Quy chế này quy định nguyên tắc, chế độ trách nhiệm, quan hệ
công tác và trình tự, thủ tục tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính của Văn phòng Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường (sau đây gọi tắt là Văn phòng
Một cửa) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Quy chế này không áp dụng đối với các trường hợp tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính (TTHC); về khiếu nại, tố cáo và
giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, tổ chức, cá
nhân khi giải quyết công việc có liên quan đến nhiệm vụ của Văn phòng Một cửa
phải thực hiện các quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật
có liên quan.
Quy chế nêu rõ nguyên tắc thực hiện:
Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng
và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan, đơn vị có thẩm
quyền.
Việc giải quyết TTHC
cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập
trung, thống nhất tại Văn phòng Một cửa; cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải
quyết TTHC chỉ làm việc với cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ làm
đầu mối tiếp nhận và trả kết quả tại Văn phòng Một cửa; Giải quyết TTHC kịp
thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách
quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan có thẩm quyền.
Không làm phát sinh
chi phí thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.
Không yêu cầu tổ
chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện TTHC đang quản
lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ.
Quá trình giải quyết
TTHC được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức
khác nhau, có sự tham gia của tổ chức, cá nhân trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin; thực hiện quản lý tập trung trên Hệ thống thông tin một
cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ.
Tối đa hóa quy trình, các bước thực hiện TTHC trên môi
trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân
và cơ quan, đơn vị có thẩm quyền; việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
phải bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.
Bảo đảm sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được giao giải
quyết hồ sơ TTHC; nắm bắt tình hình, kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị
trực thuộc Bộ nhanh chóng, kịp thời; cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn
vị có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ trong
giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật.
Tuân thủ các quy định
của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện giao
dịch điện tử mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia
nhập; các văn bản có liên quan đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết TTHC.
Quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính
Quy chế quy định cụ thể: Các thủ tục hành chính được tiếp
nhận và trả kết quả tại Văn phòng Một cửa; Địa điểm tiếp nhận và trả kết quả
giải quyết thủ tục hành chính của Văn phòng Một cửa; Cách thức, thời gian tiếp
nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Tiếp nhận hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính; Chuyển giao hồ sơ cho đơn vị giải quyết thủ tục hành
chính; Thẩm định, giải quyết thủ tục hành chính; Trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính.
Các thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Văn
phòng Một cửa gồm:
1. Các loại hồ sơ, danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết
quả tại Văn phòng Một cửa, gồm:
a) Hồ sơ lĩnh vực đất
đai;
b) Hồ sơ lĩnh vực tài nguyên nước;
c) Hồ sơ lĩnh vực địa
chất và khoáng sản; d) Hồ sơ lĩnh vực môi trường;
đ) Hồ sơ lĩnh vực khí tượng thủy văn;
e) Hồ sơ lĩnh vực đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý;
g) Hồ sơ lĩnh vực biển và hải đảo;
h) Hồ sơ lĩnh vực biến đổi khí hậu;
i) Hồ sơ lĩnh vực viễn thám;
k) Hồ sơ khai thác và
sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường.
2.Các loại hồ sơ, danh mục TTHC liên thông các lĩnh vực (nếu
có) thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ được tiếp nhận và trả kết quả tại Văn
phòng Một cửa, gồm:
a)Thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi
trường và thủ tục cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước;
b)Thủ tục điều chỉnh, thay đổi nội dung báo cáo đánh giá tác
động môi trường và thủ tục điều chỉnh giấy phép xả nước thải vào nguồn nước;
c)Thủ tục thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi
trường, thủ tục cấp giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục giao khu vực biển;
d)Thủ tục điều chỉnh, thay đổi nội dung báo cáo đánh giá tác
động môi trường, thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục
sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển;
đ)Thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi
trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án và thủ tục cấp giấy phép xả nước thải
vào nguồn nước;
e)Thủ tục cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi
trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án và thủ tục điều chỉnh giấy phép xả nước
thải vào nguồn nước;
g)Thủ tục cấp giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục giao khu
vực biển;
h)Thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép nhận chìm ở biển và thủ
tục sửa đổi, bổ sung quyết định giao khu vực biển;
i) Thủ tục gia hạn giấy phép nhận chìm ở biển và gia hạn
quyết định giao khu vực biển.
Địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính của Văn phòng Một cửa:
Văn phòng Một cửa có địa điểm làm việc tại trụ sở Bộ Tài
nguyên và Môi trường:
-Địa chỉ: Số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, thành phố
Hà Nội;
-Số điện thoại: 024.37956868 (máy lẻ: 6868);
-Số fax: 024.38359221;
-Địa chỉ thư điện tử: vanphongmotcua@monre.gov.vn;
-Cổng Dịch vụ công trực tuyến: https://dichvucong.monre.gov.vn
Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết
TTHC thông qua các cách thức theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật
quy định về TTHC:
a) Trực tiếp tại Văn phòng Một cửa;
b) Thông qua dịch vụ bưu chính công
ích; qua dịch vụ bưu chính chuyển phát của tổ chức, cá nhân hoặc qua ủy quyền
thực hiện TTHC theo quy định của pháp luật; c) Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công
trực tuyến của Bộ Tài nguyên và Môi trường (địa chỉ: https://dichvucong.monre.gov.vn).
Văn
phòng Một cửa làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, trừ ngày nghỉ theo quy
định. Thời gian làm việc như sau:
Buổi
sáng từ 08 giờ 00’ đến 12 giờ 00’.
Buổi
chiều từ 13 giờ 00’ đến 16 giờ 30’.
Thẩm
định, giải quyết TTHC
Đơn vị được giao chủ trì hoặc trực tiếp thẩm định, giải
quyết TTHC sau khi tiếp nhận hồ sơ phải tổ chức thẩm định, giải quyết theo đúng
quy trình nội bộ ban hành (nếu có) hoặc theo trình tự, thủ tục đã được công bố,
công khai TTHC và theo đúng quy định của pháp luật.
Việc giải quyết, thẩm định TTHC phải đảm bảo đúng thời hạn
theo quy định của pháp luật đối với từng TTHC; phải thực hiện phân công cán bộ,
công chức xử lý hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC phải cập nhật
theo thời gian thực về tình trạng, tiến độ giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông
tin một cửa điện tử và công khai kết quả giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công
trực tuyến của Bộ.
Trong quá trình thẩm định, giải quyết TTHC: a) Trường hợp
phát sinh yêu cầu phải chỉnh sửa, bổ sung hoặc trả hồ sơ (nếu có) thì các đơn
vị chuyển thông báo cho Văn phòng Một cửa bằng văn bản hoặc qua phương thức gửi
nhận văn bản trên Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ điện tử để gửi cho tổ chức,
cá nhân. Việc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ phải bảo đảm đầy đủ, rõ ràng, cụ
thể một lần, đúng quy định của pháp luật.
Đơn vị, công chức đang trực tiếp giải quyết TTHC sử dụng
chức năng trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử chuyển hồ sơ điện tử về Văn
phòng Một cửa để chờ tiếp nhận bổ sung hoặc trả hồ sơ. Trong vòng 04 (bốn) giờ
làm việc sau khi nhận được văn bản của đơn vị giải quyết TTHC, Văn phòng Một
cửa có trách nhiệm thông báo đến tổ chức, cá nhân bằng các hình thức phù hợp
như: gửi qua đường bưu điện, qua thư điện tử, qua điện thoại và các phương tiện
điện tử thông minh, hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến... hoặc qua mạng xã
hội được cấp có thẩm quyền cho phép.
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân có văn bản đề nghị bổ sung hồ
sơ mà không có văn bản yêu cầu từ đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC thì Văn
phòng Một cửa thực hiện tiếp nhận theo hình thức văn bản đến của Văn phòng Một
cửa và chuyển giao cho đơn vị, công chức đang trực tiếp giải quyết hồ sơ TTHC
đó để bổ sung thông tin.
Trong trường hợp này, thời hạn giải quyết TTHC không thay
đổi so với thời hạn tại Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
c) Trường hợp tổ chức, cá nhân có văn bản đề nghị hoãn hoặc
tạm dừng giải quyết hồ sơ theo trình tự, thủ tục đã được công bố, công khai
TTHC thì Văn phòng Một cửa thực hiện tiếp nhận theo hình thức văn bản đến của
Văn phòng Một cửa và chuyển giao cho đơn vị, công chức đang trực tiếp giải
quyết hồ sơ. Đơn vị, công chức giải quyết hồ sơ TTHC đó có trách nhiệm phối hợp
với Văn phòng Một cửa để xác nhận về hiện trạng giải quyết của hồ sơ.
Trong trường hợp này, thời hạn hẹn trả kết quả giải quyết hồ
sơ TTHC được tính theo quy trình nội bộ đã ban hành hoặc theo trình tự, thủ tục
đã được công bố, công khai TTHC.
d) Trường hợp tổ chức, cá nhân có văn bản đề nghị rút hồ sơ
thì Văn phòng Một cửa thực hiện tiếp nhận theo hình thức văn bản đến của Văn
phòng Một cửa và chuyển giao cho đơn vị, công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ
TTHC để phối hợp xử lý, như sau:
Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân rút hồ sơ để thực hiện
chỉnh sửa, bổ sung thì đơn vị, công chức trực tiếp giải quyết TTHC sử dụng chức
năng trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử xác nhận về hiện trạng giải quyết,
sau đó chuyển hồ sơ điện tử về Văn phòng Một cửa để có thể thực hiện tiếp nhận
hồ sơ nộp bổ sung theo mã hồ sơ TTHC đã cấp lần đầu. Đồng thời, chuyển lại Văn
phòng Một cửa hồ sơ giấy đã nộp để trả cho tổ chức, cá nhân (nếu có).
Thời hạn hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC được tính
theo quy trình nội bộ đã ban hành hoặc theo trình tự, thủ tục đã được công bố,
công khai TTHC.
Trong các trường hợp khác thì đơn vị, công chức trực tiếp
giải quyết TTHC sử dụng chức năng trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử xác
nhận về hiện trạng giải quyết, sau đó chuyển hồ sơ điện tử về Văn phòng Một cửa
để đóng mã hồ sơ, kết thúc chu trình xử lý của hồ sơ đó.
Trường hợp này tổ chức, cá nhân rút hồ sơ không được hoàn
trả phí, lệ phí đã nộp (nếu có). Sau đó, nếu tổ chức, cá nhân nộp lại hồ sơ thì
được tính là hồ sơ tiếp nhận lần đầu, phải thực hiện nộp phí, lệ phí (nếu có)
theo quy định của pháp luật.
Trường hợp không giải quyết hồ sơ TTHC theo đúng thời hạn
ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, trong thời hạn chậm nhất 01
(một) ngày trước ngày hết hạn thì cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thẩm định, giải
quyết hồ sơ TTHC phải thông báo kèm Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả
(theo Mẫu số 04) cho Văn phòng Một cửa để gửi cho tổ chức, cá nhân theo quy
định. Việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần.
Căn cứ vào thời hạn hẹn lại ngày trả kết quả, Văn phòng Một
cửa phối hợp đơn vị, công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ TTHC để điều chỉnh
lại thời gian trả kết quả trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Quy chế quy định rõ kết quả giải quyết TTHC được chuyển cho
Văn phòng Một cửa trước ít nhất 01 (một) ngày làm việc so với thời gian hẹn trả
kết quả để gửi cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định.
Tổ chức, cá nhân có thể đăng ký nhận kết quả trực tiếp tại
Văn phòng Một cửa, qua dịch vụ bưu chính hoặc nhận trực tuyến qua Cổng Dịch vụ
công trực tuyến của Bộ.
Hồ sơ chuyển giao là kết quả giải quyết TTHC theo quy định
của pháp luật gửi trả cho tổ chức, cá nhân; việc chuyển giao hồ sơ, kết quả
giải quyết TTHC phải được vào sổ theo dõi và xác nhận về thời gian, các thông
tin giao, nhận theo quy định (theo Mẫu số 07).
Trường hợp hồ sơ đã được thẩm định nhưng không đạt yêu cầu
để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc không được Hội đồng thẩm định thông
qua thì cơ quan, đơn vị được giao trực tiếp xử lý hồ sơ TTHC trình cấp có thẩm
quyền thông báo bằng văn bản về việc hồ sơ TTHC không đủ điều kiện phê duyệt và
chuyển cho Văn phòng Một cửa để gửi cho tổ chức, cá nhân.
Đơn vị, công chức trực tiếp giải quyết TTHC sử dụng chức
năng trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử xác nhận về hiện trạng giải quyết,
sau đó chuyển hồ sơ điện tử về Văn phòng Một cửa để đóng mã hồ sơ, kết thúc chu
trình xử lý của hồ sơ TTHC đó.
Kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân phải được lưu
tại Văn phòng Một cửa; lưu tại Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ
công trực tuyến của Bộ để phục vụ việc sử dụng, tra cứu thông tin, dữ liệu theo
quy định của pháp luật.
Tại Quy chế cũng quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ và trách
nhiệm của các tổ chức cá nhân; tổ chức thực hiện....
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2868/QĐ-BTNMT ngày 12 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành ch