Nghiên cứu khoa học - thực tế
Công tác cải cách hành chính tại thành phố Cần Thơ: Thực trạng và giải pháp


Tóm tắt: Cải cách hành chính là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong suốt công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, là một trong những giải pháp đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tại thành phố Cần Thơ, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, Hội đồng nhân dânỦy ban nhân thành phố. Bài viết phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp cơ bản nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại thành phố Cần Thơ trong thời gian tới.

Từ khóa: Cải cách hành chính; Công tác cải cách hành chính, Thành phố Cần Thơ.

1. Mở đầu

Cải cách hành chính là nội dung quan trọng của nền hành chính Nhà nước. Cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả  góp phần xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Thực hiện quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã ban hành nhiều Chương trình, Kế hoạch cùng với nhiều văn bản thực hiện cải cách hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

2. Nội dung

2.1. Quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính

Việc hình thành  quan điểm của Đảng về xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân là một quá trình tìm tòi, đổi mới tư duy, sáng tạo không ngừng trong đường lối đổi mới toàn diện đất nước được khởi đầu từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng 12/1986). Trải qua các kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, cải cách hành chính luôn được khẳng định là một chủ trương nhất quán, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng trong lãnh đạo tổ chức và hoạt động của Nhà nước. Trong quá trình đó, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng về cải cách hành chính như: Nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 1/8/2007 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X v“Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước”; Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII v“Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII v“Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”... Nhờ đó đã tạo nền tảng tư tưởng chính trị, định hướng cho việc xây dựng nền hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XIII của Đảng tiếp tục đề ra chủ trương: “Xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch” [2; tr.176]. Để có nền hành chính nhà nước như vậy thì cùng với nhiều biện pháp khác, Đại hội XIII xác định: “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước” [2; tr.178]. Đồng thời, Đại hội XIII cũng yêu cầu trong thời gian tới cần: “Tiếp tục cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, danh mục sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành; kiểm soát chặt việc quy định các thủ tục hành chính mới” [3; tr.147].

Quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước Cộng hoà chủ xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính. Công tác cải cách hành chính đã được chú trọng, cụ thể bằng Nghị quyết số 38/CP ngày 04/5/1994 của Chính phủ về cải cách một bước thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của công dân và tổ chức; Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010; Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020 và Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030. Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết 76/NQ-CP  tập trung vào 6 nội dung, đó là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

2.2. Thực trạng công tác cải cách hành chính tại thành phố Cần Thơ

Thực hiện quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã ban hành nhiều Chương trình và Kế hoạch cải cách hành chính, hiện nay là Chương trình số 26-CTr/TU ngày 31/12/2021 về cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ; UBND thành phố ban hành Quyết định số 4168/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 về kế hoạch cải cách hành chính thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025 cùng với nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC. Thành phố ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 27/3/2023 về việc tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố; Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 23/6/2023 tập trung thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) cùng với nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện CCHC; qua đó đã kịp thời tạo cơ sở cho các ngành, các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả và đạt được những kết quả cụ thể sau:

Thứ nhất, cải cách thể chế.

Thành phố ban hành 25 văn bản quy phạm pháp luật (05 Nghị quyết, 20 Quyết định); đồng thời, cập nhật kịp thời hiệu lực của văn bản vào hệ thống cơ sở dữ liệu đúng quy định. Thành phố đã xây dựng và triển khai Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2023; thành lập Đoàn Kiểm tra công tác pháp chế; kiểm tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật trong các lĩnh vực trọng tâm theo dõi năm 2023 trên 04 lĩnh vực gồm: Kiểm tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật về lao động, việc làm; về quản lý, điều hành giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu; về phí lệ phí trong lĩnh vực giáo dục; về công tác phòng chống tham nhũng (đã kiểm tra 10 cơ quan, đơn vị và 05 doanh nghiệp).

Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức kiểm tra theo thẩm quyền 37 văn bản quy phạm pháp luật, kết quả: có 03 văn bản quy phạm pháp luật có sai sót về kỹ thuật soạn thảo văn bản và đã được thực hiện đính chính, đạt tỷ lệ 100% [5].

Thứ hai, cải cách thủ tục hành chính

UBND thành phố phê duyệt Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) năm 2023 với 43 TTHC được rà soát. Kết quả, đã rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa 46 TTHC (sửa đổi, bổ sung), bãi bỏ 01 TTHC; sửa đổi, bổ sung 45 TTHC; tiết kiệm được 625.391.162 đồng; tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa đạt 107%. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 1.852 (cấp thành phố: 1.454, cấp huyện: 258, cấp xã: 140). Toàn bộ TTHC được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết tại các cơ quan tiếp nhận và giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ TTHC do các sở, ngành tiếp nhận được giải quyết đúng hạn là 99,94%. Tỷ lệ hồ sơ TTHC do UBND cấp huyện tiếp nhận được giải quyết đúng hạn là 99,91% [5].

Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được các ngành, các cấp quan tâm, tập trung đôn đốc triển khai thực hiện. Thành phố đã hoàn thiện chức năng số hóa của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; đẩy mạnh việc số hóa theo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đến nay đã thực hiện số hóa được 227.528 giấy tờ của 589 loại kết quả giải quyết TTHC, cấp thành phố đạt 36,69%, cấp huyện đạt 44,76% và cấp xã đạt 46,18% chưa đạt theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP. Cập nhật, tích hợp 1.515 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (trong đó, dịch vụ công trực tuyến một phần là 558; dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 957). Thực hiện đồng bộ 328.691 hồ sơ từ Cổng Dịch vụ công thành phố lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (trong đó cấp thành phố là 145.531 hồ sơ, cấp huyện là 47.718 hồ sơ, cấp xã là 135.442 hồ sơ) [5].

Thứ ba, cải cách tổ chức bộ máy

Trong năm 2023, UBND thành phố đã Quyết định thành lập 01 đơn vị; giải thể 01 đơn vị; tổ chức lại 03 đơn vị; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cho 06 đơn vị. Công nhận xếp hạng 06 đơn vị; ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức: 15 cơ quan, đơn vị (trong đó 02 cơ quan hành chính; 13 đơn vị trực thuộc sở); Quyết định phê duyệt Phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính giai đoạn 2022-2025 cho 21 đơn vị; thành lập, kiện toàn, điều chỉnh thành viên 81 tổ chức phối hợp liên ngành. Thành phố thực hiện việc giao, quản lý và sử dụng biên chế theo đúng quy định và quyết định giao biên chế của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết của HĐND thành phố. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng biên chế được giao của các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo đạt hiệu quả tích cực trên tinh thần phát huy tối đa năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước trong giai đoạn thực hiện tinh giản biên chế.

Thứ tư, cải cách chế độ công vụ

UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong công tác quản lý công chức, viên chức, cụ thể: Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2023 về việc tăng cường vai trò, trách nhiệm đối với công tác đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ; Quyết định số 12/2023/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2023 về chế độ khuyến khích CBCCVC học tập nâng cao trình độ chuyên môn sau đại học; UBND thành phố tuyển dụng đối với 13 công chức.

Ban hành 24 quyết định về công tác cán bộ. Ban hành kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng cơ quan, đơn vị và kết quả đánh giá, xếp loại CBCCVC thuộc diện Thành ủy quản lý năm 2022. Giải quyết các trường hợp về chính sách tiền lương, chế độ nghỉ hưu, thôi việc và về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức. Phê chuẩn kết quả bầu Phó Chủ tịch UBND quận, huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với quận Cái Răng và huyện Cờ Đỏ. Bên cạnh đó, thành phố quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, đồng thời thực hiện quản lý đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC theo quy định của pháp luật.

Thứ năm, cải cách tài chính công

Hiện nay, cấp thành phố có 40/40 cơ quan hành chính thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan hành chính.

Các đơn vị sự nghiệp công lập tiến hành xây dựng phương án tự chủ và trình phê duyệt phương án tự án theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập. Thành phố tổng số đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố là 537 đơn vị (cấp thành phố là 113 đơn vị, cấp huyện là 424 đơn vị), trong đó có 45 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên.

Thứ sáu, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

Thành phố  đã ban hành Quyết định về Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số; thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số. Tất cả các xã, phường, thị trấn thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng với 607 Tổ và 2.417 thành viên tham gia [5]. Đồng thời, triển khai thiết lập mạng lưới hạ tầng hỗ trợ Tổ Công nghệ số cộng đồng từ cấp thành phố đến người dân thông qua 5 cấp nhóm trên nền tảng Zalo.

Cổng dịch vụ công thành phố Cần Thơ và Hệ thống thông tin một cửa điện tử được được nâng cấp, hợp nhất thành hệ thống thông tin giải quyết TTHC (tại địa chỉ dichvucong.cantho.gov.vn) đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng và đã chuyển đổi sang IPv6, đồng bộ cho tất cả các cơ quan quản lý hành chính nhà nước từ thành phố đến cấp huyện, cấp xã và đã triển khai trợ lý ảo trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính công nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và truy cập trên nền tảng di động.

Thành phố đã xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và tích hợp cập nhật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu (CSDL) công dân, CSDL doanh nghiệp, CSDL cán bộ, công chức, viên chức, CSDL Thủ tục hành chính, CSDL hồ sơ điện tử, CSDL danh mục dùng chung, kho dữ liệu Quản lý văn bản và điều hành. Các CSDL dùng chung được kết nối với CSDL quốc gia về đăng ký kinh doanh, CDSL quốc gia về bảo hiểm, CSDL quốc gia về dân cư. 

Hệ thống thư điện tử thành phố, hệ thống quản lý văn bản và điều hành đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả, trong năm 2023, hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành triển khai 500 cơ quan, đơn vị với tổng số văn bản gửi và nhận liên thông là 697.335/711.567 đạt tỷ lệ 98%; trong đó cấp thành phố đạt 100%, cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt 94%. Tổng số chữ ký số USB token của toàn thành phố đang hoạt động đến thời điểm hiện tại là 2.946 chữ ký số; số văn bản điện tử, hồ sơ công việc có ký số là đạt tỷ lệ là 98%. Hệ thống thư điện tử thành phố tiếp tục duy trì ổn định với 6.767 hộp thư đang hoạt động. Hệ thống Hội nghị truyền hình được triển khai cho 100% UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn với hơn 130 điểm cầu [5].

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận nêu trên thì công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ vẫn còn những tồn tại, hạn chế như sau:

Thứ nhất, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa một số cơ quan, đơn vị xuống cấp; các phần mềm, ứng dụng đôi lúc bị chậm, lỗi kỹ thuật mất nhiều thời gian để khắc phục, xử lý; điều này ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân [5].

Thứ hai, các cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu bộ ngành, nền tảng số dùng chung triển khai còn chậm, còn tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ chia sẻ dữ liệu giữa bộ ngành Trung ương và địa phương [5].

Thứ ba, nguồn nhân lực quản lý, triển khai chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước còn thiếu và yếu, nhất là ở cấp xã. Triển khai số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính chưa đạt tỷ lệ theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, do đó tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu đã số hóa còn thấp [5].

Thứ tư, các đơn vị sự nghiệp tuy có sự đổi mới trong phương thức quản lý nhưng năng lực tự chủ của các đơn vị sự nghiệp vẫn còn một số hạn chế; cơ chế phân bổ, quản lý, sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước về cơ bản vẫn thực hiện theo yếu tố đầu vào và theo biên chế, chưa gắn với số lượng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ [5].

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp như sau:

Một là, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ban, ngành, của Thành ủy, UBND thành phố để hành động quyết liệt, hiệu quả hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành; tiếp tục triển khai Kế hoạch CCHC thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, Chương trình số 26-CTr/TU ngày 31/12/2021 của Thành ủy Cần Thơ về CCHC, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ CBCCVC; nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Hai là, tiếp tục triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020); đẩy mạnh đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ tình hình xây dựng, ban hành văn bản ở địa phương; thực hiện tốt công tác kiểm tra và rà soát VBQPPL, theo dõi thi hành pháp luật. Cập nhật văn bản (cả văn bản còn hiệu lực và hết hiệu lực thi hành) trên cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; đảm bảo về thời gian và nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm định, soạn thảo, góp ý VBQPPL theo nhiệm vụ được giao.

Ba là, hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến kiểm soát TTHC cho đội ngũ công chức thực hiện công tác kiểm soát TTHC tại các sở, ngành và địa phương. Thực hiện việc công bố, công khai TTHC đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời, tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Tổ chức thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025.

Bốn là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung về sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn đến năm 2025 theo chủ trương của Nghị quyết số 19-NQ/TW. Quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực sau khi có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực. Trình HĐND thành phố giao biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2024; phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.

Năm là, tăng cường thẩm tra phương án tự chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí làm cơ sở để xây dựng đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về giá và quy định của các pháp luật khác có liên quan để làm cơ sở giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung ứng dịch vụ sự nghiệp công. Ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Sáu là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, CBCCVC, người dân và doanh nghiệp về chính quyền số, chuyển đổi số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tập trung thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để phát triển dữ liệu, tái sử dụng dữ liệu trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; triển khai tích hợp dữ liệu tại các cơ quan, đơn vị (dữ liệu về dân cư, doanh nghiệp, đất đai, y tế, giáo dục, nông nghiệp...) về kho dữ liệu của thành phố phục vụ chia sẻ cho các cơ quan, đơn vị và cung cấp dữ liệu mở cho tổ chức, cá nhân.

Bảy là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trên một số lĩnh vực khó, nhạy cảm như lĩnh vực đất đai, các lĩnh vực chung giải quyết tại quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Xử lý 100% các vấn đề phát hiện thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

3. Kết luận

Cải cách hành chính là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong suốt công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, là một trong những giải pháp đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra định hướng phát triển đất nước đến năm 2030, đó là “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước” [2; tr.118]. Thời gian qua công tác cải cách hành chính tại thành phố Cần Thơ đã được tăng cường, đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất địnhVì vậy, trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

 

Tài liệu tham khảo:

1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (2022): Nghị quyết số 27-NQ/TW “Về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021): Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tập I.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021): Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tập II.

4. Chính phủ (2021): Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030.

5. Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ (2023): Báo cáo số 346/BC-UBND ngày