai và tổ chức giám sát việc thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, cần có cơ chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng để khuyến khích và điều chỉnh hành vi của cán bộ, viên chức, người lao động. Việc xây dựng các tiêu chí cụ thể giúp định hình và duy trì các chuẩn mực văn hóa, từ đó tạo nên một môi trường làm việc và học tập lành mạnh, chuyên nghiệp.

Bốn là, tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá định kỳ

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí văn hóa trường Đảng một cách thường xuyên và liên tục. Các báo cáo đánh giá định kỳ cần được thực hiện một cách minh bạch và khách quan, từ đó kịp thời phát hiện và khắc phục những hạn chế, sai sót trong quá trình thực hiện. Việc giám sát và đánh giá liên tục sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề nảy sinh, từ đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo quá trình xây dựng văn hóa trường Đảng luôn đi đúng hướng và đạt hiệu quả cao.

Năm là, tạo môi trường học tập và làm việc tích cực, sáng tạo

Xây dựng môi trường làm việc và học tập tích cực, khuyến khích sáng tạo và đổi mới trong các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và quản lý. Cần tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, viên chức phát huy tối đa năng lực, sáng kiến và đóng góp vào quá trình xây dựng văn hóa trường Đảng. Một môi trường tích cực, sáng tạo sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc hăng say, cống hiến, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu, cũng như hiệu quả xây dựng văn hóa trường Đảng.

Sáu là, đẩy mạnh phong trào thi đua và xây dựng các điển hình tiên tiến

Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nhà trường, hướng tới các mục tiêu cụ thể liên quan đến văn hóa trường Đảng. Cần xây dựng và tôn vinh các điển hình tiên tiến, nhân rộng những gương sáng trong thực hiện văn hóa trường Đảng để tạo động lực cho toàn thể cán bộ, viên chức noi theo. Phong trào thi đua và việc tôn vinh các cá nhân, tập thể tiêu biểu sẽ tạo ra sự lan tỏa tích cực, khuyến khích mọi người cùng phấn đấu, nỗ lực để đạt được các tiêu chí văn hóa trường Đảng.

Bảy là, thúc đẩy sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động

Tạo cơ chế để mọi thành viên trong nhà trường có thể đóng góp ý kiến, đề xuất sáng kiến trong quá trình xây dựng văn hóa trường Đảng. Cần tổ chức các diễn đàn, tọa đàm để thu thập ý kiến và tạo sự đồng thuận cao trong toàn Trường. Sự tham gia tích cực của mọi người sẽ giúp quá trình xây dựng văn hóa trường Đảng trở nên đa dạng và phong phú hơn, phản ánh được nguyện vọng và sáng kiến của tập thể, từ đó tạo ra sự gắn kết và trách nhiệm chung.

Tám là, ng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và triển khai văn hóa trường Đảng

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, giám sát và triển khai các hoạt động xây dựng văn hóa trường Đảng. Sử dụng các nền tảng trực tuyến để tổ chức các khóa học, các hoạt động tương tác nhằm nâng cao hiệu quả triển khai. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý và triển khai các hoạt động, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và đánh giá tiến độ, kết quả của các tiêu chí văn hóa trường Đảng.

Các giải pháp trên đây không chỉ giúp nâng cao hiệu quả xây dựng văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của các trường chính trị. Sự đoàn kết, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trường sẽ là yếu tố quyết định để xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, tiên tiến, và đáng tin cậy.

Kết luận

Xây dựng văn hóa trường Đảng chuẩn mực, kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng, góp phần quyết định đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và sự phát triển bền vững của các trường chính trị. Việc thực hiện tốt các tiêu chí văn hóa trường Đảng không chỉ giúp tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kỷ luật, mà còn xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa hiệu quả của các tiêu chí này, cần có sự đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động. Đồng thời, cần liên tục cập nhật, đổi mới các phương thức đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, gắn kết chặt chẽ với thực tiễn và nhu cầu phát triển của địa phương, xã hội. Từ đó, các trường chính trị sẽ tiếp tục phát triển, trở thành biểu tượng của sự mẫu mực, chuẩn mực trong hệ thống các trường chính trị, góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

 

Tài liệu tham khảo

1.   Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 11, Nxb CTQG, Hà Nội.

2.   Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Tập 1, Hà Nội.