Đường sắt TP.HCM-Cần Thơ: Đề xuất điều chỉnh vị trí nhà ga ở Cần Thơ

Ngày 17/3, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có buổi làm việc cùng Ban Quản lý dự án Đường sắt về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.

Quang cảnh buổi làm việc.

Dự án này sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ kết nối 2 trung tâm kinh tế phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm khu vực ĐBSCL là TP.HCM và Cần Thơ với các tỉnh, thành khác trong vùng.

Đồng thời cung cấp dịch vụ vận chuyển khối lượng chuyển lớn, an toàn, nhanh và chính xác về thời gian. Theo đó đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối thuận tiện với các loại hình GTVT khác. Ngoài ra còn góp phần vận chuyển hành khách và hàng hóa an toàn, giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT. Từ đó góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, giảm phương tiện cá nhân và lượng tiêu thụ năng lượng, giảm tác động xấu đến môi trường.

Theo đơn vị tư vấn, Dự án Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu ở ga An Bình (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng (thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) với chiều dài khoảng 173 km. Tuyến đi qua, kết nối 6 địa phương, đó là tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ với khoảng 13 ga và 2 trạm khách.

Trên địa phận Cần Thơ, tuyến có chiều dài khoảng 6,5 km. Dự kiến, hướng tuyến đi giữa trục đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1, sau đó qua khu đô thị Nam Cần Thơ. Trên đoạn tuyến này đường sắt đi trên cao, vượt qua sông Hậu và khu đô thị mới Nam Cần Thơ để tránh giao cắt với QL91 và đường trục trong khu công nghiệp Hưng Phú 1.

“Hướng tuyến trên địa phận TP. Cần Thơ cơ bản theo hướng tuyến trong Quy hoạch Mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như trong Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ nghiên cứu trước đây. Tuy nhiên tư vấn đã xem xét cập nhật, lồng ghép và điều chỉnh hướng tuyến đường sắt phù hợp với dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau”, đơn vị tư vấn thông tin.

Riêng vị trí ga Cái Răng, đơn vị tư vấn cho biết, khu vực dự kiến bố trí nhà ga này có quy hoạch nút giao IC2 giữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến nối QL91-NSH ra cảng Cái Cui (quận Cái Răng). Do đó, để đảm thuận lợi khi thực hiện dự án, đơn vị tư vấn đề xuất vị trí ga sẽ song song với đường bộ QL91-NSH, nằm về phía Tây nút giao IC2 khoảng 1,5 km.

Đồng thời, tư vấn cũng kiến nghị, TP. Cần Thơ bố trí quy hoạch đất xung quanh phạm vi của ga nhằm tăng tính hấp dẫn, tăng khối lượng hàng hóa và hành khách cho đường sắt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Đồng thời bổ sung quy hoạch các trục đường giao thông phục vụ cũng như đảm bảo tính kết nối giữa bãi hàng tại khu vực ga với các khu công nghiệp trong phạm vi thu hút của các ga trên địa phận TP.

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, dự án Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ không chỉ TP. Cần Thơ mà người dân ĐBSCL kỳ vọng. Với vận tốc hơn 200 km/h, từ TP. Cần Thơ đến TP.HCM chỉ cần 45 phút thay vì phải mất từ 3-4h như trước đây. TP. Cần Thơ rất ủng hộ dự án.

Về hướng tuyến, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho hay, địa phương rất thống nhất. Tuy nhiên về quy hoạch, thì đây là dự án rất lớn, việc điều chỉnh lại quy hoạch về lộ giới, tuyến đường, vị trí nhà ga, Sở phải báo cáo lại Thường trực UBND TP, cho ý kiến định hướng, thống nhất.

Ông Dũng cũng đề nghị đơn vị tư vấn cập nhật lại quy hoạch tổng thể của khu vực, khảo sát thêm trong trường hợp điều chỉnh lộ giới thì mức độ ảnh hưởng ra sao đến quy hoạch phân khu chi tiết của các khu dân cư.

Nguồn: Báo giao thông

Các tin khác:
tổ chức ngày hội hiến máu năm 2024 với chủ đề Giọt hồng thanh niên ngành GTVT   (06/04/2024)
tổ chức ra quân hưởng ứng “ngày chủ nhật xanh”chào mừng tháng thanh niên năm 2024   (31/03/2024)
HỌP MẶT KỶ NIỆM 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8-3 VÀ 1984 NĂM CUỘC KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG   (23/03/2024)
THÔNG BÁO Về việc di dời địa điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ   (22/02/2024)
Hội nghị công chức, viên chức và người lao động năm 2024   (15/02/2024)
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2023   (15/02/2024)
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐẢNG NĂM 2023   (15/02/2024)
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐỔI GIẤY PHÉP LÁI XE MỨC 4 (TRỰC TUYẾN)   (06/12/2023)
HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC NGHIÊN CỨU, HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ TÁM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII   (06/12/2023)
Tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11)   (09/11/2023)
THAM GIA HỘI THI TÌM HIỂU “CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ CÁC CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH CÓ LIÊN QUAN ĐẾN CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG” NĂM 2023   (08/11/2023)
tổ chức đêm hội Trăng Rằm Tết Trung thu năm 2023   (03/11/2023)
Sở Giao thông vận tải tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2023)   (21/10/2023)
Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 4, 5 và kỳ họp bất thường lần thứ 2 thông qua   (06/10/2023)
TIẾP SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH QUẢNG NGÃI ĐẾN LÀM VIỆC, TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIAO THÔNG VẬN TẢI   (04/10/2023)
TRAO QUÀ THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ TRẺ EM NĂM 2023   (15/09/2023)
THAM GIA HỘI THAO KỶ NIỆM 78 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI (28/8/1945-28/8/2023)   (05/09/2023)
TẶNG QUÀ CHO CÁC CHÁU THIẾU NHI CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN TẠI XÃ TRƯỜNG THÀNH, HUYỆN THỚI LAI   (18/08/2023)
HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 01-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA XIII)   (16/06/2023)
HỘI NGHỊ SƠ KẾT GIỮA NHIỆM KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025   (13/06/2023)
<<  <  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10    >>