KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, ĐƠN TỐ CÁO VÀ CÔNG TÁC HÒA GIẢI Ở CƠ SỞ NĂM 2016
Đăng ngày: 21/01/2017 08:11:28PM
Với sự nỗ lực và quyết tâm lãnh, chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường và sự phấn đấu của mỗi cán bộ công chức được phân công trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác tuyên truyền, giải thích hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo từng bước đạt được kết quả tốt.
Năm 2016, lãnh đạo phường đã thực hiện triển khai lồng ghép trong nội bộ ban ngành, đoàn thể phường: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Công văn số 1356-CV/TU ngày 10 tháng 7 năm 2014 của Thành ủy Cần Thơ, Công văn số 3552/UBND-NCPC ngày 18 tháng 7 năm 2014 của UBND thành phố Cần Thơ về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 09-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Song song đó, sau khi di dời vị trí làm việc, phường đã bố trí riêng Phòng tiếp công dân nằm trong trụ sở phường, với diện tích sử dụng khoảng 30m2, phòng được trang bị đầy đủ các phương tiện vật chất cần thiết đảm bảo đáp ứng tốt công tác tiếp công dân.
Hằng năm, Ủy ban nhân dân phường thực hiện rà soát nhân sự, kiện toàn Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai của phường và các tổ hòa giải các khu vực. Theo đó, toàn phường hiện có 08 tổ hòa giải ở 08 khu vực, các thành viên đều được cơ cấu thành phần gồm: Trưởng khu vực, Cảnh sát khu vực và các chi, hội đoàn thể khu vực. Kết quả hòa giải thành ở khu vực luôn ở mức khá cao, trên 70% (22/32 vụ việc). Nội dung hòa giải chủ yếu các tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong đời sống sinh hoạt của nhân dân tại khu dân cư. Kết quả cho thấy, tính từ ngày 01/01 đến ngày 31/10 năm 2016 phường đã nhận được tổng số 16 đơn (trong đó có 02 đơn khiếu nại; 14 đơn phản ánh, kiến nghị). Nội dung người dân đề cập chủ yếu về các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai, lĩnh vực môi trường, thi công công trình ảnh hưởng công trình lân cận, đường thoát nước,… Về công tác hòa giải cơ sở trong giải quyết tranh chấp đất đai, Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai của phường đã thụ lý và đưa ra hòa giải: 08 vụ. Kết quả hòa giải thành 03 vụ và không thành 05 vụ (đương sự yêu cầu cung cấp hồ sơ để tiếp tục khởi kiện tại tòa án). Để thực hiện tốt trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực thi quyết định giải quyết khiếu nại của cấp có thẩm quyền trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân phường sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên công tác tiếp dân theo đề án đổi mới công tác tiếp công dân. Học tập cải tiến công tác quản lý đơn thư; tổng hợp tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết của các ban ngành và các khu vực. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết đơn. Đôn đốc, chỉ đạo ban ngành giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, đúng pháp luật. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, không để tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, tư pháp; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở.
Thanh Nhàn
|