Đối tượng lừa đảo gọi
điện cho người dân, giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án...gọi điện
thông báo có liên quan đến các vụ án đang điều tra, mua bán ma túy, rửa
tiền..., gửi lệnh bắt giữ hay tài liệu liên quan khác qua mạng xã hội để đe
dọa, yêu cầu chuyển tiền đến các tài khoản chỉ định hoặc tài khoản mới mở rồi
cung cấp thông tin tài khoản để kiểm tra hoặc tải các đường link, phần mềm giả
mạo cơ quan, nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền.
Thực tế, các cơ quan
chức năng điều tra, xác minh, xử lý tội phạm đều được tiến hành trực tiếp,
không thông qua mạng xã hội gửi thông báo, tin nhắn yêu cầu. Bên cạnh đó, người
dân cần cảnh giác cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức 2, đối tượng tự
xưng là công an mời người dân làm định danh điện tử (VNeID) mức 2 nhưng lại
hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng giả mạo trên điện thoại, rò rỉ thông tin
cá nhân, dẫn đến bị lừa đảo.
1. Thời
gian qua tại địa phương, Sở TTTT cũng đã triển khai các giải pháp để giảm thiểu
SIM rác, việc làm phiền, quấy rối qua điện thoại, lừa đảo
Thực
hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước (QLNN) về lĩnh vực TTTT trên địa bàn
thành phố, trong 5 tháng đầu năm 2024,
Sở TTTT đã tiếp nhận và phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố tiếp nhận
xem xét xử lý, giải quyết khoảng 23
vụ việc có liên quan đến các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, qua mạng, đối với 61 thuê bao di động (TBDĐ), đã xem xét, xử lý 23/23 vụ việc. Qua công tác xử lý các vụ việc, đa số là đối tượng
sử dụng Sim rác, mạng ảo để quấy rối, lừa đảo, nên không tìm ra được đối tượng
để xử lý theo quy định, mà chủ yếu chỉ mới yêu cầu các nhà mạng cung cấp Doanh
nghiệp viễn thông (DVVT) ngừng cung cấp dịch vụ, thu hồi về kho số; đồng thời,
yêu cầu nhà mạng cung cấp thông tin điểm CCDVVT, thông tin cụ thể về user đã
đăng ký, kích hoạt SIM thuê bao; các thông tin liên quan về tổ chức/cá nhân
quản lý user đã kích hoạt các thuê bao vi phạm, để xem xét, xử lý đối với Doanh
nghiệp cung cấp DVVT theo quy định.
Tuy
nhiên, cơ quan QLNN tại địa phương cũng đang gặp khó khăn trong vấn đề này (các Tập đoàn DNVT đa phần không phân cấp,
không phân quyền cung cấp thông tin cho các chi nhánh DNVT tại địa phương, nên
khi cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp thông tin thuê bao, user vi phạm, các
DNVT tại địa phương phải gửi về Tập Đoàn, Tổng Công ty nên mất nhiều thời gian
để xem xét, xử lý vụ việc hoặc doanh nghiệp cung cấp không đầy đủ, không cung
cấp thông tin theo yêu cầu) để xử lý vụ việc kịp thời, nhanh chóng. Vấn đề
này Sở TTTT đã có báo cáo về Bộ TTTT, để Bộ TTTT có hướng chỉ đạo các Tập Đoàn,
Tổng Công ty DNVT thực hiện theo quy định của pháp luật.
-
Thời quan qua, Sở TTTT đã phối hợp với Công an thành phố Cần Thơ, Đài PTTH
thành phố Cần Thơ, Đài Truyền thanh quận, huyện, các cơ quan thống tấn báo chí
TW và địa phương, trên Cổng TTĐT TP, Fanpage Sở TTTT: đẩy mạnh việc thông tin
tuyên truyền, về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, các hành vi lừa đảo trên môi
trường mạng viễn thông, mạng Internet để người dân nhận biết, cảnh giác trước
các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây hoang mang và mất an ninh trật tự
xã hội…
-
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý mạnh nghiêm đối với các DNVT
trên địa bàn, trong vấn đề không cung cấp đầy đủ thông tin TBDĐ vi phạm theo
yêu cầu của cơ quan chức năng theo quy định, vi phạm trong việc quản lý TBDĐ
theo quy định.
2. Đối với người dân
Với
những phương thức thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng viễn thông,
mạng xã hội ngày càng tinh vi, phức tạp hiện nay. Đề nghị người dân cần cảnh
giác, khi phát hiện các hoạt động nêu trên trình báo ngay với cơ quan công an
nơi gần nhất hoặc Sở TTTT để được tiếp nhận, giải quyết, tránh để đối tượng
tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người khác.
- Thường xuyên theo
dõi, nắm bắt thông tin, tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng chính
thống để nắm biết các hành vi, thủ đoạn nhắn tin, gọi lừa đảo, giả danh cơ quan
chức năng, giả danh người thân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản …để cảnh giác, có
biện pháp phòng ngừa, tránh bị lừa đảo.
-
Khi phát hiện các số điện thoại gọi tới có dấu hiệu lừa đảo, giả danh các cơ
quan chức năng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hoặc giả danh người thân dụ dỗ
thì người dân cần ghi âm cuộc gọi, chụp màn hình số thuê bao gọi đến có dấu
hiệu vi phạm để làm chứng cứ, phản ánh số điện thoại đó về đầu số 5656 hoặc 156 để hệ thống ghi nhận, xử lý hoặc Thanh tra Sở TTTT, Công an
thành phố để xử lý theo quy định.
Đồng
thời, người dân cần lưu ý:
ü Tuyệt đối không
cung cấp mã OTP, thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân. Không chuyển
tiền cho bất kì ai chưa biết rõ về họ.
ü Cơ quan nhà nước
tuyệt đối không làm việc qua điện thoại, nếu cần sẽ mời đến làm việc trực tiếp
tại trụ sở.
ü Khi làm định danh
mức 2 hãy đến trực tiếp Công an xã, phường, thị trấn nơi gần nhất để thực hiện,
không tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, hay cung cấp thông tin cá
nhân như CCCD, giấy tờ khác...để kích hoạt dùm mà không cần đến công an thì đó
là đối tượng có ý đồ xấu, lừa đảo.
ü Khi người thân, quen
hỏi mượn tiền, vay tiền phải xác nhận chính xác và chuyển đến tài khoản chính
chủ.
ü Đa số các cách kiếm
tiền dễ dàng được chào mời trên mạng xã hội hoặc qua điện thoại đều là LỪA ĐẢO.
Cần hết sức cảnh giác.
ü Không tham gia việc
vay tiền qua app.
ü Không kết bạn làm
quen với người lạ, người nước ngoài, cảnh giác khi đối tượng báo gửi quà hay
vật phẩm, không chuyển khoản bất kì khoản chi phí nào để nhận quà tặng.
Không đăng nhập vào
đường link lạ gửi qua mạng xã hội, qua điện thoại.