Với mục đích:
Triển khai việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt
theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đảm bảo tính thống nhất, kịp
thời, đồng bộ và hiệu quả.
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng
đồng trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, từng bước
hình thành thói quen và ý thức tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế, thu
hồi năng lượng, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý theo phương
án chôn lấp trực tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý, đồng
thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi
trường.
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết, kiện toàn hệ
thống, mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu
trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được
phân loại tại nguồn theo quy định.
Yêu cầu:
- Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn được thực hiện đồng bộ, thống nhất tại các địa phương trên địa bàn toàn
thành phố; trong đó ưu tiên tập trung triển khai trước tại các khu vực đô thị,
khu dân cư tập trung, khu chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại,
siêu thị, chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp... từng bước mở rộng đến các
khu vực nông thôn, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được
áp dụng thống nhất trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
- Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt cần
phù hợp với hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện
có; điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; phù hợp với nội dung quản lý chất thải
trong các quy hoạch thành phố, quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia; nguồn lực
tài chính của địa phương.
- Công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn giai đoạn đầu vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thường xuyên đánh giá, cải tiến,
hoàn thiện dần trong quá trình thực hiện.
- Xác định việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất lâu dài, cần sự vào cuộc của cả
hệ thống chính trị và mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố; trong đó Ủy
ban nhân dân các cấp, nhất là cấp cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội giữ
vai trò then chốt. Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm, phát huy vai
trò chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, đảm bảo công việc được thực hiện
chất lượng, hiệu quả.
- Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn
lực từ xã hội và ngân sách các cấp để đạt được các mục tiêu của Kế hoạch.
- Các cơ quan, đơn vị nhà nước, cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống chính trị phải tiên phong,
gương mẫu thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; đồng thời
tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, công dân nơi cư trú cùng
thực hiện.
Phân loại chất thải rắn
sinh hoạt
a) Theo nguyên tắc, chất thải rắn sinh hoạt
phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được phân thành các nhóm như sau:
- Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế.
- Chất thải thực phẩm.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác, bao gồm:
+ Chất thải cồng kềnh.
+ Chất thải nguy hại.
+ Chất thải khác còn lại.
b) Việc nhận diện chủng loại và kỹ thuật phân
loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được thực hiện
theo Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023 của Bộ Tài nguyên
và Môi trường về việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
c) Bao bì (túi), thiết bị lưu giữ (thùng) chất
thải rắn sinh hoạt sau phân loại tại hộ gia đình, chủ nguồn thải:
- Bảo đảm lưu chứa an toàn chất thải, có khả
năng chống thấm, không làm rò rỉ nước rỉ rác và có kích thước phù hợp với lượng
chất thải và thời gian lưu giữ.
- Bao bì (túi) phải được buộc kín, thiết bị lưu
giữ (thùng) phải có nắp đậy kín để đảm bảo không phát tán mùi và có dán biển cảnh
báo thông tin lên thân thùng.
- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự quyết định
việc sử dụng các loại bao bì, thiết bị lưu giữ, chứa nhóm chất thải rắn sinh hoạt.
d) Thiết bị lưu chứa (thùng) chất thải rắn sinh
hoạt tại các khu vực công cộng
- Trên các đường phố chính, các khu thương mại,
quảng trường, công viên, khu vui chơi giải trí, điểm tập trung dân cư, đầu mối
giao thông và các khu vực công cộng khác có bố trí các thùng rác sinh hoạt có
dán nhãn để người dân nhận biết, phân loại.
- Các thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt
phải có kích cỡ phù hợp với lượng chất thải và thời gian lưu giữ, đảm bảo môi
trường và mỹ quan đô thị.
- Địa điểm, vị trí, khu vực bố trí các thiết bị
lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt để phân loại tại các khu vực công cộng do Ủy
ban nhân dân cấp huyện xác định.
UBND
thành phố giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị địa phương tại mục IV của Kế
hoạch đồng thời giao Giám đốc sở, ban, ngành, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên
quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao và nội dung Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể hoặc lồng
ghép vào các hoạt động tại cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện, đảm bảo công
tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố được triển khai đồng
bộ và đạt hiệu quả cao theo đúng mục tiêu Kế hoạch này./.