Theo Quyết định số
53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh
học với nhiên liệu truyền thống, bắt đầu từ ngày 1/12/2014, xăng E5 RON 92
sẽ được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới
đường bộ tiêu thụ ở các địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần
Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo báo cáo tổng
hợp, đến thời điểm này các địa phương và doanh nghiệp được giao nhiệm vụ đã
và đang tích cực chủ động đưa xăng E5 RON 92 vào lưu thông rộng rãi
trên thị trường.
Tại Quảng Ngãi, xăng
E5 bắt đầu được bán rộng rãi từ tháng 7, trước 6 tháng so với lộ trình và đã có
khoảng 93% cửa hàng, đại lý tham gia phân phối. Từ đầu tháng 9, toàn bộ cửa
hàng xăng dầu trên địa bàn đã triển khai phân phối xăng E5 thay thế hoàn toàn
xăng khoáng RON 92, sản lượng phân phối đến nay đạt hơn 12.000 m3. Sở Công
Thương và các doanh nghiệp cho biết xăng E5 được người tiêu dùng đón nhận và
không xảy ra trường hợp khiếu kiện nào.
Tại Đà Nẵng, các cơ
quan, doanh nghiệp liên quan thực hiện phối trộn từ tháng 11 và học tập kinh
nghiệm Quảng Ngãi để có kế hoạch thay thế dần, không bị gián đoạn nguồn cung
xăng dầu trên thị trường.
Bên cạnh đó, các
tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Hà Nội, TPHCM đang chuẩn bị các điều kiện cần
thiết để lưu thông xăng E5 trên thị trường theo đúng lộ trình. Đặc biệt, tỉnh
Quảng Nam là địa phương không nằm trong các tỉnh mục tiêu của Quyết định 53
nhưng do có vị trí thuận lợi nằm giữa 2 địa phương là Quảng Ngãi và Đà Nẵng đã
lập kế hoạch thay thế 100% xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 từ 1/12/2014.
Theo Tập đoàn Dầu khí
Việt Nam, để đảm bảo nguồn cung ethanol cho thị trường, các nhà máy nhiên liệu
sinh học ở miền Trung và tỉnh Bình Phước đã hoàn thành và đi vào vận hành
thương mại với công suất thiết kế 200.000 m3 E100/năm, có thể đảm bảo phối trộn
khoảng 4 triệu m3 xăng E5.
Tổng Công ty PVOil
hiện có 276 cửa hàng xăng dầu trong hệ thống sẵn sàng bán xăng E5 tại 52 tỉnh,
thành trên cả nước, tăng 99 cửa hàng so với năm 2013. PVOil cho biết có 5 trạm
pha chế theo mẻ đặt tại kho Đình Vũ (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Thắng
Nhất (Vũng Tàu), Nhà Bè (TPHCM), Cổ Chiên (Vĩnh Long) và 4-5 trạm pha chế liên
tục với tổng công suất khoảng gần 600.000 m3/năm.
Tập đoàn Xăng dầu
Việt Nam và các công ty đầu mối khác cũng đã nghiên cứu, lựa chọn công nghệ
phối trộn xăng sinh học tiên tiến và phù hợp, phê duyệt các dự án đầu tư
lắp đặt hệ thống phối trộn, trang bị bồn bể, phương tiện vận chuyển tại các
điểm kho.
Sau khi rà soát, đánh
giá kỹ các khía cạnh của vấn đề, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các cơ
quan, địa phương, doanh nghiệp cần nhất quán, quyết tâm thực hiện Lộ trình mà
Thủ tướng đã đề ra cho việc đưa vào sử dụng rộng rãi nguồn năng lượng mới xăng
sinh học.
Đến ngày 15/11, Bộ
Công Thương sẽ rà soát, hoàn thiện toàn bộ các kế hoạch, lộ trình triển khai
chi tiết để báo cáo Chính phủ, trong đó chú ý tới các công việc cụ thể tại các
doanh nghiệp đầu mối, các đại lý phân phối xăng dầu; ban hành đầy đủ các tiêu
chuẩn, quy chuẩn đảm bảo chất lượng, yêu cầu sử dụng của sản phẩm như các quốc
gia khác đã thực hiện trước đây.
Phó Thủ tướng lưu
ý đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên toàn quốc tới mọi người tiêu dùng về
các lợi ích, thông tin cần thiết về sản phẩm, môi trường, xã hội của xăng sinh
học, thay đổi nhận thức của một số địa phương, tổng đại lý, đại lý còn
chưa mặn mà tham gia do ngại đầu tư, chuyển đổi…
Phó Thủ tướng cũng
cho ý kiến giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị triển
khai Lộ trình như việc cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng
E5 hiện còn chậm được ban hành, việc ban hành các quy hoạch, đảm bảo vùng nguyên
liệu…
1. Nhiên liệu sinh học là gì? Xăng sinh học E5 là gì?
- Nhiên liệu sinh
học (NLSH) là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc
động thực vật hoặc chế xuất từ chất béo của động thực vật (mỡ động vật,
dầu dừa…), từ ngũ cốc (lúa mì, ngô, đậu tương…), từ chất thải trong nông
nghiệp (rơm, rạ, phân…), sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa, gỗ
thải…).
- Xăng sinh học E5
là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền
thống.
2. Tại sao sử dụng
nhiên liệu sinh học được cho là hành động thiết thực để bảo vệ môi
trường?
- Vì NLSH là loại
nhiên liệu được chế xuất từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật như trên
nên nó là sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu
tái sinh được.
Sử dụng NLSH giúp
giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại có trong các nhiên liệu truyền
thống như CO, SO2, hạt bụi và khí CO2.
Ngoài ra, lượng khí
độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống,
làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch
hơn.
3. Chất lượng xăng
E5 được đảm bảo như thế nào? Chứng nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường -
Chất lượng?
- Để đảm bảo chất
lượng sản phẩm, xăng E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha
chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu.
Nguyên liệu E100
cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (ví
dụ như PV EIC và QUATEST) kiểm tra, chứng nhận chất lượng sản phẩm.
Sau đó, xăng E5 được
pha chế tại các trạm pha chế và được các Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường -
Chất lượng khu vực là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo
QCVN 01:2009/BKHCN
Quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học và sản phẩm xăng
E5 sản xuất đạt Tiêu chuẩn chất lượng theo TCVN 8063:2009 - Xăng không chì
pha 5% ethanol, yêu cầu kỹ thuật.
Sau khi có chứng
nhận hợp quy, xe bồn chuyên dùng cho xăng E5 vận chuyển đến các cửa hàng xăng
dầu. Hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu cũng được cải tạo để
phù hợp với xăng E5. Như vậy, xăng E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất
cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học - Công
nghệ ban hành.
(Nguồn Tổng
Công ty Dầu Việt Nam - PVOil)
|