Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận phản ánh của công dân và đồng thời giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật
Buổi tiếp công dân tại Sở VH,TT&DL

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở VHTTDL đã tiếp 75 công dân, trong đó có 06 lượt công dân đến cơ quan để kiến nghị, phản ánh, gửi đơn khiếu nại, tố cáo và 69 lượt tiếp công dân đến làm việc có liên quan đến kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, hoạt động quảng cáo, cơ sở kinh doanh thể thao, du lịch và lĩnh vực gia đình. Nhìn chung, công tác tiếp công dân có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là từ khi thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013. Sự phối hợp giữa các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở cùng với công chức thanh tra phụ trách tiếp công dân khá chặt chẽ, đi vào nề nếp, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân.
Trong thời gian qua, công chức tiếp công dân luôn tạo điều kiện cho người dân đến trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị có liên quan đền lĩnh vực của Ngành; đồng thời có thái độ đúng mực, tôn trọng nhân dân, làm cho người dân rất hài lòng. Cán bộ, công chức phụ trách khi tiếp công dân đã tích cực giải thích, hướng dẫn cụ thể cho người dân đến kiến nghị, phản ánh vụ việc hiểu rõ và chấp hành đúng pháp luật, đúng quy định; việc xử lý, phân loại, chuyển đơn và hướng dẫn người dân đến đúng nơi có thẩm quyền giải quyết; kịp thời thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân nắm. Kết quả, công tác tiếp công dân tại Sở được người dân hài lòng.
Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới, ngày càng chất lượng và đạt sự tin tưởng của nhân dân, đội ngũ công chức Sở VHTTDL cần thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:
Tiếp tục vận dụng và thực hiện linh hoạt, hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy và Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là Quyết định số 1505/QĐ-SVHTTDL ngày 14/4/2016 của Sở VHTTDL về việc ban hành quy chế tiếp công dân của Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ, Thông báo số 286/TB-SVHTTDL ngày 22/01/2019 của Sở VHTTDL thông báo lịch tiếp công dân của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch năm 2019.
Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, đổi mới phương thức tuyên truyền, đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền và ý thức pháp luật, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân.
Phát huy dân chủ cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trình bày, kiến nghị những tâm tư, nguyện vọng. Qua đó, rà soát, đánh giá việc thực hiện pháp luật, nhất là các quy định liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, chính xác.  
Công tác tiếp công dân có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Mỗi CBCC làm tốt công tác tiếp công dân là giúp cho Đảng, Nhà nước kịp thời tiếp nhận những thông tin phản hồi từ thực tiễn, từ đó đề ra những chủ trương, chính sách hợp lòng dân.

Quang Đức
Các bài viết khác:
Hội nghị Tổng kết Đảng bộ Sở VHTTDL năm 2021   (14/01/2022)
Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2021   (08/01/2022)
Thành phố Cần Thơ tổ chức Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2022   (01/01/2022)
Hội thảo khoa học đóng góp ý kiến về thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển kinh tế ban đêm thành phố Cần Thơ   (29/12/2021)
Thành phố Cần Thơ đưa Đường đèn nghệ thuật vào hoạt động   (29/12/2021)
<<  <  1  2  3  4  5  ...    >>