Điển hình tiên tiến
![]() |
Bá Huy sáng tạo
Một trong 4 mô hình đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên Nhi đồng TP Cần Thơ năm 2013-2014, tác giả nhỏ tuổi nhất là Trần Bá Huy, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1 (huyện Thới Lai). Vốn ham học hỏi, Huy nghiên cứu và thực hiện thành công mô hình Bộ cờ Tiếng Việt lớp 1, có tính ứng dụng thực tế…
![]() Ở nhà Trần Bá Huy tự giác học bài.
Bá Huy có gương mặt sáng sủa, thông minh, sở hữu thành tích 4 năm liền là học sinh giỏi, với bí quyết đơn giản là trong lớp Huy chú ý nghe cô giảng bài, chỗ nào chưa hiểu học thầy, hỏi bạn ngay trên lớp, về nhà làm bài tập đầy đủ. Vốn là người thông minh nhanh nhẹn, hoạt bát Huy được giao trọng trách trưởng ban ngoại giao (theo mô hình Trường học mới), khi có thầy cô đến thăm lớp giới thiệu từng thành viên để mọi người được biết. Là người vui vẻ, dễ gần, hay giúp đỡ các bạn trong lớp, nên Huy được bạn bè và thầy cô yêu mến. Trong các môn học, Huy thích học nhất môn Toán, môn Vẽ. Đối với Huy, môn Toán rất thú vị và mỗi khi tìm ra đáp số cho bài toán em thấy rất vui; còn môn Vẽ rèn cho em sự sáng tạo, thông qua việc sáng tác các bức tranh, bày tỏ hiểu biết và suy nghĩ của mình về cuộc sống xung quanh… Như nhiều bạn nhỏ khác, Huy thích lên mạng internet để giải trí hoặc tìm tòi những kiến thức phục vụ cho việc học. Hoặc những lúc có thời gian rỗi, Huy lại tìm kiếm, mày mò ý tưởng sáng tạo hoặc thư giãn với các ván cờ. Không những là trò giỏi, ở nhà Huy còn là con ngoan. Huy biết tiếp mẹ giữ em, làm việc nhà giúp bà nội. Chị Thái Thị Ngọc Hạnh (mẹ Huy) cho biết: "Huy luôn tự giác học bài, làm bài, không để cha mẹ nhắc nhở, học bài xong mới đi chơi. Thằng bé thích quan sát lại hiếu kỳ, thắc mắc bất cứ vấn đề gì, Huy luôn tìm hiểu đến khi thông suốt mới thôi". May mắn hơn các bạn trang lứa, cha mẹ đều là giáo viên nên khá thuận lợi trong việc hỗ trợ, định hướng học tập cho Huy. Hằng ngày, sau giờ cơm chiều, mẹ giúp Huy ôn bài, củng cố và hệ thống kiến thức trên lớp. Ngoài việc giảng dạy trên lớp, cha huy Huy còn kinh doanh cơ sở vẽ quảng cáo và dù tất bật với công việc vẫn dành thời gian trò chuyện với con. Huy chia sẻ về cơ duyên dẫn đến việc thực hiện mô hình Bộ cờ Tiếng Việt lớp 1: Huy có em gái năm nay chập chững vào lớp 1, mỗi khi ghép vần hay bị bỏ lọt, ghép chữ không ngay ngắn. Lúc trước, Huy học lớp 1 cũng thế, mỗi lần sử dụng bộ ghép vần, cất vào và lấy ra mất thời gian, dễ để nhầm và khó tìm kiếm. Từ đó, Huy nung nấu suy nghĩ, làm gì để giúp em gái tiện lợi hơn trong việc học. Từ nhỏ, Huy được người anh bà con dạy chơi cờ và trong lần dự đám giỗ, thấy người lớn cùng ngồi đánh cờ nên Huy nảy ra ý tưởng điều khiển các con chữ trên bàn cờ. Huy trình bày ý tưởng đó với cha và được cha hưởng ứng, cùng Huy "gỡ rối". Từ những vật liệu đơn giản: Bảng đính chữ bằng mi ca; Các chữ cái bằng mi ca in màu; nam châm lá; tôn, de can... Huy "kết nối" thành bàn cờ, dưới sự hỗ trợ đắc lực của cha. Bộ cờ có ưu điểm, thực hành rất nhanh khi tìm và ghép các con chữ và dấu. Khi nhìn bộ cờ, học sinh sẽ thấy ngay các con chữ hàng ngày, học sinh lớp 1 sẽ dễ thuộc lòng, nhận dạng các chữ. Ưu việt hơn nữa bộ cờ còn sử dụng trong việc học nhóm, việc tạo các rảnh nối liền các con chữ đến vị trí nhất định để đẩy các chữ cái đi theo ý muốn. Học sinh chỉ cần tìm các con chữ và tìm đường đi để ghép các con chữ thành vần, thành tiếng, từ có sẵn hoặc tiếng, từ mới bằng cách nhanh nhất. Từ thực tế cuộc sống, lòng say mê, Huy biến ý tưởng thành hiện thực. Kết quả của sự sáng tạo đó, Huy đạt giải Nhất (cá nhân) và giải Ba (việc học nhóm), đóng góp vào bộ sưu tầm thành tích học tập khá "xôm tụ" của Huy. Huy chia sẻ: Lần đầu tiên dự thi, em hy vọng đạt giải nhưng thật bất ngờ, mình "rinh" luôn... 2 giải. Cô Trần Thị Huyền Trân, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, cho biết: "Không chỉ học giỏi, Huy luôn gương mẫu trong mọi phong trào, luôn hòa đồng và biết quan tâm giúp đỡ bạn bè".
Nguồn: Báo Cần Thơ |
|