TIN ĐẦU TƯ KINH TẾ
Thông tin về thị trường Ai Cập năm 2022


Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập vừa thông tin cho các địa phương một số thông tin chung về thị trường Ai Cập, thủ tục nhập khẩu, nhu cầu nhập khẩu của Ai Cập và một số lưu ý.

Về quan hệ thương mại với Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2021 đạt 628 triệu USD, trong đó xuất khẩu sang Ai Cập đạt 568 triệu USD, tăng 26,9% so với năm 2020 và nhập khẩu từ Ai Cập đạt 60 triệu USD, giảm 11,5%. Ai Cập chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam máy vi tính, sản phẩm linh kiện điện tử; xơ, sợi dệt các loại; máy móc thiết bị và các mặt hàng nông sản, thủy sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, phi lê cá tra, cá hộp trong khi xuất khẩu phân bón, sản phẩm sắt thép, quặng sắt, sắt phế liệu và trái cây tươi (cam, quýt).

Thị trường nhập khẩu Ai Cập lớn, không yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng cũng như nhiều mặt hàng chưa đòi hỏi phải có chứng nhận Halal tuy nhiên vẫn có nhiều thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, chính phủ Ai Cập chỉ công nhận duy nhất chứng chỉ Halal do công ty IS EG Halal cấp (thông tin về công ty này có trên trang web https://iseghalal-eg.net.)

Quy định hàng hóa xuất khẩu sang Ai Cập phải được đăng ký trước trên hệ thống điện tử (CargoX đối với nhà xuất khẩu và ACI đối với nhà nhập khẩu) ít nhất 48 giờ trước khi vận chuyển từ nước xuất khẩu.

Ai Cập có nhu cầu nhập khẩu lớn nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản, xơ sợi dệt may, giày dép … mà Việt Nam có thế mạnh. Tập quán kinh doanh của người Ai Cập muốn làm việc trực tiếp với nhà máy sản xuất, đánh giá sản phẩm thực tế trước khi ký hợp đồng do đó các doanh nghiệp cần nghiên cứu hình thức quảng bá như gửi sản phẩm mẫu giới thiệu hoặc tham gia gian hàng trưng bày tại các hội chợ, triển lãm ở Ai Cập.

Thông tin chi tiết vui lòng tham khảo file đính kèm./.

Tập tin đính kèm

Minh Thùy (biên tập)

Các tin khác