Bồi dưỡng năng lực số cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố Cần Thơ
Tóm tắt: Bồi dưỡng
năng lực số cho cán bộ, công chức, viên chức là một nhu cầu tất yếu, đồng bộ
với chủ trương xây dựng chính phủ số của Đảng và Nhà nước ta. Bài viết tập
trung phân tích cơ sở lý thuyết về năng lực số, sự cần thiết bồi dưỡng
năng lực số cho cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Cần Thơ, từ đó đề xuất
giải pháp bồi dưỡng năng lực số cho cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố,
đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Từ khoá: Năng lực số; phát triển bền vững;
thành phố Cần Thơ. 1. Đặt vấn đề Trước xu thế chuyển
đổi số diễn ra nhanh chóng trên thế giới và trong nước, Chính phủ đã ban hành Nghị
quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 về Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết đã xác định: “đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, tiến
tới chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số một cách phù hợp, thực chất và hiệu
quả”[3]. Để đồng bộ với chương trình
hành động trên, Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định
số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 về phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ
điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030,
trong đó đã đưa ra giải pháp: “Rà soát,
cập nhật khung năng lực, chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin tích hợp kỹ năng số
cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước”[1]. Từ những quy định trên cho thấy, chuyển đổi số không
chỉ là một xu hướng tất yếu của thế giới mà còn diễn ra mạnh mẽ trong nước,
trong đó có thành phố Cần Thơ, để thực hiện tốt xu hướng này thì cần thiết phải
xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về năng
lực số, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong tương lai.
2. Nội dung 2.1. Cơ
sở lý thuyết về năng lực số Gắn với chuyển đổi số, trong nhiều tài liệu nghiên cứu và văn
bản pháp lý của các nước trên thế giới và trong nước gần đây đã sử dụng khái niệm,
thuật ngữ mới là “năng lực số” hay năng lực làm việc trong bối cảnh chuyển đổi
số. Theo
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO): “Năng lực số
là khả năng truy cập, quản lý, hiểu, kết hợp, giao tiếp, đánh giá và sáng tạo
thông tin một cách an toàn và phù hợp thông qua công nghệ số để phục vụ cho các
công việc từ đơn giản đến phức tạp cũng như khởi nghiệp. Năng lực số là tổng hợp của năng lực sử dụng máy
tính, năng lực công nghệ thông tin (CNTT), năng lực thông tin và năng lực truyền
thông”[6]. Từ cách tiếp cận trên, có thể khái quát năng lực số của cán bộ, công chức, viên chức là khả năng lựa chọn
và sử dụng thành thạo, hiệu quả, an toàn các phương tiện CNTT, truyền thông và công
nghệ số (tìm kiếm thông tin, sử dụng các thiết bị công nghệ số, sử dụng mạng
internet, các nghiệp vụ thanh toán trực tuyến, sử dụng các kênh truyền thông đa
phương tiện, vận hành thiết bị…). Qua phân tích về năng
lực số như trên, có thể rút ra việc bồi dưỡng năng lực số cho cán bộ, công
chức, viên chức cần tập trung vào các nội dung sau: 1) Kiến thức hiểu biết về
thông tin, dữ liệu môi trường số: hiểu biết về máy tính cá nhân bao gồm phần
cứng và các chương trình máy tính, các hệ thống mạng, nguyên lý vận hành mạng,
các nguyên tắc bảo vệ thông tin; 2) Khả năng trao đổi thông tin trong môi
trường số: tương tác, chia sẻ thông tin, hợp tác thông qua công nghệ số; 3) Khả
năng làm việc với các hệ thống phân tích thông tin, quản lý dữ liệu, thông tin
và nội dung số, xử lý, lưu trữ thông tin và dữ liệu số, làm việc với các hệ
thống cơ sở dữ liệu thông tin pháp lý; 4) Khả năng giải quyết công việc trong
trục liên thông văn bản điện tử giữa các cơ quan và tạo lập nội dung số; 5) Khả
năng bảo đảm an toàn thông tin môi trường số: an toàn và bảo vệ dữ liệu, bảo
mật thông tin, bảo vệ thiết bị, bảo vệ môi trường số; 6) Khả năng giải quyết sự
cố môi trường số: giải quyết vấn đề về kỹ thuật, xác định nhu cầu và đáp ứng
của công nghệ, sáng tạo trong sử dụng các công nghệ số. 2.2. Sự
cần thiết phải bồi dưỡng năng lực số cho cán bộ, công chức, viên chức của thành
phố Cần Thơ Bồi
dưỡng năng lực số cho cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh chuyển đổi
chính quyền số tại thành phố Cần Thơ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững là một
vấn đề cấp thiết hiện nay: Thứ nhất, chuyển đổi số là xu
hướng tất yếu của thế giới, phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của khoa học
– công nghệ trong bối cảnh hiện nay. Trước tình hình đó, Nhà nước đã ban hành
nhiều văn bản chỉ đạo, thúc đẩy chuyển đối số, trong đó Quyết định số
479/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển
đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã đề ra mục tiêu đến năm 2025 phát triển Chính phủ số,
nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động với 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di
động. 90% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện
và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ
công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp
báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều
hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu
số trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. 100% cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền
tảng phát triển Chính phủ điện tử bao gồm các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,
đất đai, đăng ký doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm được hoàn thành và kết nối,
chia sẻ trên toàn quốc; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp
dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ người dân và
phát triển kinh tế - xã hội; 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước
được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản
lý[5]. Để chuyển đổi số thành công và đạt mục tiêu trở thành quốc gia số
đòi hỏi cần có sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trên cơ
sở đổi mới tư duy điều hành của nền hành chính, xóa bỏ những thói quen cũ, tạo
lập những thói quen mới để tạo ra một phương thức điều hành mới, cách làm mới
trên nền tảng ứng dụng rộng rãi công nghệ số vì sự phát triển kinh tế – xã hội,
an ninh – quốc phòng và phục vụ Nhân dân. Trước yêu cầu phát triển Chính phủ số,
kinh tế số, xã hội số đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức cần phải có năng lực số. Thứ hai, việc chuyển đổi
chính quyền số tại thành phố Cần Thơ đang được thực hiện mạnh mẽ, do đó đòi hỏi
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố phải có đủ năng lực vận
hành. Ngày 31/12/2021 Thành uỷ Cần Thơ có ban hành Chương trình số 26-CTr/TU về
cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục
vụ. Chương trình đã đề ra mục tiêu đến năm 2030 là “xây
dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của thành phố và đất nước, trong đó,
chú trọng cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử, hướng
tới chính quyền số”[4]. Bên
cạnh đó, Thành phố cũng đã đề ra các chỉ tiêu trong giai đoạn 2021 – 2025 liên
quan đến chuyển đổi số như: 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước
được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản
lý; Tối thiểu 80% thủ tục hành chính của thành phố có đủ điều kiện được cung cấp
trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp
cung cấp trên cổng dịch vụ quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3
và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%; Số hoá kết quả giải quyết thủ tục
hành chính giai đoạn 2022 – 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp
hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100%; 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch
vụ công trực tuyến; 100% cuộc họp của Uỷ ban nhân dân thành phố, 80% cuộc họp của
Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và
xử lý công việc của Chính phủ; 90% hồ sơ công việc tại các sở, ngành thành phố;
80% hồ sơ công việc tại quận, huyện và 60% hồ sơ tại xã, phường, thị trấn được
xử lý trên môi trường mạng; Tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ
tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến…[4].
Các chỉ tiêu trên cho thấy việc chuyển đổi chính quyền số tại thành phố Cần Thơ
sẽ diễn ra nhanh chóng trong những năm tới. Do đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi chính quyền số tại
thành phố Cần Thơ là một yêu cầu tất yếu hiện nay, giúp cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức có đủ năng lực thích ứng với chính quyền số. Thứ ba, đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức của cả nước nói chung, thành phố Cần Thơ nói riêng vẫn còn một
số hạn chế nhất định: “Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kể cả
đội ngũ lãnh đạo, quản lý ở một số ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa phương
còn hạn chế, chưa thực sự đảm bảo so với yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của
đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế”[2]. Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức chưa thích
ứng kịp thời với những yêu cầu quản lý, điều hành trong môi trường chuyển đổi
chính quyền số. Bên cạnh đó, một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thành thạo trong việc sử dụng công nghệ
thông tin như sử dụng máy tính, thiết bị hỗ trợ, phần mềm quản lý, mạng
internet… đã gây khó khăn cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm
vụ. 2.3. Giải
pháp bồi dưỡng năng lực số cho cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Cần
Thơ Bồi
dưỡng năng lực số cho cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh chuyển đổi
chính quyền số, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố Cần Thơ, cần
tập trung vào các giải pháp sau: Trước hết, cần tuyên truyền, phổ
biến nội dung, chính sách, pháp luật, tầm quan trọng của nhiệm vụ chuyển đổi số
và vai trò năng lực số của cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới.
Qua đó giúp nâng cao nhận thức sâu sắc cho cán bộ, công chức, viên chức về chuyển
đổi số, những năng lực cần phải có để vận hành chính quyền số, cũng như tự rà
soát và bổ sung, cập nhật những năng lực số còn thiếu trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ được giao. Thứ hai, tăng cường tập huấn,
bồi dưỡng kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức. Cần rà soát, cập nhật
khung năng lực, chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin tích hợp kỹ năng số cho cán bộ,
công chức, viên chức nhà nước để nắm thông tin về những kỹ năng số cán bộ, công
chức, viên chức còn thiếu để có biện pháp cập nhật phù hợp. Ngoài những kiến thức,
kỹ năng cán bộ, công chức, viên chức được trang bị trong các cấp học, thành phố
cần tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số, kỹ năng phân tích và xử lý
dữ liệu cho cán bộ, công chức, viên chức hàng năm để đáp ứng các năng lực trong
môi trường số. Thứ ba, chuẩn hoá đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức theo từng vị trí việc làm. Cần rà soát, bố trí, sắp
xếp cán bộ, công chức, viên chức đúng với chuyên môn được đào tạo, bồi dưỡng, đảm
bảo các kỹ năng thực thi công vụ trong môi trường chuyển đổi số như kỹ năng chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, kỹ năng xử lý văn
bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử... Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu quả
hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp về
chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và của từng vị trí việc làm. Thứ tư, triển khai các biện pháp đổi mới
phương thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với môi trường
chuyển đổi số thông qua việc nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan
hành chính nhà nước trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công
nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công
việc của cán bộ, công chức, viên chức trên môi trường điện tử, tổ chức họp, hội
nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ. Thứ
năm, ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước
và huy động nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật để phát triển chính quyền
số như phát triển hạ tầng thông tin, trung tâm dữ liệu, cơ sở dữ liệu, các ứng
dụng, dịch vụ… trong môi trường số. Đồng thời bảo đảm kinh phí cho công tác bồi
dưỡng năng lực số cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm xây dựng được sự đồng bộ
giữa cơ sở vật chất và nguồn nhân lực của Thành phố. 3. Kết luận Có
thể thấy, chuyển đổi số là một vấn đề quan trọng trong bối cảnh hiện nay, phù hợp
với xu hướng chung của thế giới và sự phát triển nhanh chóng của khoa học –
công nghệ. Việc chuyển đổi số đã kéo theo các điều kiện cần thiết để đảm bảo sự
đồng bộ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, trong đó cần thiết
phải bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức viên chức. Vấn đề bồi
dưỡng năng lực số cho đội ngũ cán bộ, công chức viên chức. trong bối cảnh chuyển
đổi chính quyền số tại thành phố Cần Thơ cũng là một tất yếu khách quan trong xu
hướng chung đó, nhằm phát triển bền vững của Thành phố, đây là một vấn đề quan
trọng, lâu dài, khó khăn đòi hỏi Thành phố phải thực hiện đồng bộ nhiều giải
pháp trong thời gian tới. Tài
liệu tham khảo: 1. Chính phủ (2021), Quyết định số
942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 về phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ
điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.
2. Chính phủ (2021), Báo cáo số 128/BC-CP ngày 19/4/2021 về Tổng
kết chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và
định hướng giai đoạn 2021 - 2030. 3.
Chính phủ (2021), Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 về Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 4. Thành uỷ Cần Thơ
(2021), Chương trình số 26-CTr/TU ngày
31/12/2021 về Cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử
hành động, phục vụ. 5. Thủ tướng Chính phủ
(2020), Quyết định số 479/QĐ-TTg ngày
03/6/2020 phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030. 6. Nguyễn Thị Thu Vân
(2022), Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước. Truy cập ngày 21/9/2023 tại:
https://www.quanlynhanuoc.vn/2022/02/10/xay-dung-khung-nang-luc-so-cua-can-bo-cong-chuc-dap-ung-yeu-cau-phat-trien-chinh-phu-so/
ThS. Phạm
Đình Tuyên - Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật |
|